Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao nam giới lại mắc bệnh ung thư vú?

Chính sách - Hạ tầng

29/08/2019 13:18

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh ung thư vú rất hiếm nhưng căn bệnh này đã và đang ảnh hưởng đến hàng ngàn nam giới trên toàn thế giới.

Sau bệnh ung thư da, ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, theo ghi nhận của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, tỷ lệ nam giới được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư vú cũng đạt đến con số hàng ngàn người và đang có dấu hiệu gia tăng mỗi năm.

Trên thực tế, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cho biết, 96% đàn ông được chuẩn đoán mắc ung thư vú nhưng các tế bào ung thư chỉ ảnh hưởng đến mô vú thì tỷ lệ sống sót lên đến 5 năm hoặc lâu hơn. Tỷ lệ này giảm xuống còn 83% khi tế bào ung thư ảnh hưởng đến các khu vực lân cân và vú, 23% khi nó lan sang các bộ phận khác của cơ thể.  

FDA thừa nhận rằng nam giới thường không nghĩ đến việc mình sẽ mắc phải bệnh ung thư vú này. Chỉ tính riêng ở Mỹ, chuẩn đoán ung thư vú được thực hiện với gần 2.000 nam giới mỗi năm.

FDA cũng đưa ra một dự thảo trong đó đề cập đến việc nên có nhiều hơn những thử nghiệm lâm sàng đối với bệnh ung thư vú ở nam giới. Tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam giới tuy thấp hơn nhiều so với phụ nữ, nhưng đây không phải là lý do khoa học đầy đủ để loại trừ nam giới ra khỏi thử nghiệm lâm sàng.

Tại sao nam giới lại mắc bệnh ung thư vú?

Dự thảo hướng hẫn của FDA trong nỗ lực giúp những người đàn ông mắc ung thư vú

Theo Richard Pazdur, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ung thư xuất sắc của FDA, sau khi dự thảo được hoàn thành, các khuyến nghị trong dự thảo sẽ đưa ra những bằng chứng rõ ràng về cách bổ sung dữ liệu để hỗ trợ cho bệnh nhân nam bị ung thư vú, giúp họ có thêm nhiều thử nghiệm lâm sàng và các nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cả những nghiên cứu sử dụng dữ liệu trong thế giới thực. Đồng thời, ông cũng hy vọng khuyến nghị này sẽ khuyến khích phát triển thuốc điều trị ung thư vú ở nam gới và cung cấp nhiều lựa chọn để điều trị bệnh này.

Một số phương pháp được FDA phê chuẩn trong việc điều trị bệnh ung thư vú là “gender-neutral” (các biện pháp trung lập về giới tính). Nói cách khác, dù đàn ông hay phụ nữ mắc phải bệnh ung thư vú, đa phần họ đều được chỉ định dùng những loại thuốc đặc trị ung thư vú ở nữ giới. Sau này, khi dự thảo được chấp thuận, việc sản xuất các loại thuốc đặc trị cho bệnh nhân nam mắc ung thư vú là cần thiết, những chỉ định trên nhãn thuốc được thể hiện một cách rõ ràng hơn.

Sự tiên lượng bệnh ung thư vú ở nam giới không cao

Tỷ lệ mắc ung thư vú nam giới là hiếm. Ít hơn 1% các bệnh nhân mắc ung thư vú được chuẩn đoán xảy ra ở nam giới. Nó có xu hướng ảnh hưởng những người đàn ông lớn tuổi, bệnh thường tiến triển nặng khi được phát hiện. Dữ liệu về ung thư vú ở nam giới rất thấp. Do đó, đàn ông gần như bị loại trừ hoàn toàn khỏi các thử nghiệm lâm sàng về thuốc điều trị ung thư vú.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ nói rằng tỷ lệ một người đàn ông có nguy cơ mắc ung thư vú là 1:833. Nhưng thật không may, do thiếu nhận thức, bệnh ung thư vú ở nam giới thường được phát hiện khá muộn. Ở 40% nam giới, việc phát hiện thường xảy ra ở giai đoạn thứ ba hoặc thứ tư, việc áp dụng các biện pháp can thiệp để chữa trị là không thể. Do đó, tỷ lệ sống sót của nam giới thấp hơn nữ giới.

Phân loại ung thư vú

Đàn ông có thể mắc phải 1 trong các loại ung thư vú sau:

Ung thư biểu mô ống dẫn sữa: Khối u xuất phát từ biểu mô thành trong ống dẫn sữa.

Ung thư biểu mô tiểu thuỳ: Khối u phát triển bên trong tiểu thuỳ (các tuyến sản xuất sữa đầu ống dẫn sữa).

Ung thư vú hiếm gặp khác: Bệnh Paget  vú, bắt đầu từ núm vú và kéo dài đến vùng sẫm màu quanh núm vú.

Trong đó, hầu hết ung thư vú ở nam giới là ung thư biểu mô ống dẫn sữa (ductal carcinoma). Ung thư biểu mô tiểu thùy rất hiếm gặp ở nam giới vì họ có ít tiểu thùy trong mô vú.

Triệu chứng của ung thư vú

Các triệu chứng ung thư vú ở nam giới là một khối u không gây đau đớn ở một bên vú, gây co rút núm vú, loét và tiết dịch, móp hoặc lõm da trên vú, cũng có thể đỏ hoặc xuất hiện vảy da trên vú, núm vú.

Nếu các tế bào ung thư lan rộng, bệnh nhân có thể có các biểu hiện sưng ở các tuyết bạch huyết trong hoặc khu vực dưới cánh tay, đau ở phần ngực và xương.

Đàn ông có ít mô vú hơn phụ nữ nên dễ phát hiện sự bất thường hơn phụ nữ. Điều này giúp đàn ông  có khả năng phát hiện bệnh tình sớm. Tuy nhiên, ít mô vú cũng có nghĩa là tế bào ung thư có thể lan sang các mô lân cận nhanh hơn.

Nếu nhận thấy bất kỳ sự thay đổi ở vú, chúng ta nên đi khám càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ tiến hành chụp x-quang tuyến vú, siêu âm, xét nghiệm hoặc sinh thiết để xác định bệnh, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Điều trị ung thư vú ở nam giới như thế nào?

Do sự thiếu dữ liệu và các nghiên cứu lâm sàng, hầu hết đàn ông khi được chuẩn đoán mắc ung thư vú đều được điều trị giống hoặc tương tự việc điều trị ung thư vú ở nữ giới.

Theo đó, nam giới sẽ được tiến hành các phẫu thuật liên quan, cắt bỏ toàn bộ vú và một số mô xung quanh hoặc chỉ cắt bỏ một phần vú, hay cắt bỏ bạch huyết bị ảnh hưởng. Tùy thuộc vào tình trạng và diễn biến của ung thư vú mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu bệnh đã tiến triển nặng, xạ trị và hóa trị sẽ được khuyến nghị áp dụng cho bệnh nhân. Trong một số trường hợp, sau khi áp dụng phẫu thuật, bệnh nhân cũng cần xạ trị hoặc hóa trị để loại bỏ tất cả các dấu vết còn lại của tế bào ung thư.

Tác dụng phụ phổ biến thường gặp khi xạ trị, hóa trị là rụng tóc, lở miệng, buồn nôn, khẩu vị thay đổi, có nguy cơ nhiễm trùng, mệt mỏi kéo dài…

Trong giai đoạn đầu, liệu pháp hormone có thể ngăn chặn tác dụng của estrogen. Điều này sẽ làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể có tác dụng phụ như giảm ham muốn tình dục, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, tính tình và tăng nguy cơ đông máu. Nó cũng có thể làm cho xương mỏng manh và gây đau ở cơ và khớp.

Bạn cần làm gì?

Việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng. Nó giúp tăng cơ hội sống sót đối với căn bệnh này. Yếu tố di truyền, bệnh xơ gan, tiếp xúc với bức xạ, bổ sung nhiều eostrogen hoặc chấn thương tinh hoàn đều có thể dẫn đến ung thư vú ở nam giới. Mở rộng vú do điều trị bằng thuốc hoặc hormone cũng có thể gây ra ung thư vú.

Để phòng ngừa bệnh ung thư vú, nam giới nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng và tập luyện thể dục thường xuyên. Đồng thời tránh xa rượu bia, các chất gây nghiện và duy trì cân nặng khỏe mạnh để giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư vú hiếm gặp này.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement