Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao nhiều CEO công nghệ là người gốc Ấn Độ?

Quản trị

03/12/2021 07:08

Tại Thung lũng Silicon, hiện nay hầu hết các công ty công nghệ đều có CEO là người gốc Ấn. Parag Agrawal tuần này trở thành người mới nhất trong danh sách dài các chuyên gia sinh ra ở Ấn Độ được bổ nhiệm làm CEO công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.
news

Trong tuần này, Twitter đã bổ nhiệm Parag Agrawal kế nhiệm Jack Dorsey làm Giám đốc điều hành mới, nền tảng này đã tràn ngập sự phấn khích và tự hào từ người Ấn Độ.

Doanh nhân Anand Mahindra của Mahindra Group nói đùa, rằng: "Đây có phải là loại virus của người Ấn Độ -"virus của CEO Thung lũng Silicon" mà không có vaccine nào không?"

Agrawal là người mới nhất trong hàng dài các giám đốc điều hành gốc Ấn Độ đứng đầu một công ty công nghệ Hoa Kỳ.

1.png
Logo của Twitter xuất hiện phía trên một bài đăng giao dịch trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: AP

Kể từ khi làn sóng sinh viên tốt nghiệp từ các viện công nghệ Ấn Độ (IIT) - những trường cao đẳng kỹ thuật hàng đầu của đất nước được chính phủ tài trợ, bắt đầu di cư đến Thung lũng Silicon vào những năm 1980 để có cơ hội làm việc tốt hơn, họ đã phá vỡ các rào cản ở Mỹ.

Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Sundar Pichai, CEO của Google và công ty mẹ Alphabet; Giám đốc điều hành Microsoft Satya Narayana Nadella; Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna; Giám đốc điều hành Adobe Shantanu Narayen; và George Kurian, Giám đốc điều hành của công ty lưu trữ dữ liệu NetApp.

Vậy điều gì đã làm nên thành công của những CEO gốc Ấn Độ?

2.png
Parag Agrawal (trái) kế nhiệm Jack Dorsey làm Giám đốc điều hành Twitter vào ngày 29/11. Ảnh: Twitter

Những câu chuyện thành công này đã khiến người Ấn Độ mê mẩn và nhiều lý do đã được đưa ra để giải thích điều đó. Một là thời gian tuyệt đối.

Ajit Kumar cho biết: “Khi các sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật Ấn Độ bắt đầu di cư đến Mỹ vào cuối những năm 1980 để lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính và điện tử, sự gia tăng số lượng này đồng thời với việc giảm số lượng người Mỹ theo học ngành kỹ thuật và khoa học máy tính. Giám đốc thông tin tại HCL Technologies. “Đó là lý do tại sao phần lớn các chuyên gia CNTT ở Mỹ là người Ấn Độ.”

Trong khi tất cả các CEO này đều đã đi theo quỹ đạo của riêng họ để vươn tới đỉnh cao, một số yếu tố phổ biến có thể được phát hiện trong hành trình của họ để đứng đầu những gã khổng lồ công nghệ.

Sự tập trung nhiệt tình vào toán học và khoa học ngay từ khi còn nhỏ có liên quan đến nó. Nhiều bậc cha mẹ Ấn Độ hướng con cái họ theo học những môn học này một cách nghiêm túc vì chúng là con đường an toàn nhất để dẫn đến thành công. “Parag luôn thích máy tính và ô tô và toán học là sở trường của anh ấy,” mẹ của Agrawal nói sau khi anh ấy được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành.

Ở một đất nước 1,3 tỷ dân, sự cạnh tranh đang trở nên gay gắt. Chỉ một số ít trở thành IIT. Năm nay, khoảng 2,2 triệu học sinh đăng ký tham dự kỳ thi đầu vào để tranh giành chỉ 16.000 suất.

3.png
Viện Công nghệ Ấn Độ ở Mumbai. Ảnh: Facebook

Ashok Alexander, một đối tác đã nghỉ hưu của McKinsey cho biết: “Sự nghiêm ngặt của các IIT của chúng tôi vượt xa MIT và việc tự lựa chọn đóng một vai trò rất lớn.

Agrawal của Twitter là một trong những học sinh xuất sắc nhất ở bang Maharashtra quê hương anh và đã lọt vào IIT Mumbai.

Một người bạn học cũ của Agrawal’s nói với các phóng viên rằng sự xuất sắc của anh ấy là hiển nhiên, ngay cả trong một nhóm các học sinh hàng đầu khác.

Ram Kakkad nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times of India: “Ở địa phương, mọi người đều là anh hùng của thị trấn của họ. “Nhưng Parag đã đạt điểm 10 trên 10 sau năm đầu tiên và tự khẳng định mình là người thông minh nhất xung quanh.”

4.png
Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet, công ty sở hữu Google. Ảnh: Twitter

Hàng năm, các nhà tuyển dụng trong khuôn viên trường đã dựa vào 23 IIT của Ấn Độ để tìm kiếm những người tốt nhất trong số những người tốt nhất. Năm nay, nhiều sinh viên tốt nghiệp đã được giới thiệu việc làm tại địa phương với mức lương khởi điểm hơn 20 triệu rupee (266.500 USD) mỗi năm.

Các trường cao đẳng cũng là cơ sở săn tìm lý tưởng cho các công ty đa quốc gia của Mỹ và hoạt động như một “trường trung cấp” hoàn hảo cho các công ty công nghệ lớn nhất của Thung lũng Silicon.

Ajay Lavakare, người rời IIT Delhi đến Thung lũng Silicon vào cuối những năm 1980, cho biết các kỹ năng phân tích và kỹ thuật được truyền đạt bởi các trường cao đẳng cũng như nền giáo dục toàn diện đã giải thích tại sao rất nhiều người Ấn Độ đứng đầu các công ty trong danh sách Fortune 500.

“Lớn lên ở Ấn Độ, bạn có khả năng hoạt động trong một môi trường không chắc chắn và mơ hồ, để học cách làm nhiều hơn với ít ngành bảo hiểm. Anh ấy hiện là một nhà đầu tư thiên thần ở Ấn Độ, người đã cố vấn cho những người sáng lập các công ty khởi nghiệp mà anh ấy đầu tư vào."

5.png
Ở Ấn Độ, mọi người đã quen với việc thích ứng với những điều không chắc chắn, một nhà quan sát cho biết. Ảnh: EPA-EFE

Ở một đất nước mà 25% người dân được chính thức phân loại là “nghèo”, với tình trạng thiếu nước và thiếu điện là tiêu chuẩn của nhiều người, người dân Ấn Độ đã quen với việc thích nghi với những bất trắc.

Môi trường khan hiếm như vậy được cho là sẽ khuyến khích sự đổi mới. Ấn Độ có một từ để chỉ khả năng giải quyết vấn đề bằng sự khéo léo và nguồn lực rất hạn chế - jugaad. Theo cách nói hiện đại, nó được dịch một cách lỏng lẻo là “hack”.

Khái niệm về jugaad đã được nhiều chuyên gia kinh doanh khám phá, bao gồm trong cuốn sách Jugaad Innovation, trong đó các tác giả Navi Radjou, Jaideep Prabhu và Simone Ahuja khám phá cách linh hoạt và làm nhiều hơn với ít hơn đã giúp các doanh nghiệp “tạo ra sự tăng trưởng đột phá trong một khu phức hợp và thế giới khan hiếm tài nguyên”.

Trong một bài báo năm 2016 trên tạp chí Đánh giá Đổi mới Xã hội của Stanford, học giả Jamal Boukouray đã ủng hộ việc áp dụng jugaad trong lãnh đạo đổi mới xã hội.

“Những gì các công ty hiện đại cần ngày nay là một giống tổng giám đốc hoàn toàn mới… những người ăn, thở, nói và chủ yếu hành động một cách tiết kiệm trong hệ sinh thái của họ và đồng thời có thể suy nghĩ rộng rãi về tiềm năng lớn hơn của tổ chức họ trên thế giới,” một giáo sư tại ESCA Ecole de Management của Maroc viết.

Lavakare cho biết khi làm việc ở Thung lũng Silicon cách đây ba thập kỷ, anh không có người cố vấn hướng dẫn anh hay bất kỳ mạng lưới nào, mặc dù anh đã lấy cảm hứng từ nhiều hình mẫu, chẳng hạn như Vinod Khosla, đồng sáng lập Sun Microsystems và Sabeer Bhatia, người sáng lập. của Hotmail.

Theo Lavakare, trong nhiều năm, một hệ thống hỗ trợ cộng đồng mạnh mẽ đã xuất hiện. Thế hệ người Ấn Độ đầu tiên thành công trong ngành công nghiệp này rất muốn giúp đỡ những người đi sau để họ có thể tránh được những cạm bẫy. Kết quả là một hệ sinh thái gồm các doanh nhân đã cố vấn và tài trợ cho các công ty khởi nghiệp.

Trong khi đó, khi xu hướng của honchos công nghệ Ấn Độ có vẻ sẽ tiếp tục, một rào cản vẫn còn. Từ Agrawal đến Pichai và Nadella, phần lớn các giám đốc điều hành gốc Ấn Độ ở Mỹ tiếp tục là nam giới.

Giám đốc điều hành Vimeo Anjali Sud, Flex’s Revati Advaithi và Jayashree Ullal của Arista Networks là số ít phụ nữ Ấn Độ đã mở đường cho các nữ lãnh đạo đầy tham vọng.

Nhưng ở đâu đó trong số các IIT của Ấn Độ, chắc chắn có những chuyên gia trẻ, sáng giá đang tìm cách phá vỡ trần kính đó ở Thung lũng Silicon.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ