Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Suy thoái kinh tế thúc đẩy 'cơn sốt' tiền kỹ thuật số ở Argentina

Kinh tế thế giới

05/05/2021 06:50

Để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho những khoản đầu tư ngày một cạn kiệt của mình, người Argentina đã đổ tiền vào các đồng tiền ảo như bitcoin, Tether, Etherium hay Dai.

Theo giới quan sát, tình trạng suy thoái kinh tế Argentina cùng với lạm phát cao, đồng nội tệ mất giá và sự thiếu hụt USD để đầu tư trên thực tế lại trở thành cú hích đối với một lĩnh vực, đó là tiền kỹ thuật số.

Argentina đã suy thoái kể từ năm 2018, với lạm phát trung bình 45% trong ba năm qua và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 9,9% vào năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này hiện khoảng 11%.

Trong bối cảnh đó, để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho những khoản đầu tư ngày một cạn kiệt của mình, người Argentina đã đổ tiền vào các đồng tiền ảo như bitcoin, Tether, Etherium hay Dai.

10-dong-tien-ao-pho-bien-dang-theo-doi-nhat-hien-nay.jpg

Ông Maximiliano Hinz, Giám đốc khu vực Mỹ Latinh của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Binance, cho biết chỉ từ năm 2020 đến nay, số tài khoản đầu tư vào tiền kỹ thuật số đã tăng gấp 10 ở Argentina. Hiện ước tính có khoảng hai triệu tài khoản giao dịch tiền kỹ thuật số ở đất nước 45 triệu dân này.

Đối với những người muốn tiết kiệm tiền cho giai đoạn khó khăn, tiền kỹ thuật số là một lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và Chính phủ Argentina áp đặt giới hạn đối với việc mua đồng bạc xanh là 200 USD mỗi tháng - trong khi dân số nước này đã quen với việc tiết kiệm bằng đồng USD.

Một bitcoin hiện trị giá khoảng 60.000 USD, tương đương 5,6 triệu peso.

Một lý do khác là việc tiếp cận các đồng tiền kỹ thuật số ở Argentina đang ngày một dễ dàng hơn.

Ông Sebastian Valdecantos, một nhà kinh tế học và là người sáng lập hệ thống tín dụng trực tuyến Moneda PAR của Argentina, cho biết dù tiền kỹ thuật số trước đây chỉ dành cho các “bậc thầy công nghệ” thì nay, các nền tảng giao dịch đã phát triển đến mức đủ để giúp cho nhóm người dùng ít kiến thức về tài chính cũng có thể tiếp cận. Trên sàn giao dịch, người dùng chỉ cần hai cú nhấp chuột để thực hiện mua hoặc bán tiền kỹ thuật số.

Lĩnh vực này cũng không còn chỉ dành riêng với người giàu: Người dân Argentina từ mọi thành phần và nhóm tuổi đang tham gia mua bán tiền kỹ thuật số, với các khoản đầu tư chỉ từ một peso.

Việc mua bán mọi thứ, từ ô tô hay quần áo cũ đến các bài học tiếng Anh trên các trang web bằng tiền kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến ở Argentina.

Tuần trước, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Mercado Libre đã thông báo sẽ tạo điều kiện để mọi khách hàng có thể mua bất động sản bằng đồng bitcoin trong khi trước đây, giao dịch bất động sản tại Argentina chỉ dùng duy nhất đồng USD. Với tỷ giá hiện tại, 2 bitcoin có thể mua một căn hộ ở trung tâm thủ đô Buenos Aires.

Một lý do khác mang tính toàn cầu hơn để lý giải cho làn sóng đổ xô vào tiền điện tử ở Argentina là việc các chính phủ trên thế giới triển khai những gói kích thích kinh tế khổng lồ kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Những gói kích thích này đã phá giá đồng tiền của các nước đó so với hàng hóa khan hiếm như bitcoin, và do lượng bitcoin được phát hành rất hạn chế nên nó đã biến thành một loại “vàng kỹ thuật số."

Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra rằng các nhà đầu tư tiền điện tử ở Argentina có xu hướng không thích rủi ro. Vì vậy, nhiều người tìm cách tránh cơn sốt giá bitcoin bằng cách chọn các loại tiền ít được biết đến hơn, đặc biệt là những loại tiền gắn liền với một rổ tài sản trong đó có đồng USD, để giảm thiểu mức độ biến động.

H. THỦY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement