Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao đàn ông cảm thấy căng thẳng khi vợ kiếm được nhiều tiền hơn?

Lối sống

25/06/2021 18:22

Vấn đề tiền bạc trong các mối quan hệ thường rất phức tạp và khó quản lý. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đàn ông cảm thấy căng thẳng khi vợ, hoặc bạn gái, có thu nhập cao hơn họ.

Đàn ông không chỉ cảm thấy áp lực khi phải gánh vác mọi việc trong nhà, mà còn cảm thấy căng thẳng khi người phụ nữ đóng góp hơn 40% thu nhập của gia đình.

Càng phụ thuộc kinh tế càng căng thẳng

Theo một nghiên cứu của Đại học Bath (Vương quốc Anh), căng thẳng ở nam giới gia tăng khi bạn gái hoặc vợ của họ đóng góp hơn 40% thu nhập trong nhà. Đây là một mối quan hệ tỷ lệ thuận: Nếu người đàn ông càng phụ thuộc kinh tế vào người phụ nữ thì mức độ rối loạn tâm lý mà anh ta mắc phải cũng lớn hơn.

1(2).jpg
@Marriage Story - Netflix

Nguyên nhân đàn ông cảm thấy căng thẳng khi vợ có thu nhập cao hơn

Một trong những lý do của vấn đề này chính là sự tồn tại của văn hóa gia trưởng trong xã hội. Joanna Syrda, một nhà nghiên cứu xã hội học, cho biết: "Trong nhiều thế hệ, ở nhiều nền văn hóa, người ta đã kỳ vọng rằng nam giới sẽ là người đóng góp thu nhập chính trong gia đình và sự nam tính có liên quan rất lớn đến việc thực hiện kỳ ​​vọng này".

Bà cho biết thêm: "Khi vai trò này thay đổi và người phụ nữ kiếm được nhiều tiền hơn thì nam giới có khả năng phải trải qua mức độ đau khổ tâm lý cao".

2(2).jpg
@The Break-Up - Universal Pictures

Một nguyên nhân khác không liên quan đến vấn đề giới tính, chính là sự mất cân bằng quyền lực trong mối quan hệ. Khi đó, người đàn ông cảm thấy mình không còn là trụ cột trong gia đình, những quyết định về chi tiêu hàng ngày và tiết kiệm phải thay đổi. Những căng thẳng và tổn thương về mặt tài chính khiến họ nghĩ đến vấn đề ly hôn hoặc ly thân.

Mọi quy tắc đều có ngoại lệ

Có một ngoại lệ trong mối quan hệ giữa căng thẳng ở nam giới và đóng góp của họ vào kinh tế gia đình. Điều này xảy ra nếu người phụ nữ đã có thu nhập cao hơn trước khi cả hai kết hôn hoặc chuyển đến sống cùng nhau. Trong trường hợp này, khoảng cách thu nhập hiện tại và tiềm năng trong tương lai đã được thiết lập từ trước và điều đó có thể làm giảm bớt căng thẳng cho người đàn ông.

4(2).jpg
Micheile Henderson - Unsplash

“Mọi người không chọn bạn đời của họ một cách ngẫu nhiên, vì vậy nếu người phụ nữ là người có thu nhập cao hơn trước khi kết hôn, thì khoảng cách thu nhập tiềm năng đã rõ ràng đối với người đàn ông - thậm chí có thể là một lý do để họ kết đôi”, Syrda nói.

Tỷ lệ thu nhập là chìa khóa

Nghiên cứu chỉ ra rằng, đối với nam giới, việc trở thành trụ cột tài chính duy nhất trong gia đình cũng gây ra căng thẳng, mặc dù không nhiều bằng việc trở thành người đóng góp ít tiền hơn cho hai vợ chồng. Lý do trong trường hợp này là trách nhiệm và áp lực, gây ra mức độ lo lắng đáng kể.

3(3).jpg
@The Notebook - Warner Bros

Vì vậy, kết luận quan trọng được đưa ra là: nam giới cảm thấy hạnh phúc hơn khi cả hai vợ chồng đều đóng góp tài chính trong nhà. Một tỷ lệ thu nhập lý tưởng là người chồng đóng góp 60% và người vợ đóng góp 40%. Khi tỷ lệ này chệch đi thì rất có thể mâu thuẫn sẽ xảy ra.  

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement