17/10/2019 16:32
Startup Canva của nữ CEO 32 tuổi vừa được định giá 3,2 tỷ USD
Sau khi gọi vốn 85 triệu USD từ quỹ đầu tư Bond Capital, startup Canva đã được định giá lên mức kỷ lục 3,2 tỷ USD.
Sau khi huy động 85 triệu USD trong vòng gọi vốn mới đây, Canva trở thành startup kỳ lân trong lĩnh vực công nghệ (định giá 3,2 tỷ USD) đầu tiên của Australia, sau 5 năm được thành lập bởi Melanie Perkins - một cựu gia sư thiết kế đồ hoạ.
Điều đó làm cho công ty, được đồng sáng lập bởi Giám đốc điều hành 32 tuổi Melanie Perkins, là một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị nhất trên thế giới. Khoản đầu tư này diễn ra 5 tháng sau khi Meeker, một nhân vật nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, đã chọn Canva là khoản đầu tư đầu tiên của công ty Bond Capital mới của cô. Khoản tài trợ đó đã tăng hơn gấp đôi mức định giá của Canva lên tới 2,5 tỷ USD vào thời điểm đó, và bây giờ Bond Capital sẽ tham gia nhiều hơn và dẫn đầu vòng tài trợ mới nhất.
General Catalyst, Bessemer, Blackbird và Sequoia China cũng tham gia vòng tài trợ mới này. Các quỹ đầu tư này sẽ thúc đẩy những thay đổi lớn trong Canva, Melanie Perkins cho biết trong muộc cuộc phỏng với với Bloomberg rằng, công ty sẽ tăng gấp đôi số lượng nhân viên lên tới 1.400 người trong năm 2020 và giới thiệu một phiên bản Canva mới cho các doanh nghiệp.
Nhà sáng lập Canvan Melanie Perkins. Ảnh: Canva. |
Trang web và ứng dụng Canva giúp mọi người và các công ty tạo biểu ngữ, logo, đồ họa truyền thông xã hội và thuyết trình. Kể từ khi thành lập vào năm 2013 với sứ mệnh "giúp mọi đối tượng dễ dàng tạo ra những sản phẩm thiết đồ hoạ có tính trực quan cao một cách dễ dàng hơn", startup có trụ sở tại Sydney đã mở rộng với các văn phòng ở Manila và Bắc Kinh.
"Chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với Mary Meeker và nhóm của cô tại Bond Capitall kể từ vòng gọi vốn cuối cùng", theo Perkins. "Chúng tôi thấy có một cơ hội lớn để giúp các doanh nghiệp thực sự biến đổi nơi làm việc hiện đại và trở nên hiệu quả hơn".
"Công ty tập trung vào tương lai gần sẽ mở rộng dịch vụ cho các doanh nghiệp và xây dựng các sản phẩm thuyết trình", CEO Canva nói thêm.
85% công ty trong nhóm Fortune 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất tại Mỹ) và khoảng 170.000 tổ chức phi lợi nhuận đang sử dụng Canva ở mức độ nào đó, Perkins - hiện là CEO của công ty cho biết.
"Truyền thông trực quan đang ngày càng trở nên phổ biến tại tất các lĩnh vực", Melanie Perkins nói với trang Tech in Asia. "Trước đây, nhân viên bán hàng thường tạo ra những bức thư dày đặc chữ. Giờ đây họ có thể tạo ra hình ảnh đẹp mắt, mang tính trực quan cao và dễ dàng tuỳ chỉnh theo ý muốn của khách hàng".
Perkins cho rằng xu hướng chuyển sang trực quan hoá cũng sẽ được ứng dụng bởi các giáo viên, doanh nhân, nhà tiếp thị, tổ chức phi lợi nhuận… Đó là lý do cô muốn tạo ra một công cụ khác biệt so với những ứng dụng nặng tính thiết kế đồ hoạ.
"Đơn giản, trực tuyến và hiệu quả" là 3 yếu tố được Perkins đặt lên hàng đầu khi phát triển Canva trên cả phiên bản máy tính lẫn ứng dụng trên thiết bị di động. Perkins cho biết bất kỳ ai cũng có thể biết cách dùng Canvas chỉ trong 23 giây.
Hiện tại, dù Canvas được miễn phí một phần, một số tính năng (như tương tác với đội ngũ phát triển) yêu cầu người dùng phải trả phí. Startup này cũng kiếm tiền từ các sản phẩm đi kèm như kho hình ảnh có sẵn cũng như dịch vụ in tại 31 quốc gia trên thế giới và đã bắt đầu sinh lời.
"Đây không phải điều thường thấy ở phần lớn startup công nghệ ở thung lũng Silicon", Perkins cho biết. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn nhiều điều phải làm. Chúng tôi mới chỉ là một startup kỳ lân nhỏ và đang trong giai đoạn đầu phát triển".
"Mô hình kinh doanh của công ty, được xây dựng xoay quanh nội dung, cộng đồng và thương mại, là một đặc điểm mà Bond Capital thấy ở một số công ty phát triển nhanh nhất thế giớ"i, ông Row Rowani, đối tác chung của Bond Capital cho biết.
Canva đang tung ra một phiên bản đặc biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp, điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp duy trì tính nhất quán của thương hiệu ở quy mô lớn, theo Row Rowani. Chúng tôi tin rằng nền tảng Canva, có thể thay đổi cơ bản cách chúng tôi làm việc.
Perkins nhận thấy sự cần thiết của Canva khi học tại Đại học Tây Úc và dạy kèm cho các sinh viên khác về cách sử dụng phần mềm thiết kế truyền thống. Những công cụ đó quá tốn kém và khó học và sử dụng.
"Tôi nghĩ rằng tương lai của thiết kế sẽ hoàn toàn khác biệt. Đây sẽ là trực tuyến và rất đơn giản".
Hành trình tìm kiếm đầu tư 3 năm dài
Hành trình gọi vốn của Canva gặp vô vàn thử thách. |
Tốt nghiệp ngành quản trị marketing và từng làm gia sư thiết kế đồ hoạ, Perkins đã mất nhiều năm để kêu gọi vốn cho mô hình startup của mình trước khi ra mắt Canva vào tháng 8/2013.
"Tôi đã gặp vô số thử thách và mất nhiều thời gian để thu hút nhà đầu tư tại thung lũng Silicon cũng như tìm thành viên cho startup của mình. Và tôi đã bị từ chối rất nhiều lần", Perkins nhớ lại.
Perkins đã từng phải sống trên sàn nhà căn hộ của anh trai tại San Francisco trong chuyến đi 3 tháng tới Thung lũng Silicon để tìm kiếm nhà đầu tư. Vào ban ngày, cô dùng wifi miễn phí tại khu ăn uống của một trung tâm mua sắm. Khi đó, Perkins đã thực hiện khoảng 100 cuộc gặp với các nhà đầu tư nhưng tất cả đều từ chối rót tiền cho Canva.
"Tôi đã mất 3 năm mới gặp được nhà đầu tư đầu tiên thực sự chịu rót vốn cho startup của mình", Perkins cho biết.
Trải qua nhiều áp lực ban đầu tư các nhà đầu tư Mỹ trong việc mở rộng quốc tế, hiện Canva có 250 nhân viên làm việc tại các chi nhánh ở Sydney và Manila (Philippines).
"Hoạt động tại Australia có nhiều lợi ích đáng kinh ngạc. Canva có thể tận dụng những điều kiện tốt nhất ở cả Mỹ và Australia. Chúng tôi có các nhà đầu tư từ Thung lũng Silicon và có thể khai thác mạng lưới của họ", Perkins nói.
Lần gọi vốn mới đây đánh dấu vụ đầu tư đầu tiên của quỹ Sequoia Capital (Mỹ) vào Canva. Dẫn đầu vòng gọi vốn này là quỹ đầu tư Blackbird Ventures của Australia.
Lời khuyên của Perkins cho những người ấp ủ thành lập startup là đừng trông mong vào "thành công chớp nhoáng". Việc phát triển một công ty đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. "Bị từ chối là một phần của quá trình đó", Perkins nói.
Advertisement
Advertisement