Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao nhiều người ghét giới siêu giàu, nhưng vẫn yêu Elon Musk và Bill Gates?

Doanh nhân

21/10/2021 09:59

Bạn có thể ngưỡng mộ trí lực làm việc của Bill Gates hay thái độ và ý tưởng trơ ​​trẽn của Elon Musk, nhưng cũng cảm thấy mâu thuẫn về sự bất bình đẳng giàu nghèo.

Giờ đây, các nhà tâm lý học và chuyên gia tiếp thị có thể giải thích sự không kết nối đó.

Đại học Bang Ohio và Đại học Cornell đã công bố mới nghiên cứu hôm thứ Hai cho thấy lý do tại sao mọi người có xu hướng ngưỡng mộ các tỷ phú, nhưng lại không thích tầng lớp siêu giàu.

Nghiên cứu bao gồm 2.800 người tham gia qua 8 khảo sát khác nhau, cho thấy mọi người thường tin rằng các cá nhân trở nên giàu có vì họ thông minh, tài năng, chăm chỉ và xứng đáng với sự giàu có của họ.

Nhưng khi nói đến các nhóm những người siêu giàu, như giám đốc điều hành hoặc nhóm 1% những người làm công ăn lương hàng đầu ở Mỹ, hầu hết mọi người đều có cái nhìn hoài nghi hơn.

106926995-1628885360355-elon2.jpg
Elon Musk, CEO Tesla, đứng trong xưởng đúc Tesla Gigafactory trong một sự kiện báo chí.

Jesse Walker, tác giả chính của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư marketing tại Đại học Kinh doanh Fisher thuộc Đại học Bang Ohio, cho biết: Trong những khảo sát của nghiên cứu, những người tham gia đều thấy được một thực tế giống nhau - rằng lương của các CEO ở 350 công ty lớn nhất tại Mỹ đã tăng từ 48 lần so với người lao động trung bình năm 1995 lên 372 lần hiện nay, được chia theo hai cách khác nhau.

Một nhóm thấy rằng lương của tất cả các CEO đã tăng, trong khi một nhóm khác thấy về một CEO cụ thể của một công ty lớn, công ty kinh doanh điện tử Avnet có trụ sở tại Phoenix, người đã tăng lương.

Nhiều người trong nhóm thứ hai nói rằng các CEO xứng đáng kiếm được nhiều tiền hơn những nhân viên bình thường.

Những phát hiện này có thể có ý nghĩa trong thế giới thực: Walker nói rằng cách các nhà hoạch định chính sách và phương tiện truyền thông thảo luận về sự giàu có và bất bình đẳng có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng của mọi người đối với sự chênh lệch giàu nghèo.

Nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng ủng hộ thuế tài sản đối với giới siêu giàu khi họ nghĩ về một nhóm tỷ phú so với một cá nhân, nghiên cứu cho thấy.

Điều đó đặc biệt có liên quan trong đại dịch COVID-19, khi các tỷ phú Mỹ tiếp tục thu lợi nhuận. Tài sản của các tỷ phú đã tăng lên 2.100 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch, tăng 70%, theo dữ liệu được phân tích hôm thứ Hai bởi nhóm vận động Người Mỹ vì Công bằng Thuế và Viện Nghiên cứu Chính sách, một tổ chức tư tưởng tiến bộ ở Washington DC.

Một số tỷ phú đã lên tiếng trong vài năm qua về việc thu hẹp khoảng cách đó. Ví dụ, Gates đã viết trong một bài đăng trên blog vào tháng 12/2019 rằng ông ủng hộ thuế thu nhập cao hơn, khoản thuế đánh vào số tiền từ các khoản đầu tư và thuế thu nhập của tiểu bang ở bang Washington, quê hương của ông.

Gates viết: “Một vài người đạt được kết quả tuyệt vời - tôi đã được thưởng một cách không tương xứng cho công việc mà tôi đã làm - trong khi nhiều người khác cũng làm việc chăm chỉ phải đấu tranh để đạt được.

Vào thời điểm đó, Gates có giá trị tài sản ròng là 109 tỷ USD, theo Forbes. Hiện nay, tài sản ròng theo thời gian thực của ông được báo cáo là 134 tỷ USD, người giàu thứ tư thế giới.

(Tham khảo từ CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement