Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tắc nghẽn kênh đào Suez đặt ra thách thức lớn đối với an ninh và kinh tế toàn cầu

Cơ hội giao thương

29/03/2021 09:24

Tờ CNBC mới đây trích dẫn dữ liệu do MarineTraffic và ClipperData cung cấp cho thấy các công ty vận tải đang đồng loạt định tuyến lại đội tàu vận chuyển với hải trình bỏ qua kênh đào Suez (Ai Cập), trong đó có ít nhất hai tàu của Mỹ chở khí đốt tự nhiên cho Cheniere và Shell.
news

Phát ngôn viên của MarineTraffic, ông Georgios Hatzimanolis trả lời phỏng vấn tờ CNBC cho biết ít nhất 10 tàu chở dầu và tàu container đang thay đổi lộ trình bỏ qua kênh đào Suez khi tàu Ever Given mắc kẹt làm tắc nghẽn kênh đào quan trọng dọc Ai Cập này.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Shoei Kisen Kaisha (Nhật Bản) và do công ty Evergreen của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) điều hành, nặng 224.000 tấn có chiều dài bằng độ cao của tòa nhà Empire State bị mắc kẹt tại kênh đào Suez của Ai Cập ngày 23/3 giữa lúc có gió lớn và bão cát.

Hoạt động giải cứu tàu phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả hướng gió và thủy triều nên không loại trừ khả năng sẽ phải đòi hỏi kỹ thuật phức tạp.

106860486-1616835634339-gettyimages-1231948322-20090101210326-90-028268.jpeg
Ảnh: CNBC

Theo tạp chí hàng hải Lloyd’s List, con tàu bị mắc cạn đã khiến các tàu khác phải lùi lại trong kênh đào, giữ khoảng 400 triệu USD hàng hóa mỗi giờ.

Con số này liên tục tăng trong vài ngày qua sau khi Ai Cập nhiều lần nỗ lực giải cứu con tàu, nhưng đã thất bại. Các quan chức nước này đang sử dụng 8 tàu ​​kéo lớn và thiết bị đào trên bờ kênh để đào cát xung quanh con tàu.

Theo MarineTraffic, có 97 tàu bị mắc kẹt ở phần trên của con kênh, 23 tàu đang chờ ở giữa và 108 tàu ở phần dưới. Lô đất trải dài qua Biển Đỏ, qua Vịnh Aden, đến tận Biên giới Yemen và Oman.

Ông Hatzimanolis nói thêm: “Từ châu Á sang châu Âu, chúng tôi đang thấy các con tàu chuyển hướng ở Ấn Độ Dương, theo hải trình ngay dưới mũi phía nam của Sri Lanka. Đối với các tàu đi từ châu Âu đến châu Á, việc đi vòng quanh châu Phi (qua Mũi Hảo Vọng) thay vì đi qua kênh đào có thể kéo dài hải trình thêm khoảng 7 ngày”.

2.jpg

Tàu chở dầu Maran Gas Andros LNG khởi hành từ Texas, Mỹ vào ngày 19/3, chở đầy nhiên liệu Cheniere với sức chứa 170.000 mét khối khí tự nhiên hóa lỏng và tàu chở dầu LNG Pan Americas, chở nhiên liệu Shell / BG rời Texas vào ngày 17/3 với sức chứa 174.000 mét khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng đều đã đổi hướng ở giữa Bắc Đại Tây Dương để đi vòng qua mũi Hảo Vọng thay vì xếp hàng chờ thông kênh đào Suez. Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của ClipperData, xác nhận công ty nào đang sử dụng tàu.

Cả hai tàu chở dầu đều đổi hướng ở giữa Bắc Đại Tây Dương trước khi chuyển hướng để đi vòng quanh Mũi.

ClipperData cũng cho biết tàu Suezmax Marlin Santorini chở 700.000 thùng dầu thô Midland West Texas Intermediate cũng đang chuyển hướng khỏi kênh đào Suez.

Một con tàu khác, tàu container HMM Rotterdam, đã quay đầu ngay trước khi đi vào eo biển Gibraltar, đổi hướng để đi vòng quanh châu Phi qua mũi Hảo Vọng thay vì đi vào kênh đào.

Ông Smith cho biết tuyến đường ban đầu đến Suez là một “sự chuyển hướng bất thường.”

Ông giải thích: “Phần lớn lượng dầu thô xuất khẩu của Mỹ tránh Kênh đào Suez, hướng đến châu Âu hoặc quanh Mũi Hảo Vọng đến châu Á,” Smith nói. Tàu Suezmax Marlin đã có mặt tại nhà ga Seabrook của Magellan ở Houston, Texas, vào ngày 10/3, nơi nó được bốc dỡ với 330.000 thùng dầu thô nhẹ Tây Texas trước khi đến khu vực đốt cháy Galveston một ngày sau đó.

Sau đó, con tàu rời Mỹ khai báo đến cảng Said ở Đông Bắc Ai Cập nhưng rẽ về phía nam hôm 26/3 sau khi đi qua Quần đảo Azores gần Bồ Đào Nha. ông Smith cho biết: “Con tàu vẫn chưa cập nhật điểm đến đã khai báo.

ClipperData cho biết số lượng tàu chở nhiên liệu đã được nạp đầy đang chờ ngoài khơi cảng Said cũng như Bờ Vịnh của Mỹ. Vào chiều thứ 26/3, hai tàu chở dầu khác và một tàu chở dầu Suezmax, tàu chở dầu lớn nhất có thể đi qua Kênh đào Suez, chở khí đốt chân không từ Mỹ đã đi qua đảo Crete và chuẩn bị thả neo ngoài khơi Ai Cập.

Trong khi đó, một con tàu khác, tàu container HMM Rotterdam, đã quay khỏi kênh đào ngay trước khi đi vào eo biển Gibraltar, đổi hướng để đi vòng quanh châu Phi.

bieudo-3.jpg

Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích vận tải biển tại BIMCO cho biết ông đang thấy luồng chuyển hướng tương tự đối với các tàu khác. “Chúng tôi không chỉ thấy các tàu container định tuyến lại theo cả hai hướng (từ châu Âu sang châu Á và ngược lại) mà còn cả các tàu chở LNG và tàu chở hàng khô từ Vịnh Mexico của Mỹ. Các tàu đang chuyển hướng, rẽ ngoặt sang bên phải ở giữa Đại Tây Dương để đi về phía nam tới Mũi Hảo Vọng, tránh tuyến đường qua kênh đào Suez.”

tau-4.jpg

Kevin Book, giám đốc điều hành của ClearView Energy Partners cho biết trong khi sự gián đoạn kéo dài của Suez dẫn đến chậm trễ trong hệ thống cung cấp, đối với khí tự nhiên hóa lỏng, thời gian của sự chậm trễ phụ thuộc vào nơi con tàu xuất phát, nơi nó hướng đến và nơi nó thay đổi hướng đi....

“Đối với các nhà xuất khẩu vùng Vịnh của Mỹ, việc đi vòng quanh chỉ mất thêm 3 ngày trên biển để đến Cảng Tokyo,” Book nói. ″Đối với hàng hóa từ Doha đến Tây Bắc Âu, tuyến đường đó có thể kéo dài 10 ngày cho chuyến đi.”

Ông nói: Hàng hóa xuất phát từ Vịnh Mexico và bị mắc kẹt ở Địa Trung Hải có thể phải chuyển hướng 10 ngày thay vì 3 ngày.

106860306-1616785367405-clipper_oil.jpg

Công ty Vận chuyển Địa Trung Hải MSC cho biết 11 tàu của họ đang được định tuyến lại, 19 tàu neo ở hai bên kênh và hai tàu sẽ được quay trở lại vào chiều thứ 27/3.

Việc tắc nghẽn kênh đào Suez là một trong những “sự gián đoạn lớn nhất đối với thương mại toàn cầu trong những năm gần đây”, Phó Chủ tịch cấp cao của MSC Caroline Becquart cho biết.

Bà nói: “Chúng tôi dự đoán quý II/2021 sẽ có nhiều gián đoạn hơn so với 3 tháng đầu tiên và có lẽ còn nhiều thách thức hơn so với cuối năm ngoái. “Các công ty nên hy vọng việc tắc nghẽn Suez sẽ dẫn đến hạn chế năng lực vận chuyển và thiết bị, và do đó, một số vấn đề về độ tin cậy của chuỗi cung ứng bị suy giảm trong những tháng tới.”

Video: Cận cảnh nỗ lực giải cứu tàu Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez. Nguồn: SCA.

Kênh đào Suez là một cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quan trọng, xử lý khoảng 12% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Mỗi ngày, kênh đào này đón lượng hàng hóa trị giá 10 tỷ USD. Trong năm 2020, có tổng cộng 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa qua kênh đào này. Tính trung bình mỗi ngày có 51,5 tàu qua lại. Theo tính toán của công ty tin tức và dữ liệu vận tải biển Lloyd, vụ tàu mắc kẹt đang khiến số hàng hoá trị giá 400 triệu USD bị ách lại mỗi giờ.

Ít nhất 10 chiếc tàu, trong đó có cả tàu chở dầu và khí thiên nhiên hóa lỏng (NLG) đã phải chuyển hướng ra khỏi kênh đào này vào ngày 26/3, theo trang web Marine Traffic chuyên theo dõi hoạt động hàng hải. Chính phủ Ấn Độ ngày 26/3 đã khuyến cáo các tàu thuyền của nước này chuyển lộ trình và đi qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. Tuy nhiên, điều đó có thể khiến hành trình kéo dài thêm 15 ngày và tiêu tốn nhiều chi phí, nhiên liệu.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ