Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Súng nổ gần dinh thự Tổng thống Zimbabwe, binh lính chiếm đài phát thanh, Đại sứ quán Mỹ đóng cửa

Vĩ mô

15/11/2017 10:30

Tình hình tại Zimbabwe tiếp tục diễn biến căng thẳng sau khi nhiều người dân cho biết họ nghe thấy hàng chục tiếng nổ súng gần tư dinh của Tổng thống Robert Mugabe ở ngoại ô thủ đô Harare vào

Một số nguồn tin quân độiZimbabwe cho biết Tổng thốngMugabe vẫn đang an toàn.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn một nguồn tin cho biết những người dân khu vực lân cận đã nghe thấy khoảng 30-40 tiếng súng liên tục trong khoảng 3-4 phút từ hướng tư dinh của ông Mugabe tầm sau 2h sáng (giờ địa phương).

Trước đó cũng có thông tin về nhiều tiếng nổ xuất hiện tại trung tâm Harare. Hãng tin AP (Mỹ) đưa tin các nhân chứng nghe thấy ít nhất có 3 vụ nổ.

Đại sứ quán Mỹ tại Zimbabwe đã đóng cửa trong ngày 15/11. Tuyên bố chính thức đăng tải trên trang chủ của Đại sứ quán đề nghị toàn bộ nhân viên Đại sứ quán ở nhà do "tình trạng bất ổn chính trị đang diễn ra".

Tuyên bố cũng khuyến cáo các công dân Mỹ tại Zimbabwe tìm chỗ trú ẩn "cho tới khi có thông báo cụ thể hơn". Trước đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Harare đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại quốc gia châu Phi này.

Văn phòng đối ngoại Anh trước đó cũng cho biết đã nhận được các báo cáo về sự hiện diện của các phương tiện quân sự ở ngoại ô thủ đô Harare và đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Thông báo của Đại sứ quán Mỹ trên Twitter

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh lần đầu tiên Zimbabwe chứng kiến những mâu thuẫn công khai giữa quân đội và Tổng thống Mugabe. Hồi tuần trước, ông Mugabe đã cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, đồng thời cáo buộc ông này có âm mưu tiếm quyền tổng thống.

Quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga và quân đội nước này cảnh báo sẽ can thiệp vào cuộc thanh trừng nhằm vào nhiều quan chức đảng cầm quyền ZANU-PF. Đảng ZANU-PF sau đó cáo buộc ông Chiwenga có hành vi làm phản.

Việc nhiều xe tăng và xe bóc thép quân đội nước này xuất hiện bên ngoài thủ đô đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính.

Trong khi đó một nguồn tin được hãng tin BBC (Anh) dẫn lại cho biết binh lính đã giành quyền kiểm soát Đài phát thanh Quốc gia Zimbabwe (ZBC).

Trước thông tin này, Đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi Isaac Moyo từ chối đưa ra bình luận và cho biết chính phủ vẫn “nguyên vẹn”.

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement