Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự thật về doanh thu 'khủng' của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản

Dù thị trường bất động sản ảm đạm nhưng sáu tháng đầu năm, hàng loạt công ty địa ốc vẫn đạt doanh thu và lợi nhuận lớn. Kết quả này là do doanh thu của những dự án bán hàng trong hai năm trước đó.

Báo cáo tài chính của các công ty bất động sản tại TP.HCM trong quý II đều cho thấy, hầu hết đều đạt mức doanh thu và lợi nhuận cực khủng. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2017 với doanh thu đạt 334 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 136 tỉ đồng và đạt 55% kế hoạch năm nay.

Nếu chỉ riêng trong quý II năm 2017, LDG đạt 198 tỉ đồng doanh thu, tăng 104% so với cùng kỳ năm trước và 81 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 42% so với quý II năm 2016.

Tương tự, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng đạt doanh thu gần 547 tỉ đồng trong quý II. So với cùng kỳ năm trước, Vạn Phát Hưng chỉ đạt 79 tỉ đồng thì kết quả này cao gần 7 lần. Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí giá vốn tăng gấp 7,6 lần, chi phí tài chính tăng từ 1,8 tỷ lên hơn 5 tỉ đồng, phí quản lý cũng tăng gần 15% so với cùng kỳ. Do đó, lãi ròng ghi nhận được trong quý II chỉ là 967 triệu đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm của Vạn Phát Hưng cũng ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh hơn bốn lần, lên 568 tỉ đồng nhưng lãi ròng ghi nhận được chỉ vọn vẹn 7,6 tỷ đồng. Con số này chỉ bằng 4% kế hoạch lợi nhuận mà Vạn Phát Hưng đã đặt ra tại Đại hội cổ đông thường niên 2017.

Doanh thu quý II của các doanh nghiệp bất động sản chủ yếu đến từ những dự án đã mở bán từ một hai năm trước và hiện tại đang bước vào giai đoạn hoàn thiện

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức đạt 334 tỉ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 44 tỉ trong quý II. Lũy kế sáu tháng, doanh thu thuần của công ty này đạt 525,6 tỉ đồng, tăng 83% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế gần 61 tỉ đồng, tăng gần 21%. So với mục tiêu cả năm, Nhà Thủ Đức đã thực hiện được 60% chỉ tiêu về lợi nhuận.

Trong khi đó, chỉ mới sáu tháng nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đã đạt 1.550 tỉ đồng lợi nhuận, vượt 8,4% kế hoạch năm tài chính 2017.

Một doanh nghiệp bất động sản khác tại TP.HCM là Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạtcũng tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận so với quý II năm trước. Cụ thể, doanh thu thuần trong quý II của Phát Đạtđạt gần 384 tỉ đồng, tăng 211% so cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu của Phát Đạt, doanh thu từ bán căn hộ chiếm đến 380 tỉ đồng. Còn ở quý II năm 2016, công ty không phát sinh doanh thu từ phân khúc này. Lãi ròng quý II đạt hơn 81 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với quý II năm 2016.

Các doanh nghiệp bất động sản làm ăn ổn định đã kéo theo doanh số của các công ty xây dựng cũng tăng mạnh. Trong quý II, Công ty Cổ phần Xây dựng Cotecconsđạt lãi ròng đạt hơn 412 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lũy kế sáu tháng, Conteccons ghi nhận lãi ròng trên 713 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và đạt 40.7% kế hoạch của năm nay.

Trong quý II, Coteccons đạt doanh thu 6.183 tỉ đồng, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu hợp đồng xây dựng đạt 6.175 tỉ đồng. Giá vốn hàng bán trong kỳ tăng mạnh từ 4.591 tỉ đồng lên 5.686 tỉ đồng, làm cho biên độ lợi nhuận thấp hơn tốc độ tăng của doanh thu thuần.

Doanh thu tài chính của Conteccons đạt 85 tỉ đồng, gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu từ lãi tiền gửi ngân hàng.

Nhờ hoạt động xây lắp thuận lợi, lãi ròng quý II năm 2017 của Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 tăng 61% lên mức 2,8 tỉ đồng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế sáu tháng đầu năm là 21 tỉ đồng, lãi ròng tăng mạnh lên 14 tỉ đồng và gấp 6,5 lần cùng kỳ năm trước.

Riêng trong quý II, doanh thu của công ty này đạt 471 tỉ đồng, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2016. Chủ yếu nhờ vào tăng trưởng từ mảng kinh doanh chính là xây lắp. Tuy nhiên, lợi nhuận của mảng bất động sản lại giảm gần 5 tỉ đồng khiến lợi nhuận quý II chỉ đạt 2,8 tỉ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng, dù tình hình kinh doanh của các công ty bất động sản không được thuận lợi nhưng lợi nhuận vẫn tăng trưởng là do đặc thù của ngành.

“Bất động sản là ngành ghi nhận doanh thu theo tiến độ xây dựng. Do đó, công trình xây dựng đến đâu thì khách hàng đóng tiền đến đó. Có những dự án mở bán năm 2015, 2016 nên năm nay vẫn còn đang xây dựng và chưa bàn giao nhà. Với thị trường như hiện tại, năm 2018 chắc chắn các công ty địa ốc sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Hoàng nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement