Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sử dụng thuốc hạ mỡ máu statin sai cách có thể nguy hiểm đến tính mạng

Sức khỏe

14/08/2019 13:02

Sử dụng thuốc hạ mỡ máu (statin) quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như tổn thương cơ, gan, tiểu đường, đột quỵ, đau tim…

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Ấn Độ, ở thành thị tỷ lệ người có nồng độ cholesterol cao chiếm 25-30%, ở nông thôn tỷ lệ này là 15-20%. Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố, trên toàn cầu mỗi năm ước tính có 2,6 triệu ca tử vong, 29,7 triệu người bị các biến chứng, tổn thương nặng nề do nồng nộ cholesterol cao gây ra. Ở các nước phát triển, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn.

Để giảm mức cholesterol, các bác sỹ thường kê cho bệnh nhân một loại thuốc là statin, thuốc hạ mỡ máu. Cụ thể, statin được sử dụng để giảm chỉ số cholesterol bằng cách ức chế enzyme HMG-CoA reductase, một thành phần chủ chốt trong sự sản xuất cholesterol ở gan, nơi tạo ra khoảng 70% tổng lượng cholesterol trong cơ thể.

Đồng thời, statin cũng ức chế hoạt động của các phân tử khác chịu trách nhiệm sản xuất cholesterol, giảm mức cholesterol xấu và tăng chỉ số cholesterol có lợi cho sức khỏe. Khi sử dụng thuốc này, bạn nên xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, tránh ra thuốc lá, rượu bia và luyện tập thể thao mỗi ngày.

Sử dụng thuốc hạ mỡ máu statin sai cách có thể nguy hiểm đến tính mạng

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Đánh giá Bệnh tiểu đường, việc tiêu thụ statin thời gian dài có thể tăng gấp đôi khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát 4.683 người ở độ tuổi trung bình là 46 tuổi, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ. Những tình nguyện viên này không mắc bệnh tiểu đường trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu nhưng có nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, họ chưa từng sử dụng thuốc hạ mỡ máu statin trước khi tham gia khảo sát này.  Các bác sĩ đã kê statin cho 16% (trong tổng số 755 bệnh nhân), họ sử dụng thuốc này liên tục từ 2011 đến 2014.

Trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học phân tích hồ sơ bệnh án và dữ liệu của các bệnh nhân. Họ phát hiện rằng, những bệnh nhân dùng thuốc hạ mỡ máu trong 2 năm liên tục có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần so với những người không dùng thuốc. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những người sử dụng statin, lượng đường trong máu cao hơn 6,5%.

Statin tác động như thế nào đến sức khỏe

Không ai có thể nghi ngờ về tính hiệu quả của thuốc statin trong việc điều trị giảm lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, statin cũng tác động đến sức khỏe, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Tác dụng phụ phổ biến của statin là đau đầu, buồn nôn, suy nhược cơ thể, táo bón, tiêu chảy, nôn mửa có thể xảy ra.

Ngoài ra, một tác dụng phụ thường gặp nhất đối với người sử dụng statin là hiện tượng đau cơ, tổn thương cơ. Uống statin thường xuyên có thể dẫn đến các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi hoặc làm yếu cơ, phụ thuộc vào liều lượng thuốc sử dụng. Do đó, bạn cần cân nhắc việc dùng thuốc và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn, không được tự tiện uống thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Trong một số ít trường hợp, statin có thể gây hiện tượng tiêu cơ vân, tế bào cơ vân bị phân hủy, giải phóng các chất trong tế bào, làm nghẽn thân, suy thận, gây chết người.

Tổn thương gan

Việc sử dụng statin thường xuyên có thể dẫn đế rối loạn chức năng gan, viêm gan cấp hoặc mãn tính. Trước hoặc sau khi uống thuốc hạ mỡ máu, bệnh nhân nên xét nghiệm men gan để biết mức độ ảnh hưởng của thuốc đối với gan, từ đó có liệu trình điều trị phù hợp.

Có khả năng làm tăng lượng đường trong máu

Tức là, khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên khi bạn bắt đầu sử dụng statin. Có thể nói, statin giúp ngăn ngừa các cơn đau tim ở bệnh nhân tiểu đường, trong cơ chế hoạt động của thuốc có thể làm tăng nhẹ lượng đường trong máu, không đáng kể. Tuy nhiên nếu chỉ tập trung sử dụng statin để điều trị một bệnh nhất định, về lâu dài sẽ dẫn đến sự phát triển của các bệnh lý khác nguy hiểm hơn.

Có thể kích hoạt tác dụng phụ thần kinh

Năm 2012, FDA cung cấp các thông tin rằng một  số người dùng các loại thuốc statin cáo buộc rằng họ bị mất trí nhớ, nhầm lẫn.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng cáo buộc này không đủ cơ sở. Những người cho rằng họ bị mất trí nhớ khi sử dụng thuốc statin chỉ sau 1 ngày dùng thuốc, điều đó là khó thể xảy ra. Bên cạnh đó, hầu hết các trường hợp còn lại sử dụng thuốc khi họ ở tuổi trung niên hoặc người cao tuổi. Vì vậy, việc mất trí nhớ không hoàn toàn do tác dụng phụ của thuốc mà có thể liên quan đến tuổi tác của họ.

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp, statin giúp tăng cường sức khỏe não bộ bằng cách bảo vệ các động mạch não của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch châu Âu cho rằng statin mang lại kết quả khả quan trong việc hỗ trợ bệnh nhân khỏi chứng mất trí nhớ.

Thật vậy, không chỉ riêng statin mà bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có những tác dụng phụ không mong muốn. Khi sử dụng thuốc statin để giảm mỡ máu hay điều trị bệnh, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và thông báo ngay với các bác sĩ nếu cơ thể có những triệu chứng bất thường nào khi sử dụng thuốc.  Từ đó, bác sĩ sẽ có những đánh giá chuyên môn, can kịp thời bằng nhiều cách khác nhau, có thể thay đổi liều lượng thuốc hoặc ngưng sử dụng thuốc nếu cần thiết.

(Theo thehealthside.com)

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement