07/01/2019 18:10
Tái diễn cảnh phản đối thu phí, BOT An Sương – An Lạc phải xả trạm
Trạm BOT An Sương – An Lạc tiếp tục phải xả trạm khi bị một nhóm tài xế dùng tiền lẻ, dừng xe không chịu đi để phản đối việc thu phí.
Trưa nay (7/1), một số tài xế ôtô qua trạm thu phí An Sương – An Lạc lại tiếp tục dừng xe phản đối không chịu mua vé vì cho rằng chủ đầu tư thu phí quá thời hạn. Vụ việc này khiến cho giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua trạm thu phí An Sương – An Lạc bị ùn tắc nghiêm trọng và chủ đầu tư tiếp tục phải xả trạm.
Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án), sự việc diễn ra từ ngày 4/1 đến nay, một số đối tượng lại tiếp tục kéo đến kích động tài xế gây rối. Từ 10h ngày 7/1/2019, các tài xế này sử dụng chiêu trả tiền lẻ, gây sự.... cố tình cho xe dừng đỗ trên làn thu phí. Đỉnh điểm của sự việc là vào khoảng 12h40, đồng loạt 5 xe ô tô mang biển số TP.HCM và Tiền Giang cố tình dừng xe tại 5/6 làn thu phí khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.
“Dù lực lượng công an có mặt yêu cầu tài xế di chuyển và chúng tôi phải xả trạm nhưng họ vẫn không chịu đi. Đến khoảng 14h40, tình trạng ùn tắc kéo dài khoảng 6 km từ trạm thu phí đến gần nút giao An Lạc, các xe mới di chuyển ra khỏi trạm. Lúc này giao thông mới ôn định trở lại”, ông Ninh thông tin.
Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, việc phản đối của nhóm tài xế này mang động cơ kích động gây rối vì công ty đã giải thích và cung cấp văn bản pháp lý liên quan nhưng các chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành và dừng xe tại làn thu phí.
“Chúng tôi vừa có công văn khẩn kiến nghị Công an TP.HCM, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các hành vi kích động gây rối để đảm bảo việc di chuyển và cung cấp hàng hóa phục vụ Tết của người dân”, ông Ninh nói.
Trước đó vào chiều 3/12, một số tài xế cũng viện dẫn văn bản nói theo hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty IDICO-IDI cho thấy thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT An Sương - An Lạc từ tháng 4/2004, thời gian thu phí kéo dài 145 tháng cho dự án ban đầu.
Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư và Sở GTVT đã giải thích rõ dự án BOT đầu tư quốc lộ 1 đoạn An Sương đến An Lạc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và được điều chỉnh, bổ sung theo quyết định của Bộ GTVT dài gần 14km với tổng mức đầu tư hơn 831,6 tỷ đồng. Chính thức được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004 và bắt đầu thu phí từ ngày 2-1-2005 đến ngày 31/1/2017.
Sau đó, thực hiện chương trình kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông nên trước khi kết thúc việc thu phí giai đoạn này, Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO được Thủ tướng Chính phủ và cơ quan chức năng cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT các hạng mục đầu tư bổ sung lần 1 công trình cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10/Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 704,5 tỷ đồng, thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng 30/8/2013.
Đầu tư bổ sung lần 2 công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2/Tây Lân/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 407 tỷ đồng, đã được đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2014. Đầu tư bổ sung lần 3 công trình cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 511,5 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng từ ngày 17/5/2017. Tổng mức đã đầu tư đến nay là hơn 2.450 tỷ đồng.
Thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục bổ sung nêu trên theo hợp đồng dự kiến kéo dài từ ngày 1/2/2017 đến 31/1/2033.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp