Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự sụp đổ từ Ukraina

Tài chính

18/03/2022 05:00

Nga và Ukraina chỉ trực tiếp đại diện cho một phần nhỏ thương mại của Mỹ, nhưng tác động của cuộc chiến và các lệnh trừng phạt đang được người tiêu dùng ở đây cảm nhận.
news

Bạn không cần chúng tôi nói với bạn rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraina và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đang tàn phá tài chính của mọi người.

Bạn đang nhớ đến nỗi đau đang hành hạ túi tiền của mình mỗi khi đổ đầy bình xăng. Nhưng tác động không kết thúc ở đó. Người Mỹ đang chi tiêu nhiều hơn tại siêu thị, tỷ lệ thế chấp cao hơn và các nhà đầu tư đã phải trải qua những khoản lỗ lớn trong danh mục đầu tư của họ.

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát vốn đã ở mức cao, lên tới 7,9% vào tháng 2 tại Mỹ. Những đóng góp chính của Nga cho nền kinh tế thế giới là hàng hóa bao gồm dầu, khí đốt, lúa mì, niken, nhôm, palađi.

Trong phạm vi các lệnh trừng phạt cắt đứt những mặt hàng xuất khẩu đó, giá sẽ còn cao hơn. Đối với nền kinh tế toàn cầu, đây là tác động lớn nhất kể từ khi COVID-19 ra đời. Nó sẽ trở nên tồi tệ như thế nào?

s3.reutersmedia.net.jpg
Một phụ nữ đi bộ bằng xe đạp bên cạnh một tòa nhà bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraina-Nga tại thị trấn Volnovakha do phe ly khai kiểm soát ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 15 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS 

Ảnh hưởng ngân sách hộ gia đình

Giá trung bình của một gallon gas thường xuyên thủng 4 USD vào đầu tháng 3 và nhanh chóng tăng cao hơn. Áp lực về giá tăng cao hơn vào ngày 8/3 khi Tổng thống Biden cho biết ông sẽ cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên từ Nga.

Vương quốc Anh cũng công bố lệnh cấm đối với tất cả các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm nay. Các quan chức Liên minh châu Âu đã công bố một kế hoạch riêng để cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong năm nay.

Thay thế tất cả những thùng dầu và nhiên liệu tinh chế bị mất của Nga có lẽ không thể thực hiện được, ít nhất là trong thời gian tới, bởi vì Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Ả Rập Xê-út.

Giá xăng bán lẻ sẽ cao bao nhiêu? Không ai biết chắc chắn, nhưng hãy tin tưởng vào việc nó sẽ tăng cao hơn nữa. Các hợp đồng tương lai dầu thô và xăng tiếp tục tăng và sẽ tiếp tục kéo giá xăng lên cao hơn.

Giá đã vượt qua mức cao kỷ lục của AAA là 4,11 USD/gallon, được thiết lập vào năm 2008 - mặc dù để đạt mức cao nhất năm 2008 tính theo USD (đã điều chỉnh theo lạm phát) ngày nay, giá trung bình quốc gia Mỹ đối với loại không chì thông thường sẽ phải đạt 5,25 USD/gallon.

220309173829-01-gas-prices-0304-large-169.jpg
Bài toán giá khí đốt tự nhiên tăng cao rất khó giải cho nước Mỹ, đặc biệt là châu Âu.

Nhưng nếu cuộc xung đột ở Ukraina tiếp tục trở nên tồi tệ và giá dầu tiếp tục tăng theo, thì con số đó có thể được phát huy vào mùa xuân này.

Một số thực phẩm cũng đã tăng giá, và chúng sẽ tiếp tục như vậy. Nga và Ukraina chiếm khoảng 20% ​​xuất khẩu ngô toàn cầu và 25% xuất khẩu lúa mì, cũng như phần lớn lượng dầu hướng dương trên thế giới. Nga cũng là nhà cung cấp phân bón hàng đầu.

Có ý nghĩa như thế nào đối với các khoản đầu tư của bạn?

Cổ phiếu tăng và giảm - nhưng hầu hết là giảm - kể từ cuộc tấn công của Nga bắt đầu. Vào cuối tháng 2, thị trường chứng khoán Mỹ được đo lường bằng chỉ số S&P 500, rơi vào vùng điều chỉnh (thường được định nghĩa là giảm 10% đến 20%) lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Vào đầu tháng 3, khi quân đội Nga đã xâm nhập nhiều hơn vào Ukraina và chiếm được các cơ sở hạt nhân, Nasdaq công nghệ nặng bước vào thị trường gấu - giảm hơn 20% so với thời kỳ đỉnh cao.

Nhưng các nhà đầu tư chứng khoán khôn ngoan nếu giữ bình tĩnh và tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu tiềm năng, các chiến lược gia thị trường nói. Lịch sử cho thấy cổ phiếu thường biến động mạnh theo các sự kiện gây chấn động toàn cầu.

Và một danh mục đầu tư được duy trì tốt sẽ có thể vượt qua những cơn bão như vậy trong thời gian dài, đặc biệt nếu bạn vẫn kiên nhẫn đồng thời tận dụng các cơ hội mà thị trường mang lại.

images.jpg
Bình tĩnh và tiếp tục giữ những cổ phiếu tiềm năng là nhà đầu tư khôn ngoan trong lúc thị trường biến động mạnh như hiện nay. Ảnh minh họa.

Khó tránh lạm phát

Đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một công việc khó khăn trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Giá năng lượng và nông sản tăng càng làm trầm trọng thêm nỗi lo về lạm phát — một nỗi lo thường trực đối với Phố Main, Phố Wall và Fed.

Fed cần kiềm chế lạm phát vốn đã cao, có nghĩa là sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ để chống lại tác động lạm phát của cuộc chiến Nga -  Ukraina.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương có thể không muốn tăng lãi suất quá nhanh, đặc biệt là trong thời điểm địa chính trị bất ổn, vì nó sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế và đẩy Mỹ vào cuộc suy thoái.

Sau khi giữ lãi suất chuẩn ở mức gần 0 kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) sẽ tăng lãi suất thêm 0,25%.

Đợt nâng lãi suất lần này chỉ có 1 thành viên phản đối. Đó là Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard, vị này muốn nâng 0,5%.

Cùng với quyết định nâng lãi suất, FOMC dự báo sẽ nâng lãi suất trong 6 cuộc họp còn lại của năm 2022, với mục tiêu lãi suất chạm mức 1,9% vào cuối năm. Thậm chí, có 7 quan chức dự báo sẽ có 1 đợt nâng lãi suất 0,5% trong 6 lần nâng lãi suất còn lại trong năm nay.

Sau đó, FOMC dự báo sẽ có thêm 3 đợt nâng lãi suất trong năm 2023 và không đợt nào trong năm 2024.

Fed bắt đầu tăng lãi suất

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ