Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự cố CNTT toàn cầu: Ai sẽ chi trả khi số tiền yêu cầu bồi thường bảo hiểm lên tới hàng tỷ USD?

Số hóa

24/07/2024 08:45

Các nhà phân tích cho biết, số tiền yêu cầu bồi thường bảo hiểm sau sự cố CNTT toàn cầu tuần trước dự kiến sẽ lên tới hàng tỷ USD, với thiệt hại kinh tế thậm chí còn cao hơn.

Sự cố mất điện do lỗi cập nhật phần mềm CrowdStrike vào thứ sáu tuần trước đã làm gián đoạn hoạt động của nhiều ngành công nghiệp bao gồm hàng không, chăm sóc sức khỏe và ngân hàng.

Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với một số hãng hàng không hủy chuyến bay trong bối cảnh khủng hoảng. Các nhà phân tích cho biết vấn đề này phần lớn đã được giải quyết, nhưng một phần tổn thất sẽ được các công ty bảo hiểm chi trả.

Marcos Alvarez, giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu tại Morningstar DBRS cho biết: "Chúng tôi dự kiến sẽ có nhiều vụ kiện tụng hơn chống lại các nhà cung cấp CNTT và các công ty bảo hiểm của họ".

"Cuối cùng, một phần tổn thất kinh tế do sự gián đoạn CNTT toàn cầu này gây ra sẽ do ngành bảo hiểm gánh chịu".

Sự cố CNTT toàn cầu: Ai sẽ chi trả khi số tiền yêu cầu bồi thường bảo hiểm lên tới hàng tỷ USD?- Ảnh 1.

Hành khách chờ đợi tại sân bay Detroit trong bối cảnh gián đoạn do sự cố CNTT toàn cầu. Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố này. Getty Images

Ông giải thích rằng các nhà cung cấp CNTT có thể sẽ cần "kích hoạt các chính sách trách nhiệm pháp lý chung và chuyên môn của riêng họ, có khả năng cung cấp phạm vi bảo hiểm cho trách nhiệm pháp lý an ninh mạng của bên thứ ba".

Trong khi các công ty bị ảnh hưởng bởi sự cố cũng sẽ chuyển sang các chính sách gián đoạn kinh doanh của họ, hầu hết đều loại trừ phạm vi bảo hiểm cho các sự kiện mạng. Trong trường hợp đó, các chính sách bảo hiểm mạng có phạm vi bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sẽ có liên quan đến loại sự kiện này, ông Alvarez cho biết.

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh là loại bảo hiểm thương mại bảo vệ các công ty trước tình trạng mất thu nhập do việc ngừng hoạt động.

Yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch cũng được dự kiến sẽ tăng lên sau khi các chuyến bay bị hủy hoặc hoãn. Delta Air Lines và các chi nhánh khu vực đã hủy hơn một phần tư lịch trình của họ ở bờ biển phía đông Mỹ vào giữa buổi chiều thứ sáu. Các hãng hàng không toàn cầu khác cũng thông báo gián đoạn lịch trình.

Samer Hasn, nhà phân tích thị trường tại công ty môi giới XS.com, cho biết, trong khi chi phí tổn thất sẽ do các công ty bảo hiểm chịu thì sự cố này lại rất phức tạp.

Ông cho biết: "Vẫn chưa thể xác định được ai phải chịu trách nhiệm gánh chịu gánh nặng này do phạm vi địa lý rộng và nhiều ngành công nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó mỗi ngành có thể được bảo hiểm theo một loại hình khác nhau".

"Các chính sách an ninh mạng chỉ bao gồm các tổn thất do tin tặc tấn công và mất dữ liệu do tội phạm mạng và phần mềm độc hại. Quan trọng nhất, các chính sách này có thể loại trừ các tổn thất do lỗi do nhân viên gây ra hoặc lỗi hệ thống do một số yếu tố bên ngoài".

Sự cố CNTT toàn cầu: Ai sẽ chi trả khi số tiền yêu cầu bồi thường bảo hiểm lên tới hàng tỷ USD?- Ảnh 2.

Ông nói thêm rằng các chính sách có thể bị ràng buộc bởi các điều khoản về thời gian. Ví dụ, có thể cần ít nhất 12 giờ gián đoạn kinh doanh để kích hoạt khiếu nại.

Ông Hasn cho biết: "Một số chính sách này yêu cầu phải có số tiền tổn thất tối thiểu hoặc một khoảng thời gian trước khi các điều khoản bồi thường được kích hoạt... ngoài ra không phải tất cả các chính sách bảo hiểm đều bao gồm loại tai nạn đặc biệt này và nó có thể [cần] được mua hoặc thêm vào các chính sách riêng biệt".

Ông Alvarez cho biết hầu hết các công ty có chính sách bảo hiểm an ninh mạng có thể sẽ nộp đơn yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm hiện tại của họ.

"Về việc bộ phận nào của thị trường bảo hiểm sẽ chịu phần lớn các khiếu nại, chúng tôi dự đoán rằng các công ty bảo hiểm chuyên ngành như các công ty tái bảo hiểm lớn của Bermuda và thị trường Lloyd's of London sẽ có mức độ khiếu nại lớn nhất đối với sự kiện này."

Marsh, công ty môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới, cho biết "còn quá sớm để nói" về quy mô các yêu cầu bồi thường tiềm ẩn trên thị trường bảo hiểm mạng toàn cầu, nhưng "có khả năng xảy ra các yêu cầu bồi thường bảo hiểm mạng, yêu cầu bồi thường gián đoạn kinh doanh do rủi ro mạng và yêu cầu bồi thường E&O công nghệ".

Các khiếu nại về E&O, còn được gọi là khiếu nại bồi thường trách nhiệm nghề nghiệp về công nghệ, phát sinh do sự bất cẩn trong việc cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp.

Sự cố CNTT toàn cầu: Ai sẽ chi trả khi số tiền yêu cầu bồi thường bảo hiểm lên tới hàng tỷ USD?- Ảnh 3.

Simon Bell, giám đốc điều hành kiêm trưởng nhóm thực hành an ninh mạng tại Marsh Specialty Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi, cho biết: "Đây là sự kiện đáng tiếc nhưng thị trường bảo hiểm mạng đã lường trước được".

"Đó chính xác là lý do tại sao các tổ chức trong khu vực cần chủ động đánh giá các cơ chế chuyển giao rủi ro của mình, bao gồm cả việc mua bảo hiểm an ninh mạng như một vấn đề ưu tiên".

Vào thứ sáu tuần trước, UAE cho biết sự cố mất điện toàn cầu đã ảnh hưởng nhỏ đến hoạt động của các sân bay và hãng hàng không của nước này. Bộ Ngoại giao cho biết hệ thống điện tử của họ đã bị ảnh hưởng và yêu cầu khách hàng không thực hiện giao dịch.

Hãng thông tấn nhà nước SPA dẫn lời Cơ quan An ninh mạng Quốc gia cho biết sự cố này cũng chỉ có tác động hạn chế đến các cơ quan chính phủ của Saudi Arabia vào thứ Bảy.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement