Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng container hàng đầu Trung Quốc

Kinh tế thế giới

18/08/2021 11:23

Tình trạng tắc nghẽn ở hai cảng container hàng đầu Trung Quốc là Thượng Hải và Ninh Ba đang ngày càng trở nên tồi tệ, sau khi giới chức nước này phải tạm thời đóng cửa một nhà ga của cảng biển Ninh Ba - Chu San do phát hiện một nhân viên mắc COVID-19.

Theo Reuters, một số cảng của Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn hàng hóa khi các tàu ghé vào cảng Ninh Ba đang bị chuyển hướng và quá trình xử lý hàng hóa bị chậm lại một phần do các biện pháp khử trùng nghiêm ngặt hơn theo chính sách COVID-19 "không khoan nhượng" của Trung Quốc.

Theo đó, hôm 17/8, hơn 50 tàu container đã xếp hàng tại cảng Ninh Ba, trung tâm hàng hải lớn thứ hai của Trung Quốc, dữ liệu của Refinitiv cho thấy, tăng so với ngày 28/8 vào ngày 10/8 khi phát hiện một nhân viên mắc COVID-19.

Các tập đoàn vận chuyển quốc tế hàng đầu đã cảnh báo khách hàng của họ về sự chậm trễ và điều chỉnh lộ trình. Ít nhất 14 tàu do CMA CGM điều hành, 5 tàu Maersk và 4 tàu Hapag-Lloyd đã quyết định bỏ qua Ningbo, trong khi hàng chục tàu đang điều chỉnh lịch trình của họ, các nhóm vận tải cho biết.

xe2ui5m6szmwlalin4ozghioyy.jpg
Một bức ảnh từ ngày 15/8, cho thấy dòng xe tải tại cảng Ningbo Zhoushan ở tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Reuters

Nền kinh tế Trung Quốc đang mất đà do các hạn chế về COVID-19 mới và chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với căng thẳng hơn nữa với việc các lề đường thêm vào hàng đợi tại các trung tâm giao thông lớn của Trung Quốc, vốn đã bị kéo dài bởi sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng, sự thiếu hụt tàu container và logjams tại các cảng.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã ra lệnh cho tất cả các cảng phải có đội đặc biệt để đối phó với các tàu nước ngoài và yêu cầu các thuyền viên của họ phải có giấy chứng nhận sức khỏe hoặc xét nghiệm trước khi cho phép họ xếp và dỡ hàng.

Các cảng cũng có các quy định riêng của họ, với một số áp dụng các biện pháp phòng ngừa bổ sung đối với các tàu đã dừng tại các cảng ở các khu vực có nguy cơ cao, chẳng hạn như Ấn Độ, Lào hoặc Nga, trong 21 ngày qua.

Bà Dawn Tiura, giám đốc điều hành của Sourcing Industry Group, một hiệp hội có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Chính sách không khoan nhượng của Trung Quốc là tốt tình trang ngăn chặn đại dịch COVID-19 nhưng không tốt cho chuỗi cung ứng. "Thời điểm này rất khó khăn khi xem xét sự gia tăng mua sắm ở trường học và đi làm trở lại cùng với mùa mua sắm kỳ nghỉ sắp tới."

Theo các chuyên gia, lần tắc nghẽn nghiêm trọng này có thể đẩy giá vận chuyển container lên cao hơn nữa sau khi chạm mức kỷ lục 20.000 USD cho tuyến Trung Quốc - Mỹ hồi đầu tháng này.

Ningbo Zhoushan Port Co cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 16/8, khối lượng xếp dỡ của họ đã trở lại khoảng 90% mức trung bình hàng ngày vào tháng trước, sau những nỗ lực giảm thiểu tác động của việc đóng cửa một nhà ga, chiếm khoảng 20%. Năng lực xử lý container của cảng Ningbo, sau khi một trường hợp mác COVID-19 được phát hiện ở đó vào tuần trước.

Các tàu dự kiến ​​ghé vào nhà ga đang được chuyển tuyến lại các cảng gần đó. Cảng Thượng Hải có 34 tàu đang chờ neo đậu, so với 27 tàu vào ngày 10/8, trong khi số lượng tàu chờ tại cảng Hạ Môn - cách Ninh Ba 700 km về phía nam - đã tăng lên 18 tàu vào 17/8 so với 4 tuần trước.

Một nhà điều hành tàu hàng rời tại thành phố cảng Lianyungang ở phía đông Trung Quốc cho biết: “Hàng hóa chất đống tại cảng gần đây do lực lượng lao động eo hẹp từ các bên cảng và các bộ phận liên quan, trong khi các chuyến hàng ngày càng tăng cũng bị đè nặng”.

Ông Richard Lebovitz, Giám đốc điều hành của LeanDNA, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng có trụ sở tại Mỹ, cho biết: "Trung Quốc là một thành phần quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu ... Bất kỳ sự ngừng hoạt động hoặc trì hoãn nào từ Trung Quốc đều có khả năng làm hàng hóa thành phẩm bị trì hoãn hai hoặc ba cấp".

Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic, mức trung bình có trọng số của 12 tuyến đường container chính trên toàn cầu, đạt mức cao kỷ lục là 9.770 USD / container tương đương 40 feet trong tuần này.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement