Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tài sản của các tỷ phú Mỹ tăng hơn 1.000 tỷ USD trong đại dịch COVID-19

Doanh nhân

10/12/2020 20:42

Các tỷ phú Mỹ kiếm được nhiều tiền trong đại dịch COVID-19 đến mức lợi nhuận của họ kể từ tháng 3 đủ để cung cấp cho mọi người dân Mỹ một tấm séc 3.000 USD mà không thâm hụt tài sản trước đại dịch.

Ngày 9/12, Viện Nghiên cứu chính sách Mỹ và Chiến dịch Người Mỹ vì sự bình đẳng thuế (ATF) công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ đến nay (từ 18/3), khối tài sản của những người giàu ở nước này đã tăng thêm hơn 1.000 tỷ USD, làm nóng thêm cuộc tranh cãi ở nước này liên quan việc đánh thuế cao hơn đối với tầng lớp giàu có. 

Giới siêu giàu của nước Mỹ dường như không bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc đóng cửa kinh tế liên quan đến đại dịch và vẫn phát triển mạnh trong bối cảnh các chính sách đã đẩy rất nhiều người Mỹ bình thường vào cảnh nghèo đói.

Tài sản của các tỷ phú tăng nhiều đến mức họ có thể cấp cho “mọi đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong nước” một khoản chi 3.000 USD để kích thích tiêu dùng mà “vẫn giàu hơn so với 9 tháng trước”, CEO ATF, Frank Clemente cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 8/12.

Nhiều người Mỹ bị mất việc làm vì COVID-19. Ảnh: RFI
Nhiều người Mỹ bị mất việc làm vì COVID-19. Ảnh: RFI

Báo cáo đã theo dõi lợi nhuận của các tỷ phú từ ngày 18/3, gần với thời điểm kinh tế ngừng hoạt động, đến hết ngày 7/12. Đa số các tỷ phú đều tăng tốc tích lũy tài sản, ngay cả khi những người Mỹ bình thường cảm thấy tiền tiết kiệm của họ trôi tuột khỏi tay.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề khác cũng nảy sinh với những người Mỹ bình thường như mất việc làm, những người thân yêu qua đời vì COVID-19, phản ứng chính trị...

Sau 9 tháng tích lũy tiền mặt, tổng tài sản của các tỷ phú đã tăng 36% lên hơn 4.000 tỷ USD. Con số này gần gấp đôi so với số tài sản 2.100 tỷ USD mà 50% người Mỹ nghèo nhất nắm giữ.

Số tiền khổng lồ đã làm tăng gấp đôi khoảng cách ngân sách trong hai năm của tất cả các chính quyền tiểu bang và địa phương. Con số này ước tính lên tới 500 tỷ USD do tác động tàn phá của việc kinh tế ngừng hoạt động đối với nguồn thu từ thuế. 

Theo báo cáo, nó thậm chí còn đạt tới số tiền khổng lồ mà chính phủ liên bang chi cho Medicare và Medicaid, lần lượt là 644 tỷ USD và 389 tỷ USD vào năm 2019.

Trong khi đó, hầu hết những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động và trung lưu nhận được một khoản thanh toán kích thích duy nhất là 1.200 USD như một phần của gói cứu trợ đại dịch, theo Đạo luật CARES của tháng 3. Tuy nhiên, một cuộc kiểm tra kích thích thứ hai được hứa hẹn đã không thành hiện thực. 

Chương trình thất nghiệp mở rộng hỗ trợ 600 USD mỗi tuần cho những người Mỹ mới thất nghiệp đã kết thúc vào tháng 7. Cho đến nay, Quốc hội vẫn từ chối thông qua gói cứu trợ COVID-19 thứ hai, ngay cả khi phần còn lại của các chương trình cứu trợ sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Người sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Getty
Người sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Getty

Một trong những người hưởng lợi chính từ sự bùng nổ tài chính là Jeff Bezos, người sáng lập Amazon. Tài sản cá nhân của ông tăng 63% kể từ tháng 3, khi những người Mỹ bị hạn chế đã chuyển sang mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của họ. 

Mặt khác, ông trùm bán lẻ đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt vì bị cáo buộc ngược đãi nhân viên kho hàng của Amazon trong những ngày đầu của đại dịch. 

Tuy nhiên, Bezos, người được cho là giàu nhất nước Mỹ, không phải là người được COVID-19 ban phước nhiều nhất. Danh hiệu đó thuộc về tỷ phú Tesla - Elon Musk, với mức tăng tài sản là 542%. Vào tháng 3, nó "chỉ" ở mức 24,6 tỷ USD nhưng đã nhanh chóng vụt  lên 143 tỷ USD vào tháng 12. 

Tỷ phú xe điện Elon Musk. Ảnh: Getty
Tỷ phú xe điện Elon Musk. Ảnh: Getty

Sắp tới, tài sản Musk sẽ tiếp tục tăng lên, sau khi công ty vệ tinh StarLink của ông thắng một cuộc đấu giá của Ủy ban Truyền thông Liên bang để cung cấp băng thông cho hàng trăm nghìn người Mỹ ở nông thôn. 

Vào đầu tuần này, các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã lưu hành một lá thư yêu cầu một khoản thanh toán kích thích 1.200 USD khác nằm trong gói viện trợ COVID-19 hiện đang được tranh luận tại Quốc hội. 

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement