19/10/2021 10:02
Sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng có thể sắp trở nên tồi tệ hơn
Sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 vào năm 2020 đã khiến các ngành công nghiệp trên khắp thế giới phải đóng cửa và trong khi hầu hết chúng ta đang ở trong tình trạng ngừng hoạt động, nhu cầu của người tiêu dùng thấp hơn và hoạt động công nghiệp giảm.
Đại dịch COVID-19 bùng phát đã khiến các nền kinh tế trên khắp thế giới phải đóng cửa trên diện rộng từ năm 2020. Các chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với những thách thức to lớn và đang phải vật lộn để phục hồi.
Điều này đã dẫn đến sự hỗn loạn cho các nhà sản xuất và phân phối hàng hóa, những người không thể sản xuất hoặc cung cấp nhiều như trước đại dịch vì nhiều lý do, bao gồm tình trạng thiếu công nhân và thiếu các thành phần chính và nguyên liệu thô.
Các khu vực khác nhau trên thế giới cũng đã trải qua các vấn đề về chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn vì những lý do khác nhau. Ví dụ, tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến sản xuất trong những tháng gần đây, trong khi ở Anh, Brexit là một nhân tố lớn gây ra tình trạng thiếu tài xế xe tải.
Mỹ cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên vận tải, Đức cũng vậy, nước này cũng đang gặp phải tình trạng tồn đọng lớn tại các cảng của mình.
Tình hình "sẽ trở nên tồi tệ hơn"
Nhà kinh tế Tim Uy của Moody’s Analytics cho rằng, các vấn đề của chuỗi cung ứng “sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi hồi phục trở lại”.
“Sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang bị cản trở bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang xuất hiện ở mọi ngóc ngách. Các biện pháp kiểm soát biên giới, hạn chế di chuyển cản trở việc giao hàng, chi phí tăng, trong khi nhu cầu dồn nén do người dân bị mắc kẹt ở nhà đã tạo nên một cơn bão hoàn hảo tác động lên sản xuất, khiến tăng trưởng GDP trên toàn thế giới không mạnh như kỳ vọng”, ông cho biết.
“Nguồn cung có thể sẽ bắt kịp trong một thời gian, đặc biệt là khi mọi liên kết của chuỗi cung ứng đều có những điểm nghẽn - chắc chắn là lao động, như đã đề cập ở trên, nhưng cũng có container, vận chuyển, cảng, xe tải, đường sắt, hàng không và nhà kho.”
Sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng cũng như trong hệ thống sản xuất đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, dịch vụ và hàng hóa khác nhau, từ tình trạng thiếu hụt thiết bị điện tử và ô tô (với các vấn đề trầm trọng hơn do tình trạng thiếu chip bán dẫn nổi tiếng) đến khó khăn trong việc cung cấp thịt, thuốc và sản phẩm gia dụng.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cao hơn đối với hàng hóa thiếu hụt, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu đã tăng vọt, trong khi tình trạng thiếu tài xế xe tải ở cả hai khu vực này đã làm trầm trọng thêm vấn đề đưa hàng hóa đến điểm đến cuối cùng. , và đã dẫn đến giá cao khi những sản phẩm đó được bán trên kệ hàng.
Đại dịch chỉ nhằm làm nổi bật mức độ kết nối với nhau và mức độ dễ mất ổn định của các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ở mức tốt nhất, chuỗi cung ứng toàn cầu giảm chi phí cho các doanh nghiệp, thường là do giảm chi phí lao động và vận hành liên kết với nhà sản xuất sản phẩm họ muốn, đồng thời có thể thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh.
Nhưng đại dịch đã làm nổi bật những lỗ hổng sâu sắc trong các mạng lưới này, với sự gián đoạn trong một phần của chuỗi có tác động xấu đến tất cả các bộ phận của chuỗi, từ nhà sản xuất đến nhà cung cấp và nhà phân phối với sự gián đoạn cuối cùng ảnh hưởng đến người tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.
Khủng hoảng chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến tăng trưởng
Khi các nền kinh tế hồi phục trở lại, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng là một trong những thách thức lớn nhất mà các chính phủ phải đối mặt.
Các quan chức Nhà Trắng cảnh báo rằng, người Mỹ có thể phải đối mặt với giá cao hơn, kệ hàng thưa thớt hơn trong mùa lễ hội năm nay và chính quyền đang cố gắng giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.
Trung Quốc và châu Âu cũng đang gặp vấn đề về tăng trưởng do chuỗi cung ứng. Hôm thứ Hai (18/10), Trung Quốc báo cáo GDP quý III/2021 tăng 4,9%, sụt giảm so với quý trước đó do hoạt động công nghiệp tăng ít hơn dự kiến trong tháng 9 và các vấn đề chuỗi cung ứng.
“Hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng khi một số cảng lớn của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi COVID trong quý III và tình trạng thiếu vẫn là một vấn đề quan trọng đối với các ngành như thiết bị, ô tô và thiết bị viễn thông”, Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING cho biết.
Lợi nhuận của các công ty trên toàn cầu bị ảnh hưởng
Các chuyên gia lưu ý rằng thu nhập đã bắt đầu cho thấy tác động của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của Invesco, Kristina Hooper, lưu ý vào tuần trước rằng “nỗi lo về chuỗi cung ứng đang gia tăng ″ với một số công ty Mỹ đưa ra cảnh báo về chi phí gia tăng liên quan đến gián đoạn chuỗi cung ứng và có khả năng giảm thu nhập.
Hooper tin rằng một số yếu tố góp phần vào các vấn đề của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như tình trạng thiếu lao động, sẽ được giải quyết sớm hơn những yếu tố khác. Nhưng bà cho biết vấn đề này có thể ảnh hưởng lâu dài hơn đến một số lĩnh vực.
“Bất kể các công ty ở đâu, họ có thể gặp gián đoạn chuỗi cung ứng, chi phí đầu vào cao hơn và một số vấn đề về tìm nguồn cung ứng lao động. Tuy nhiên, một số công ty sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những công ty khác", bà cho biết.
“Tuy nhiên, một số công ty sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những công ty khác. ... Chi phí tăng nhìn chung sẽ có tác động lớn nhất đến các công ty có tỷ suất lợi nhuận thấp, có xu hướng tập trung vào các lĩnh vực như vận tải, bán lẻ nói chung, xây dựng và ô tô. Những công ty ít bị ảnh hưởng nhất là những công ty có tỷ suất lợi nhuận rộng, chi phí nguyên vật liệu hạn chế và lực lượng lao động nhỏ. khi lợi suất trái phiếu tăng.”
“Tài chính có thể là điểm nổi bật trong môi trường này, đặc biệt là khi các công ty này sẽ chào đón lợi suất cao hơn. Một yếu tố khác biệt khác có thể là số lượng các công ty đầu tư vào công nghệ để tăng năng suất.”
Bà Hooper dự báo, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn có thể sớm được cải thiện khi mức sản xuất bình thường sẽ trở lại vào quý II/2022. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng nói chung nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong ngắn hạn, đặc biệt nếu có thêm làn sóng COVID-19 mới.
“Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào cao dường như chỉ mang tính tạm thời. Do đó, mối quan tâm nhất của tôi không phải là báo cáo lợi nhuận quý III, mà là dự báo của các công ty trong quý IV, đặc biệt là các công ty dự báo những điều kiện này sẽ kéo dài trong bao lâu”, bà nhấn mạnh.