24/04/2019 11:11
Tại sao người Nhật không bao giờ mua xe Mỹ?
Nhật Bản thực sự là một thị trường ô tô rất khó nhằn với Mỹ. Tại sao các hãng xe Mỹ lại chật vật và thất bại ở vùng đất này.
Bạn có rất ít cơ hội nhìn thấy một chiếc xe Mỹ trên đường phố Nhật Bản, nhưng nếu có gặp, rất có thể đó là một chiếc xe Jeep Wrangler.
Trong khi các thương hiệu Nhật Bản lấp đầy đường phố và bãi đỗ xe của Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã từ bỏ việc bán xe hơi tại Nhật Bản - mặc dù thực tế nơi đây vẫn là thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới.
Tổng thống Donald Trump đã gọi điều này không công bằng, cùng ý kiến với Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ, đại diện cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Hoa Kỳ: General Motors, Ford và Fiat Chrysler.
Nhưng các nhà quan sát trong ngành đánh giá sự chênh lệch rõ ràng dựa trên các đặc điểm độc đáo của thị trường ô tô Nhật Bản: Các công ty Mỹ không thực sự tạo ra những chiếc xe phù hợp với thị hiếu Nhật Bản, các công ty Mỹ không đầu tư vào quảng cáo ở nước này và nhiều người tiêu dùng Nhật Bản vẫn còn quan niệm rằng xe Mỹ gây ô nhiễm môi trường và hay hỏng hóc.
Những chiếc xe Kei độc đáo ở Nhật Bản. |
Khoảng 40% số xe được bán tại Nhật Bản là một loại xe đặc biệt nhỏ gọi là xe Kei. Gần như tất cả những loại xe đó được bán bởi các thương hiệu Nhật Bản, chẳng hạn như Suzuki và Daihatsu. Nhật Bản là một đất nước đông dân, và các tài xế thích sự tiện lợi và hiệu quả của những chiếc xe nhỏ, dễ điều khiển trên những con đường hẹp hoặc phù hợp với những chỗ đậu xe chật hẹp.
"Tại Nhật Bản, đây là một thị trường khác và thị hiếu người tiêu dùng cũng khác so với Mỹ", ông Kristin Dziczek, phó chủ tịch công nghiệp, lao động & kinh tế tại Trung tâm nghiên cứu ô tô cho biết. Mặc dù xe ô tô của Mỹ không bị đánh thuế vào Nhật Bản, nhưng xe hơi Mỹ lại không phải sản xuất cho người tiêu dùng Nhật Bản.
"Chúng ta đang mang đến cho họ những sản phẩm không phù hợp, những sản phẩm chúng ta làm cho thị trường Bắc Mỹ lại hi vọng có thể bán ở thị trường khác".
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rất giỏi trong việc phục vụ sân nhà của họ đến nỗi khoảng 95% xe hơi trên những cung đường Nhật là của Nhật Bản. Nhập khẩu tạo nên sự cân bằng, và hầu hết trong số đó là xe hạng sang hoặc xe thể thao châu Âu.
"Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen, và cả Audi, tất cả đều bán hàng chục nghìn xe tại Nhật Bản mỗi năm", Christopher Richter, nhà phân tích CLSA có trụ sở tại Tokyo cho biết, mặc dù đó vẫn là một con số khá nhỏ so với thị trường địa phương nói chung và các thị trường lớn khác.
Trong khi đó các hãng xe của Mỹ như Ford đã rời Nhật Bản hoàn toàn vào năm 2017. GM chỉ bán được khoảng 700 xe trong năm 2018.
"Các thương hiệu Mỹ rất khó để cạnh tranh với các loại xe tương đương của Nhật Bản nếu không tạo ra sự khác biệt theo một cách nào đó", ông nói.
Trong một vài năm trở lại đây, Jeep luôn nằm trong top 10 thương hiệu nước ngoài bán chạy nhất tại xứ sở hoa anh đào. Trong 3 tháng đầu năm 2017, doanh số của Jeep tại đây tăng 6,9%, xếp ở vị trí thứ 7. Trong năm 2016, doanh số tổng cộng của thương hiệu đạt 9.388 xe và hướng tới tăng lên 10.000 xe khi năm 2017 kết thúc.
Jeep là một ngoại lệ thành công ở Nhật Bản. |
Có rất nhiều yếu tố dẫn đến thành công của hãng Fiat Chrysler với mẫu Jeep tại xứ sở mặt trở mọc, bao gồm cải tiến về công nghệ động cơ để được hưởng ưu đãi dành cho xe thân thiện với môi trường, hệ thống gương gập tiêu chuẩn phù hợp với diện tích đỗ xe chật hẹp và công nghệ định vị GPS tích hợp bản đồ các thành phố của Nhật Bản. Đương nhiên, toàn bộ các mẫu xe bán ra tại đây đều có vị trí lái đặt bên phải.
"Thương hiệu Jeep có một hình ảnh nổi bật ở nước ngoài, nó là biểu tượng của sự mạnh mẽ, và có gì đó chất Mỹ ở trong chiếc xe này", Rebecca Lindland, một nhà phân tích ô tô độc lập cho biết.
"Nếu bạn nghĩ về một số thương hiệu mạnh nhất, được kính trọng và được yêu thích trên thế giới, tôi sẽ nói rằng Jeep là một con ngựa đen trong cuộc đua đó", cô nói.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp