Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sữa, măng cụt được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Tiêu dùng

04/05/2019 08:41

Việt Nam và Trung Quốc vừa ký kết các văn kiện chính thức xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa và măng cụt sang Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Trung Quốc đã trao Nghị định thư về các yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Như vậy, sản phẩm sữa của Việt Nam đã có thể thâm nhập vào thị trường 1,4 tỷ dân này qua con đường chính ngạch. Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu trên 3,5 tỷ USD sản phẩm sữa.

Từ tháng 10/2019, sản phẩm vào Trung Quốc phải có Chứng nhận an toàn thực phẩm do nước xuất khẩu cấp.
Từ tháng 10/2019, sản phẩm vào Trung Quốc phải có Chứng nhận an toàn thực phẩm do nước xuất khẩu cấp.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hai nước cũng đã hoàn thành việc ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với việc xuất khẩu măng cụt sang Trung Quốc.

Trước đó, đã có 8 loại trái cây Việt Nam được phía Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch là thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, nhãn, vải, chuối và mít. Theo các chuyên gia ngành rau quả, Việt Nam có tới khoảng 40 loại trái cây có tiềm năng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chuyện siết chặt buôn bán biên mậu và truy xuất nguồn gốc nông sản, Trung Quốc đã quy định từ tháng 5/2018. Từ tháng 12/2018, Tổng cục hải quan Trung Quốc đã thông báo khẩn cho các chi cục địa phương của họ bắt đầu nhấn mạnh hạng mục kiểm dịch trái cây xuất nhập khẩu 2 nước, kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật từ Việt Nam, đòi ghi rõ tên, mã số của cơ sở đóng gói đã đăng ký với cơ quan chức năng Việt Nam chưa và được Tổng cục hải quan Trung Quốc công nhận chưa.

Đến tháng 10/2019, sản phẩm vào Trung Quốc phải có Chứng nhận an toàn thực phẩm do nước xuất khẩu cấp... Nhu cầu nông sản của Trung Quốc là rất lớn và nông sản Việt phải đảm bảo chất lượng và yêu cầu truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc. Xuất khẩu chính ngạch là con đường an toàn mà thương nhân Việt Nam cần làm ngay lúc này.

Một số lưu ý trong việc đăng kiểm chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu hàng chính ngạch sang Trung Quốc:

- Quy định pháp luật và thông số kỹ thuật tiêu chuẩn liên quan đến dịch bệnh động vật và thực vật, thú y, bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc thú y, quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất và yêu cầu vệ sinh tại quốc gia (khu vực) xuất khẩu. Tình trạng thiết lập các cơ quan quản lý và nhân viên tại quốc gia ( khu vực) xuất khẩu.

- Thông tin doanh nghiệp: Tên công ty, địa chỉ, số phê duyệt chính thức.

- Thông tin sản phẩm đã đăng ký: Tên sản phẩm đã đăng ký, nguyên liệu chính, mục đích sử dụng...

- Phiếu đánh giá thực trạng, kiểm tra, kiểm dịch và kiểm soát vệ sinh của doanh nghiệp được đề xuất bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia (khu vực) xuất khẩu

Sau khi sản phẩm đảm bảo yêu cầu trên, cơ quan nước ngoài nộp danh sách doanh nghiệp đăng ký lên Tổng cục Hải quan. Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành đánh giá toàn diện theo các điều kiện và thủ tục theo luật định và nếu xét thấy cần thiết sẽ cử các chuyên gia tiến hành khảo sát đánh giá tại nơi nuôi trồng.

Sau khi đánh giá đạt, Tổng cục Hải quan sẽ phê duyệt và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của quốc gia (khu vực) xuất khẩu. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, hải quan sẽ xem xét trong vòng 20 ngày làm việc, trong trường hợp không thể quyết định được, hải quan có thể kéo dài thêm 10 ngày làm việc.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement