Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Adidas, Louis Vuitton chi hàng triệu USD cho tài sản ảo?

Tiền điện tử

29/12/2021 11:04

Nhiều doanh nghiệp lớn như Taco Bell, Pizza Hut, Pringles, Adidas, Louis Vuitton chi hàng triệu USD để gia nhập thị trường bất động sản ảo để làm gì?
news

Đầu tư vào thị trường NFT tiếp tục là xu hướng. Theo CNBC, vào tháng 8 đã báo cáo rằng một nhà đầu tư đã trả 1,3 triệu USD cho công việc kỹ thuật số.

Bên cạnh người dùng cá nhân, các doanh nghiệp lớn như Taco Bell, Pizza Hut hay Pringles cũng tung ra các bộ sưu tập NFT của riêng mình.

Visa tham gia cuộc đua với việc mua một NFT trị giá 150.000 USD. Hãng thời trang thể thao Adidas cũng chi 156.000 USD để gia nhập thị trường tài sản ảo.

Các chuyên gia cho rằng tham vọng bắt kịp xu hướng và kiếm thêm doanh thu là lý do khiến những công ty lớn tham gia thị trường tài sản ảo.

nft.png
Các doanh nghiệp tham gia thị trường NFT để mở rộng dòng doanh thu của họ. Ảnh: Getty.

Đầu tư lướt sóng

Theo Luật sư Tal Lifshitz, đồng chủ tịch của nhóm đầu tư tiền điện tử và blockchain Kozyak Tropin & Throckmorton (KTT) có trụ sở tại Miami, Mỹ, việc các thương hiệu lớn đầu tư vào NFT là điều dễ hiểu.

“Đó là một xu hướng thú vị. Đồng thời, NFT cũng là một công nghệ tiên tiến có tiềm năng giúp các công ty này kinh doanh và tương tác với người dùng của họ ”, Luật sư Tal Lifshitz phát biểu trên Forbes.

“Sự phổ biến của NFT sẽ làm tăng giá trị và sử dụng của nó theo cấp số nhân. Nếu bạn là người duy nhất sở hữu điện thoại, điều đó chẳng có nghĩa lý gì. Nếu hai người có một chiếc điện thoại, nó dần trở nên hữu ích. Nếu hàng tỷ người có điện thoại thông minh, bạn phải có một chiếc. Đó là tương lai của NFT khi nói đến sự nổi tiếng,” Lifshitz nói.

Trong khi đó, Lydia Hylton, một nhà đầu tư tại Redpoint Ventures cho rằng mục tiêu cuối cùng khi các công ty mua NFT là vì lợi nhuận. Họ nhìn thấy tiềm năng của những tài sản ảo này trong việc tăng doanh thu và mở rộng tương tác giữa khách hàng với thương hiệu.

“Các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton phát triển mạnh nhờ sự khan hiếm sản phẩm. Họ đang phát hành một NFT có nhãn LV cho metaverse. Các công ty này luôn tìm cách để tăng sự gắn bó của khách hàng”.

Theo nhà đầu tư này, NFT cũng có thể được áp dụng như một phần thưởng để khuyến khích người dùng mua sắm. Đồng thời, đây là một hình thức tặng quà sáng tạo, cung cấp quyền truy cập hạn chế và các đặc quyền khác.

Xu hướng tương lai

Tiến sĩ Dustin York, phó giáo sư truyền thông tại Đại học Maryville, nói rằng các công ty tham gia cuộc đua dựa trên thực tế đang dành nhiều thời gian hơn cho thế giới ảo.

“Khi người dùng tập trung tại trung tâm mua sắm, các thương hiệu sẽ theo sau. Khi người dùng mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp đang ở đó. Và khi khách hàng đang tập trung vào Web 3.0, các công ty sẽ bán NFT,” Giáo sư Dustin York nói với Forbes.

n.png
Các NFT trong metaverse được cho là xu hướng của tương lai. Ảnh: RTFKT STUDIOS.

Giáo sư York tin rằng NFT đang trong thời kỳ “cường điệu hóa”, phát triển quá mức. Ông dự đoán rằng sẽ có lúc giá trị của NFT giảm đáng kể.

“NFT hiện đang có xu hướng, giống như các trang thương mại điện tử trong thời kỳ bong bóng dot-com. Tài sản ảo sẽ dần ổn định và trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta”, Giáo sư York cho biết.

Trong khi đó, nhà đầu tư Andrew Lokenauth của NFT cho rằng các doanh nghiệp lớn chi tiền cho NFT vì metaverse là xu hướng của tương lai. Theo ông Lokenauth, ngày càng có nhiều người dành thời gian cho thế giới ảo. Các doanh nghiệp nhận thấy lợi ích từ tiếp thị trong metaverse nên sớm tham gia.

Lokenauth chỉ ra rằng có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Justin Bieber, Travis Scott, Weeknd hay Ariana Grande tổ chức các buổi hòa nhạc trong metaverse. “Trong tương lai, các hãng thời trang xa xỉ sẽ tổ chức các show diễn trên thế giới ảo. Đó là lý do tại sao họ đang chi số tiền lớn,” nhà đầu tư nói.

Người dùng phải thận trọng với NFT

Bất chấp việc các thương hiệu lớn đầu tư hàng triệu đô la vào tài sản kỹ thuật số, Forbes cho rằng các nhà đầu tư mới cần thận trọng trong lĩnh vực này. Khía cạnh "ảo" của NFT là cơ hội cho những trò gian lận. Ví dụ: có những NFT giả được bán lại cho người dùng ít kinh nghiệm.

“Cần đảm bảo rằng người bán NFT thực sự nắm giữ tác phẩm. Các vấn đề về bản quyền kỹ thuật số vẫn chưa được giải quyết,” luật sư Lifshitz cho biết.

nb.png

Theo Justin Giudici, Trưởng bộ phận Sản phẩm của Telos Foundation, vấn đề này không đáng báo động vì thị trường nào cũng sẽ có thành phần lừa đảo. “Trước khi mua bất kỳ NFT nào, hãy nghiên cứu về tài sản và đảm bảo rằng người bán không lừa đảo. Khi có sự tham gia của các thương hiệu lớn, nhiều người lợi dụng thị trường đi lên để kiếm lời ”, ông Giudici nói.

Ngoài ra, chuyên gia này cho rằng nhiều nền chưa hoàn thiện các bước xác minh, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Akbar Hamid, người sáng lập và Giám đốc điều hành tại 5CRYPTO, cho rằng người dùng cần hiểu rõ về cách thức hoạt động của NFT, thị trường tiền điện tử trên blockchain.

Đồng thời, việc nắm vững cách bảo mật và sử dụng ví kỹ thuật số cũng rất quan trọng.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ