Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều yêu thích xe điện nhưng lại không thể hòa hợp?

Kinh tế thế giới

09/02/2022 16:14

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã công khai thừa nhận vị thế và vai trò của Tesla lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, đồng thời cho biết đây là nhà sản xuất xe điện lớn nhất cả nước.
news

Tổng thống Joe Biden mong muốn một nửa số ô tô mới của Mỹ bán ra vào năm 2030 là xe điện. Ông đề xuất một loạt các biện pháp khuyến khích để hiện thực hóa mục tiêu đó, bao gồm tăng khoản tín dụng thuế cho người mua và hỗ trợ của chính phủ cho các trạm thu phí.

Theo CNN, nhưng dường như ông ấy tỏ ra ít yêu quý Tesla, một công ty của Mỹ và cho đến nay là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Có một câu hỏi được đặt ra là tại sao Biden hầu như im lặng về Tesla khi công ty quảng bá lợi ích của xe điện. Và điều đó có thể được tóm gọn trong ba chữ cái: UAW.

1400x-1.jpg
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Getty Images

Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ (The United Auto Workers - viết tắt là UAW) có mối quan tâm rộng rãi về việc chuyển đổi toàn ngành sang xe điện sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với công việc của các thành viên, bởi vì xe điện (EV) có ít bộ phận chuyển động hơn và yêu cầu ít lao động hơn để lắp ráp.

Ford ước tính cần ít hơn khoảng 30% lao động để tạo ra một chiếc EV so với việc sản xuất một chiếc ô tô truyền thống.

Phần lớn giá trị của EV đến từ các bộ pin. Cho đến nay, các nhà sản xuất ô tô liên hiệp đã thành lập các liên doanh để xây dựng các nhà máy pin, thay vì xây dựng chúng tại nhà máy của riêng họ. Không rõ liệu các nhà máy sản xuất pin đó có trở thành công đoàn hay không.

UAW cho đến nay vẫn lên tiếng ủng hộ các nỗ lực đi xe điện của đồng minh ủng hộ công đoàn của họ. Chủ tịch UAW Ray Curry đã tham dự hội nghị thượng đỉnh EV tại Nhà Trắng cùng với các CEO của General Motors, Ford và Stellantis vào tháng 8 - một cuộc họp mà tỷ phú Elon Musk không được mời.

Khi được hỏi trong cuộc họp báo rằng có phải Tesla đã bị loại khỏi tương lai nước Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki chỉ cho biết “sẽ để mọi người tự rút ra kết luận”.

Phát biểu tại một hội nghị ở Beverly Hills, bang California ngày 28/9/2021, tỷ phú Elon Musk cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden “có định kiến” với Tesla khi không mời công ty này tới dự một sự kiện về xe điện tại Nhà Trắng gần đây.

“Ông ấy (Tổng thống) không đề cập tới Tesla lấy một lần trong khi ca ngợi General Motors (GM), Ford là những công ty dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện”, tờ Bloomberg dẫn chia sẻ của ông Musk tại hội nghị. “Đây không phải là một chính quyền thân thiện và họ dường như bị tác động quá mức bởi các công đoàn lao động”.

Sự khác biệt Elon Musk và UAW

Tesla vẫn kiên định không theo chủ nghĩa nào và Tỷ phú Elon Musk đối lập với lao động có tổ chức như bất kỳ CEO nào trong ngành.

Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia đã nhiều lần ra phán quyết chống lại Musk.

UAW đã đạt được rất ít tiến bộ trong nỗ lực tổ chức tại Tesla và Musk đã nhiều lần chế nhạo công đoàn và những người ủng hộ họ.

joebiden-1636425380837-16443774976731783898464.jpg
Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên công nhận Tesla.

Kế hoạch xe điện của tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Joe Biden đã đề ra hàng loạt các loại ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện.

Điều đó bao gồm một khoản tín dụng thuế nâng cao cho người mua xe điện và sẽ cung cấp một khoản tín dụng cực lớn cho những người mua xe điện được sản xuất tại Mỹ cũng như sự hỗ trợ của chính phủ đối với mạng lưới các trạm sạc.

Nhưng Tesla sẽ được hưởng lợi ít hơn từ những đặc quyền đó so với các nhà sản xuất xe điện khác và tỷ phú Elon Musk đã nói rằng ông không ủng hộ các chương trình đó.

Sự kiện tại Nhà Trắng mà ông Musk đề cập tới được tổ chức dưới sự chủ trì của Tổng thống Biden với sự tham gia của các hãng ôtô hàng đầu tại Mỹ gồm GM, Ford, Stellantis (công ty được thành lập sau sáp nhập giữa Fiat Chrysler và PSA của Pháp đầu năm nay) để thảo luận về các mục tiêu về xe điện trong tương lai. Tuy nhiên, Tesla không được mời.

Vì vậy, một tweet từ tài khoản chính thức của ông Biden cho thấy chủ tịch với Giám đốc điều hành GM Mary Barra và trích dẫn lời ông nói, "Tôi có ý đó khi tôi nói rằng tương lai sẽ được thực hiện ngay tại Mỹ. Các công ty như GM và Ford đang xây dựng nhiều điện hơn phương tiện giao thông tại nhà hơn bao giờ hết."

Ông Biden đưa ra tuyên bố này mặc dù Ford và GM chỉ chế tạo một phần nhỏ trong số những chiếc xe điện mà Tesla sản xuất ở California.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết việc Musk không ủng hộ các điều khoản về xe điện trong luật Build Back Better (BBB) đã khiến Musk không xuất hiện tại cuộc họp.

"Sự kiện gần đây tại Nhà Trắng là để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ BBB nói về cách nó đóng góp cho nền kinh tế", quan chức này cho biết.

capture-1644377497700479156800.png
Ông Joe Biden công khai ủng hộ Tesla sau nhiều tháng ''bơ đẹp''.

Khi được hỏi về việc Biden rõ ràng không đề cập đến Tesla khi nói về xe điện, quan chức này cho biết, "Tesla đã làm được những điều phi thường đối với xe điện và đó là một phần lớn lý do tại sao cả ngành công nghiệp hiện nay đều biết xe điện là tương lai.

Tesla cũng được hưởng lợi rất nhiều từ thuế xe điện trong quá khứ,các khoản tín dụng, nhưng thật không may, Giám đốc điều hành của họ đã đề xuất phản đối các khoản tín dụng thuế EV mới".

Nhưng Nhà Trắng không né tránh vấn đề về công đoàn. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho luật pháp để mở rộng khả năng tiếp cận và tạo việc làm chất lượng cao trong việc xây dựng EV. Tổng thống Biden tập trung vào việc tạo ra việc làm tốt cho công đoàn trên toàn quốc và tin tưởng chắc chắn rằng mọi công nhân ở mọi tiểu bang phải có sự lựa chọn tự do và công bằng để tham gia công đoàn và quyền thương lượng với người sử dụng lao động của họ", quan chức này cho biết.

Những lý do khác mà Musk tỏ ra không hài lòng với ông Joe Biden

Nhưng không chỉ có sự khác biệt về các ưu đãi EV đã khiến Musk nổi điên với chính quyền Biden.

Ông cũng nói rõ rằng ông phản đối các đề xuất của chính quyền Biden về việc tăng thuế đối với những người Mỹ giàu nhất nước Mỹ cũng như thiết lập mức thuế tối thiểu đối với các công ty Mỹ có lãi.

Musk rõ ràng sẽ kết thúc với một hóa đơn thuế kỷ lục 11 tỷ USD cho năm 2021 do thực hiện các quyền chọn cổ phiếu trị giá hàng chục tỷ đồng đã được ấn định là hết hạn.

Nhưng trong những năm khác, người giàu nhất thế giới có thể tránh phải trả bất kỳ khoản thuế nào vì thu nhập báo cáo của o6ng gần bằng 0 ngay cả khi tài sản của anh ta trị giá hàng trăm tỷ.

Và ông đã nói rõ rằng ông phản đối các đề xuất của Đảng Dân chủ, mặc dù đã hướng hầu hết sự phẫn nộ của mình về vấn đề này vào các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ như Bernie Sanders, Elizabeth Warren và Ron Wyden, những người đã đề xuất đánh thuế tài sản của những người Mỹ giàu nhất.

Ông Musk cũng nói rõ rằng ông đặt câu hỏi về các nhiệm vụ của chính phủ nhằm chống lại các biện pháp của COVID-19, gọi yêu cầu ở nhà trong đại dịch là "phát xít" và đôi khi đặt câu hỏi về nguy cơ sức khỏe do COVID gây ra.

Trong khi ông Biden đã nói rõ ràng rằng ông muốn tránh quay trở lại để ở nhà theo lệnh, ông đã ủng hộ các quy tắc và hành động của chính phủ nhằm chống lại đại dịch.

(Nguồn: CNN)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ