Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao tiền điện tử thường sụt giảm vào cuối tuần?

Các chuyên gia cho rằng biến động xảy ra vào cuối tuần do khối lượng ít hơn, giao dịch ký quỹ và các yếu tố khác.

Stephen McKeon, phó giáo sư tài chính tại Đại học Oregon ở Eugene và là đối tác của Collab Currency, một quỹ đầu tư tập trung vào tiền điện tử, cho biết: “Đây đã là một hiện tượng trong tiền điện tử trong vài năm nay."

Theo CNBC, các chuyên gia nói rằng những đợt giảm giá cuối tuần này có thể có tác động đáng kể khi các nhà quản lý cân nhắc tương lai của tiền kỹ thuật số. Đây là lý do tại sao những sự cố này có thể xảy ra.

Có ít giao dịch hơn vào cuối tuần

Amin Shams, trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học bang Ohio, cho biết một trong những lý do khiến tiền điện tử biến động vào cuối tuần là vì có ít giao dịch hơn.

Ông nói: “Khi khối lượng giao dịch thấp, cùng một quy mô giao dịch có thể tác động lên giá lớn hơn rất nhiều”.

106895292-1623345477405-gettyimages-951165942-99899474.jpeg

Ông Stephen McKeon cho biết, với việc các ngân hàng đóng cửa vào cuối tuần, sẽ có ít giao dịch hơn vì các nhà đầu tư không thể nạp thêm tiền vào tài khoản của họ.

Ông nói: “Thị trường sẽ có những khoảnh khắc hoảng loạn khi có rất nhiều áp lực bán ra”.

Thông thường, có một sự phục hồi khi các ngân hàng châu Á mở cửa vào sáng thứ Hai, theo sau là các ngân hàng của Mỹ, McKeon cho biết.

Thêm vào đó, có những người có ảnh hưởng đến tiền điện tử như CEO của Tesla, Elon Musk , người đã “vung tay quá trán trong không gian tiền điện tử”, Tyrone Ross, Giám đốc điều hành của Onramp Invest ở New York cho biết.

Khi ông Musk đăng điều gì đó tiêu cực về bitcoin sau giờ làm việc, nó có thể gây ra một làn sóng bán tháo.

Giao dịch ký quỹ

Một lý do khác cho sự biến động giá vào cuối tuần có thể là các nhà đầu tư giao dịch tiền điện tử ký quỹ, tức là vay tiền từ các sàn giao dịch để mua thêm tài sản, Shams nói.

Khi giá tiền kỹ thuật số giảm xuống dưới một mức nhất định, các nhà giao dịch phải hoàn trả khoản vay, được gọi là “margin call”.

Nhưng nếu các nhà đầu tư không trả những khoản vay, sàn giao dịch có thể bán tiền kỹ thuật số đã ký quỹ để đảm bảo họ nhận lại số tiền đã vay.

Với việc các ngân hàng đóng cửa vào cuối tuần, một số nhà giao dịch có thể gặp khó khăn trong việc trả hết số tiền đã vay vì họ không thể chuyển tiền vào tài khoản của mình, dẫn đến việc bán tháo từ các sàn giao dịch, Shams nói. “Điều đó sẽ làm giá giảm hơn
nữa.”

Thao túng thị trường

Những người cố gắng tác động giả tạo đến giá tiền điện tử cũng có thể là một yếu tố.

Shams cho biết: “Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy có sự thao túng trên thị trường. Ví dụ: nghiên cứu năm 2019 cho thấy cách tether, một loại tiền kỹ thuật số gắn với đồng USD, có thể làm tăng giá bitcoin và các loại tiền điện tử khác một cách giả tạo trong thời kỳ
bùng nổ năm 2017.

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn không biết mức độ của nó, ông nói.

Cá nhân tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy có sự thao túng.

Stephen McKeon - Phó giáo sư tài chính tại Đại học Oregon

Một lý thuyết để tìm ra hành vi thao túng này, liên quan đến các lệnh mua hoặc bán giả để tác động đến giá tiền điện tử bằng cách tạo ra cảm giác cung và cầu sai lệch.

Một số người tin rằng điều này xảy ra thường xuyên hơn trong tuần, khiến giá tiền kỹ thuật số tăng lên.

Nhưng giả thuyết này có thể chỉ là suy đoán, ông nói. Các chuyên gia khác cho rằng có nhiều "quan điểm trái chiều" về những điều này.

“Cá nhân tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy có sự thao túng,” McKeon nói.

Quỹ ETF tiền điện tử

Bất kể lý do cho sự biến động tăng cao vào cuối tuần là gì, nó đặt ra những thách thức đối với các nhà quản lý khi cân nhắc việc phê duyệt các quỹ hoán đổi danh mục dựa trên tiền điện tử.

Trong khi các chứng chỉ ETF chỉ giao dịch trong tuần làm việc, các nhà đầu tư có thể mua hoặc bán tiền điện tử 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần và có thể tạo ra sự chênh lệch với NAV các quỹ ETF tiền điện tử, Shams nói.

Ví dụ: nếu thị trường tiền kỹ thuật số giảm 20% vào Chủ nhật, những người muốn bán ra có thể bị mắc kẹt với chứng chỉ ETF tiền điện tử của họ cho đến khi thị trường mở cửa trở lại vào thứ Hai.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Gary Gensler đã kêu gọi bảo vệ nhà đầu tư nhiều hơn đối với tiền điện tử, báo hiệu có thể cần nhiều quy định hơn trước khi cơ quan này phê duyệt các quỹ ETF này.

SEC hiện đang xem xét đơn xin thành lập quỹ ETF bitcoin và ethereum từ một số công ty.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement