Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Bitcoin không bị lung lay trước các cuộc tấn công mạng?

Tiền điện tử

14/02/2021 23:14

Bitcoin đối mặt với cuộc tấn công mạng chưa từng có nhưng nó vẫn đạt được nhiều kỷ lục tăng giá. Mới đây, nghiên cứu của Đại học Vaasa đã cứu giải thích về sự bền bỉ của tiền điện tử này.

Theo tờ Eur Asia Review, tổng cộng có 1,1 triệu Bitcoin đã bị đánh cắp trong giai đoạn 2013 - 2017. Với mức giá hiện tại của Bitcoin vượt quá 40.000 USD, khoản lỗ tương ứng là hơn 44 tỷ USD.

Vấn đề này đặt ra câu hỏi là làm thế nào mà sự không chắc chắn trên thị trường Bitcoin - được đo lường bằng sự biến động của nó - phản ứng với các cuộc tấn công mạng như vậy.

Một bài báo nghiên cứu được công bố gần đây của Tiến sĩ Klaus Grobys tại Đại học Vaasa, Phần Lan, được đăng trên tạp chí nổi tiếng Tài chính Định lượng đã giải quyết câu hỏi này. Cụ thể, trong nghiên cứu của mình, ông Grobys đã xem xét 29 sự cố hack xảy ra trên thị trường Bitcoin trong giai đoạn 2013 - 2017.

10032020_vasa_univerisitet_klaus_grobys-808x544.jpg
Tiến sĩ Klaus Grobys tại Đại học Vaasa. Ảnh: Đại học Vaasa

Nghiên cứu cho thấy, sau khi một cuộc tấn công mạng diễn ra, sự biến động của Bitcoin không phản ứng với các vụ hack giữa ngày tiếp theo và ngày thứ tư.

Do đó có thể thấy rằng, sự biến động của Bitcoin tăng đáng kể vào ngày thứ năm, sau khi sự cố hack xảy ra. Và đáng chú ý là kết quả vẫn tiếp tục tăng mạnh mẽ ngay cả sau khi kiểm soát phản ứng biến động, tức thời điểm xảy ra cuộc tấn công mạng diễn ra.

Phản ứng chậm trễ của sự biến động trở lại của Bitcoin cho thấy sự kém hiệu quả trên thị trường Bitcoin vì các cú sốc cần thời gian để định giá đầy đủ.

Trong khi các nghiên cứu trước đó đã ghi nhận các đồng chuyển động của lợi nhuận tiền điện tử, một phát hiện mới của nghiên cứu hiện tại là các vụ hack trên thị trường Bitcoin cũng ảnh hưởng đến các thị trường tiền điện tử khác.

Theo đó, một tác động lây lan trong sự biến động liên quan đến các sự cố hack. Giống như đã được chứng minh trên thị trường Bitcoin, sự biến động trên thị trường Ethereum tăng lên đáng kể với thời gian trễ tại thời điểm ? 5.

cryptojacking-attaque-logiciel-salt.png
Chỉ trong 4 năm, hacker đã lấy cắp hơn 1,1 triệu Bitcoin. Ảnh: Cryptoactu

Một kết quả khá ngạc nhiên là dường như không có bằng chứng cho phản ứng đồng thời về sự biến động của Ethereum. Tuy nhiên, sự gia tăng biến động bị trì hoãn đối với lợi nhuận Ethereum cho thấy mức độ kinh tế gần như tương tự như đối với lợi nhuận Bitcoin.

Một kết quả thú vị khác là cả lợi nhuận của Bitcoin và Ethereum đều không thể hiện sự bất đối xứng trong quá trình biến động của chúng mặc dù thực tế là cách điệu của thị trường tài chính truyền thống rằng sự biến động phản ứng mạnh hơn với những đổi mới tiêu cực.

"Nghiên cứu của tôi là nỗ lực đầu tiên nhằm tiết lộ các yếu tố rủi ro tiềm ẩn và ảnh hưởng của chúng đối với các thị trường tài chính kỹ thuật số mới nổi. Đó là cuộc tấn công mạng. Theo quan điểm cá nhân, tôi cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về vấn đề này", Tiến sĩ Klaus Grobys nói.

Bitcoin vượt 49.000 USD

Bitcoin đã đạt kỷ lục mới vào ngày 14/2, lần đầu tiên tăng vượt mức 49.000 USD/Bitcoin.

Đồng Bitcoin đã tăng lên mốc 49.344 USD vào sáng 14/2 và khoảng 49.202 USD vào lúc 10 giờ 20 phút sáng 14/2 (theo giờ London, Vương quốc Anh). Từ đầu năm 2021 đến nay, đồng Bitcoin đã tăng khoảng 70%, trong khi đồng tiền kỹ thuật số Ether đạt mức giá kỷ lục vào ngày 13/2 và tăng khoảng 150% kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Đồng Bitcoin đã nổi lên trong những tháng gần đây nhờ các nhà đầu tư nổi tiếng như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller đều đặt niềm tin vào đồng tiền này.

Hãng tin Bloomberg cho biết ngân hàng Morgan Stanley đang xem xét đầu tư vào đồng tiền kỹ thuật số này sau khi BNY Mellon có kế hoạch cung cấp tiền điện tử cho khách hàng của mình. Tesla Inc. cũng cho biết sẽ đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào Bitcoin. Tuy nhiên, những người hoài nghi cảnh báo rằng đồng tiền điện tử có thể là bong bóng tài sản.

Ông Patrick Campos, Giám đốc Chiến lược của Securrency - nhà phát triển công nghệ quản lý và tài chính dựa trên chuỗi khối (blockchain) - cho rằng những thông báo quan trọng về việc chấp nhận đồng Bitcoin như của BNY Mellon đã khích lệ các tổ chức khác nhanh chóng chấp nhận và triển khai các tài sản kỹ thuật số.

Theo ông Patrick Campos, “thông báo gần đây của Tesla sẽ khuyến khích các công ty và tổ chức lớn khác chấp nhận tiền kỹ thuật số không chỉ là một loại tài sản có giá trị mà còn có thể là một loại tài sản thiết yếu.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement