Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao lạm phát toàn cầu tăng cao có thể báo hiệu sự sụp đổ kinh tế?

Kinh tế thế giới

22/11/2021 07:01

Mối liên hệ giữa lạm phát và sự sụp đổ của giá tài sản hoặc sự sụp đổ của thị trường nợ có thể đã bị lãng quên, nhưng nó vẫn còn hiện hữu. Các nhà hoạch định chính sách không thể bỏ qua tình trạng ngày càng lung lay của nền kinh tế toàn cầu.

Những người cho rằng xu hướng lạm phát toàn cầu hiện nay là một hiện tượng “nhất thời” đang không nhìn nhận hiện tượng trong bối cảnh rộng lớn hơn, đáng lo ngại hơn so với những gì nó định trước cho thị trường, các tổ chức tài chính và nền kinh tế toàn cầu.

Để minh họa, bất kỳ ai đi bộ xuống một con phố của các tòa nhà cao tầng trong một trận động đất khi các tòa nhà bắt đầu lắc lư không cần phải hoảng sợ, báo động mặc dù có thể có kinh nghiệm, miễn là các tòa nhà có nền móng vững chắc. Các cơn chấn động thường là nhất thời và không phải lúc nào cũng báo trước các trận động đất lớn.

Nhưng nếu một số tòa nhà chọc trời theo nghĩa bóng đó là những ngôi nhà được xây trên cát, thì mọi người đã tốt hơn để chạy lấy mạng sống của mình. Đây sẽ không phải là một cơn chấn động nhất thời mà là một cú sốc có thể gây lãng phí cho toàn bộ thành phố.

Do đó, hiện tại là với tình trạng lạm phát hiện nay, đang ở mức cao nhất trong 30 năm ở Mỹ và ở mức cao trong thời gian dài ở những nơi khác. Đây có thể chỉ là cơn chấn động mà các nhà hoạch định chính sách đang hy vọng và cầu nguyện, nhưng họ không thể bỏ qua tình trạng lung lay của các dinh thự cao vút xung quanh họ.

5.png
Giá xăng được trưng bày tại một trạm dịch vụ ở Visalia, California, vào ngày 16/11. Sự gia tăng lạm phát toàn cầu tiếp tục diễn ra nhanh chóng, trong đó Hoa Kỳ chứng kiến mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1990 vào tháng 10. Ảnh: AP

Một trong số đó là thị trường chứng khoán (Phố Wall và những thị trường khác), nơi có mức định giá cao kỷ lục được xây dựng trên cơ sở thu nhập doanh nghiệp tương đối nhỏ, hay tỷ lệ giá trên thu nhập “giàu có” theo thuật ngữ thị trường.

Bất kỳ chấn động lạm phát nào nếu không vượt qua nhanh chóng đều có thể dễ dàng trở thành một vụ tai nạn ở đó.

Một tòa nhà chọc trời khác tượng trưng cho số nợ khổng lồ đã tích lũy trong nền kinh tế toàn cầu ở cấp hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ kể từ khi các ngân hàng trung ương bắt đầu in tiền trên quy mô mang lại ý nghĩa mới cho thuật ngữ sản xuất hàng loạt. Tháp nợ này rất dễ bị sụp đổ khi lạm phát đang gia tăng từng ngày.

Mối liên hệ giữa lạm phát và sự sụp đổ giá tài sản hoặc sự sụp đổ của thị trường nợ có thể đã bị lãng quên, nhưng nó không thiếu và nó sẽ giữ vững. Tần suất của chúng - được nhìn thấy dưới dạng các đợt lạm phát gia tăng nhanh chóng - đã dẫn đến việc nới lỏng định lượng giảm dần và các động thái tăng lãi suất của ngân hàng trung ương chắc chắn sẽ xảy ra khi sự bất an gia tăng về tốc độ và sự lan rộng của việc tăng lãi suất giữa các nền kinh tế.

lam.png

Giám đốc điều hành của Deutsche Bank, Christian Sewing gần đây đã kêu gọi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lại lạm phát gia tăng. Ông cho rằng nó đang tạo ra những tác dụng phụ rủi ro và sẽ kéo dài hơn những gì mà các nhà hoạch định chính sách mong đợi.

Điều này nghe có vẻ không quá ngạc nhiên đến từ một người dân bản xứ từng trải qua thời kỳ siêu lạm phát của Cộng hòa Weimar, nhưng nỗi lo về lạm phát đang lan rộng ra cả nước Đức. Kỳ vọng bù đắp lãi suất tăng mạnh cũng đang lan rộng.

Như nhà phân tích Craig Erlam, tại chuyên gia ngoại hối Oanda, đã nói: “Đã qua rồi cái thời mà tin xấu là tin tốt và sự không hành động của ngân hàng trung ương khiến các bên tiếp tục hoạt động trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư lo ngại về mức độ lạm phát mà chúng tôi đang thấy và mức độ lan rộng của nó."

tai-xuong.jpg
Thức ăn và cà phê đắt hơn khi người lao động cảm thấy sức ép từ việc tăng giá thực phẩm ở Nhật Bản. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, ngay cả Paul Krugman - một nhà bình luận và nhà kinh tế học mà tôi thường rất tôn trọng bài viết của mình - dường như đã bỏ qua “bối cảnh” của lạm phát. Gần đây, ông đã lập luận trên tờ The New York Times rằng các nhà hoạch định chính sách không nên phản ứng quá mức với các đợt tăng đột biến "một lần".

Ông đưa ra các ví dụ như lạm phát tăng từ năm 1946 - 1948, khi người tiêu dùng thoát ra khỏi nơi ẩn náu một lần nữa và bắt đầu gửi tiền sau Thế chiến thứ hai, và các đợt lạm phát lớn trong những năm 1970 do giá dầu tăng và lạm phát tiền lương ở một số quốc gia. Tất cả đều được chứng minh là tạm thời trong tự nhiên.

Nhưng đó không phải là vấn đề. Lần này thì khác. Như đã nói, lạm phát gia tăng xảy ra vào thời điểm mà giá trị tài sản tài chính và bất động sản đã tăng lên mức kỷ lục và rõ ràng là không bền vững. Đó không phải là trường hợp trong các đợt lạm phát lớn trước đây.

Theo chỉ số giá tiêu dùng, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ tính đến tháng 10/2021 là 6,2%. Lạm phát hàng năm ở mức 4,4% vào tháng 10 tại Liên minh Châu Âu và Chỉ số giá tiêu dùng của Vương quốc Anh đã tăng 4,2% trong 12 tháng tính đến tháng 10.

Mặc dù các tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể, nhưng chúng vẫn không tiếp cận mức lạm phát đã thấy trong một số đợt trước và chắc chắn không cho thấy siêu lạm phát. Ở mức độ lớn, chúng là do tắc nghẽn của chuỗi cung ứng tiếp tục trở nên tồi tệ hơn khi đại dịch COVID-19 tái khẳng định khả năng kìm kẹp của nó.

Nhưng một lần nữa, không phải mức lạm phát tuyệt đối mới là quan trọng nhất tại thời điểm này - đó là thực tế của lạm phát. Theo quan điểm của nhiều người, hiện tượng này đã bị loại bỏ bởi việc nới lỏng tiền tệ vĩnh viễn được cho là và Lý thuyết tiền tệ hiện đại.

Lạm phát đã trở lại từ cõi chết, khi giá vàng tăng chứng thực, trong khi sự bền bỉ của nó có khả năng đưa các loại tiền điện tử như bitcoin vào tiền điện tử. Sự hồi sinh của lạm phát có nguy cơ làm suy yếu thị trường theo cách tương tự hoặc thậm chí vượt qua cả một trận động đất.

(Nguồn SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement