Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự thống trị về năng lượng của Nga khiến phương Tây 'chùn tay' trước chiến tranh Ukraina

Châu Âu nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên từ Nga, gây khó khăn cho Moscow và cả lục địa già.
news

Các nước phương Tây đang loay hoay trong việc trừng phạt Nga về cuộc tấn công Ukraina để không lâm vào tình cảnh "gậy ông đập lưng ông" bởi thực tế là sự kìm kẹp của Nga đối với nguồn cung năng lượng của châu Âu rất lớn.

Ngay cả khi các lệnh trừng phạt đang được áp dụng, các quốc gia tương tự đang thực hiện lệnh trừng phạt vẫn tiếp tục nhập khẩu một phần lớn năng lượng từ Nga mỗi ngày, điều này khiến họ phải bó tay trong khả năng tấn công Moscow.

Hôm thứ Năm, Liên minh châu Âu, Anh và Mỹ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt bao gồm các biện pháp cắt chính phủ Nga và các ngân hàng Nga khỏi thị trường tài chính quốc tế nhưng không nhắm vào dầu và khí đốt, vốn đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Nga.

Năm ngoái, Nga đã bán khoảng 100 tỷ USD dầu và khí đốt cho châu Âu, theo một ước tính của William Jackson, nhà kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi tại Capital Economics.

screen-shot-2022-02-25-at-16.31.34.png
Các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chính vào Châu Âu. Nguồn: S&P Global Platts

Các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đưa ra cho đến nay có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Nga từ 1 đến 2% trong năm nay, tương đương từ 20 tỷ đến 35 tỷ USD, ông Jackson nói và cảnh báo rằng có một lượng lớn sự không chắc chắn xung quanh ước tính đó.

Hai công ty nhiên liệu hóa thạch hàng đầu của Nga thường được coi là vũ khí của nhà nước Nga. Chính phủ và các công ty do chính phủ kiểm soát sở hữu hơn 50% cổ phần trong Gazprom PJSC, nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt khổng lồ bị các nhà phê bình cho rằng họ sử dụng nguồn cung cấp khí đốt như một công cụ địa chính trị.

Một công ty thuộc sở hữu của chính phủ nắm giữ hơn 40% cổ phần trong Rosneft Oil Co. , vốn tự cho mình là người nộp thuế nhiều nhất của Nga. Vương quốc Anh BP PLC nắm giữ 20% nữa tại Rosneft nhưng chính phủ Anh hiện đang gây áp lực buộc BP phải dỡ bỏ cổ phần của mình, theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và là một trong những nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu. Sự gián đoạn trong hoạt động bán năng lượng của Nga sẽ gây ra những hậu quả lan rộng đối với nền kinh tế toàn cầu, từ việc làm tổn thương các doanh nghiệp và người tiêu dùng châu Âu cho đến việc làm tổn thương các khách hàng mua máy bơm ở Mỹ.

“Mối quan hệ năng lượng sâu sắc giữa châu Âu và Nga, và vị thế quan trọng của Nga trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, là một hạn chế lớn đối với những người có thể muốn áp đặt các lệnh trừng phạt thậm chí nghiêm khắc hơn”, Meghan O'Sullivan, Giám đốc Dự án Năng lượng Địa chính trị tại Trường Kennedy của Đại học Harvard nói.

4ye3ufduvqi6zitndqq4c2y4sm.jpg
Một cơ sở lưu trữ khí đốt do Gazprom điều hành ở Kasimov, Nga. Ảnh: Bloomberg

Tại Mỹ, nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga chiếm khoảng 3% nhu cầu dầu của Mỹ. Những con số này đã tăng lên mức kỷ lục trong những năm gần đây, một phần là do các nhà máy lọc dầu tìm kiếm các giải pháp thay thế cho dầu thô nặng của Venezuela bị Mỹ trừng phạt.

“Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để hạn chế nỗi đau mà người dân Mỹ đang phải trải qua khi bơm xăng”, Tổng thống Biden cho biết hôm thứ Năm. "Điều này rất quan trọng đối với tôi".

EU tiếp xúc nhiều hơn, nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt từ Nga, phần lớn trong số đó thông qua các đường ống chạy qua Ukraine, và hơn một phần tư lượng dầu của khối này.

Cho đến nay, chiến tranh vẫn chưa làm gián đoạn các luồng khí đốt. Một phát ngôn viên của công ty điều hành mạng lưới đường ống của Ukraina cho biết nó hoạt động ổn định tính đến 11h sáng thứ Sáu theo giờ địa phương. Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Gazprom cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho khách hàng châu Âu.

Trên thực tế, sau khi Nga tấn công Ukraine hôm thứ Năm và giá trên thị trường khí đốt giao ngay tăng vọt, các công ty châu Âu có lợi hơn khi khai thác tối đa lượng khí đốt mà họ nhập khẩu qua Ukraina từ Nga theo các hợp đồng Gazprom dài hạn.

Điều này là do theo các hợp đồng này, người mua thường thanh toán theo mức khí đã được giao dịch cách đây một tháng, khi giá đang thấp hơn hiện tại trên thị trường giao ngay.

Do đó, lượng khí đốt chảy về phía Tây từ Nga đến Trung Âu và xa hơn vào thứ Năm và thứ Sáu nhiều hơn so với những tuần trước. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự này làm tăng nguy cơ các đường ống chạy qua Ukraina có thể bị hư hỏng, làm gián đoạn dòng chảy của khí đốt.

Các nhà phân tích cho biết các chính phủ châu Âu cũng lo ngại rằng Moscow có thể đóng cửa khí đốt để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây. Giá xăng tăng 1/3 vào thứ Năm trước khi giảm trở lại vào thứ Sáu. Mức giá hiện tại cao gấp khoảng sáu lần so với một năm trước.

Nếu khí đốt của Nga bị gián đoạn, EU sẽ có đủ khí đốt trong kho dự trữ và các nhà cung cấp thay thế để vượt qua mùa đông trong tháng tới mà không bị gián đoạn đáng kể.

Henning Gloystein, Giám đốc phụ trách năng lượng, khí hậu và tài nguyên của công ty tư vấn rủi ro Eurasia. Nhưng nó sẽ cần phải dành cả mùa xuân và mùa hè để bổ sung lượng hàng tồn kho trước mùa đông năm sau, có nghĩa là giá khí đốt vốn đã cao sẽ tiếp tục tăng cao và gây ra lạm phát cao hơn, ông nói.

Nếu khí đốt của Nga đến châu Âu ngừng chảy hoàn toàn, "điều này sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế châu Âu và cũng làm suy yếu tăng trưởng toàn cầu", ông Gloystein nói.

Châu Âu không thể thay thế toàn bộ nguồn cung khí đốt mà họ mua từ Nga trong tình thế khó khăn này. Phần lớn các nguồn cung cấp thay thế sẽ ở dạng khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Georg Zachmann, một thành viên cấp cao của tổ chức tư vấn Bruegel cho rằng châu Âu có thể tăng gấp đôi lượng nhập khẩu LNG với chi phí khổng lồ vì họ sẽ phải trả giá cao hơn những người mua khác như Nhật Bản hoặc thuyết phục họ chuyển sang các loại nhiên liệu khác.

Cùng với các biện pháp khác như khai thác thêm khí đốt từ các mỏ khí đốt của Na Uy, ông Zachmann cho rằng châu Âu có thể thay thế một nửa lượng khí đốt mà họ lấy từ Nga, khiến cho khoảng 15% nhu cầu hiện tại chưa được đáp ứng.

Ông nói: “Điều này sẽ rất đắt và rất phức tạp".

gas.jpg
40% khí đốt của châu Âu phụ thuộc vào Nga khiến lục địa này đang vô cùng nhức đầu khi chiến tranh Ukraina xảy ra. Ảnh: Internet

Các biện pháp bổ sung có thể bao gồm phân bổ nguồn cung cấp khí đốt, bắt đầu bằng cách làm chậm sản xuất tại hoặc đóng cửa các cơ sở sử dụng khí đốt công nghiệp trong khi ưu tiên cho hệ thống sưởi và phát điện.

Để bù lại giá tăng cao, các chính phủ có thể đưa ra các khoản trợ cấp năng lượng cho người nghèo, mặc dù những khoản trợ cấp này sẽ đè nặng lên ngân sách nhà nước vốn đã căng ra do hỗ trợ đại dịch tốn kém.

Nếu không có khí đốt của Nga, Đức và các nước khác có thể buộc phải khởi động lại các nhà máy điện than và dầu từ băng phiến, mặc dù những khó khăn trong việc đảm bảo nguồn than từ Nga có thể khiến vấn đề đó trở nên nan giải, Trevor Sikorski, nhà phân tích của Energy Aspects cho biết.

Bộ Kinh tế Đức cho biết họ đang tìm cách loại bỏ than đá sớm nhất vào năm 2030 và họ không xem xét việc kéo dài tuổi thọ của ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của đất nước, vốn sẽ đóng cửa trong năm nay theo giai đoạn loại bỏ hạt nhân năm 2011 của đất nước.

Việc kích hoạt lại các nhà máy điện hạt nhân sẽ vấp phải sự phản đối chính trị rất lớn ở Berlin, bao gồm cả Đảng Xanh cầm quyền, đảng phản đối năng lượng hạt nhân là một trong những nguyên tắc thành lập của tổ chức này.

Trong những tuần gần đây, chính phủ Ý và Áo đã họp với các nhà lãnh đạo từ các quốc gia vùng Vịnh để mở rộng việc cung cấp năng lượng.

Tại Bulgaria, quốc gia thành viên EU nghèo nhất, nơi nhận khoảng 3/4 lượng khí đốt từ Nga, chính phủ cho biết họ sẽ cố gắng xúc tiến liên kết với mạng lưới khí đốt của Hy Lạp và có thể buộc phải cắt giảm xuất khẩu điện nếu việc giao hàng ngừng lại.

screen-shot-2022-02-27-at-14.19.55.png
Ông Putin đang khiến cho cả châu Âu "vò đầu bứt tai" trước tình huống tiến thoái lưỡng nan. Ảnh: FT

Hà Lan đang thực hiện các kế hoạch bao gồm việc đóng cửa các cơ sở sử dụng khí đốt công nghiệp lớn. bơm thêm khí từ mỏ khí Groningen , nơi đang bị hủy hoại vì gây ra động đất, là biện pháp cuối cùng.

Về dài hạn, các nước châu Âu đã lên kế hoạch đa dạng hóa khỏi Nga.

Đức, quốc gia nhận hơn 50% lượng khí đốt qua đường ống từ Nga , hiện không có nhà ga LNG của riêng mình. Tuy nhiên, trong tháng này, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ ít nhất hai nhà ga mới, mặc dù những nhà ga này sẽ mất nhiều năm để xây dựng và đối mặt với các rào cản pháp lý cao.

Hôm thứ Năm, ông Habeck nói rằng chính phủ sẽ tạo ra lượng khí đốt và than dự trữ cho mùa đông tới. Đức không có dự trữ khí đốt chiến lược, với tất cả trữ lượng khí đốt hiện nằm trong tay các công ty bao gồm Gazprom, công ty kiểm soát một số địa điểm lưu trữ khí đốt lớn nhất châu Âu.

Dự trữ khí đốt của Đức gần đây đã giảm xuống mức thấp lịch sử khoảng 30%. EU đang soạn thảo các quy tắc để buộc các nhà khai thác phải giữ dự trữ ở một mức nhất định.

Nhận thêm khí đốt từ các nhà sản xuất Bắc Phi như Algeria cũng là một lựa chọn đang được nghiên cứu ở châu Âu. Về lý thuyết, fracking (quá trình tạo ra các vết nứt trong đá và thành đá bằng cách bơm chất lỏng chuyên dụng vào các vết nứt để buộc chúng mở thêm, cho phép nhiều dầu và khí chảy ra khỏi các thành tạo và vào giếng, từ đó chúng có thể được chiết xuất dễ dàng) là một dạng khác, mặc dù nó đã vấp phải sự phản đối đáng kể do những lo ngại về môi trường.

Đức đã cấm khai thác vào năm 2016 vì lo ngại các hóa chất trong quá trình này có thể gây ô nhiễm nguồn cung cấp nước, nhưng có một số khu bảo tồn thiên nhiên mà nước này có thể khai thác nếu thay đổi luật - điều mà hiện tại chưa có trong thẻ.

12345

(Nguồn: WSJ)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ