Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Solana đã tăng 17.000% trong năm nay, đây là những điều cần biết trước khi đầu tư vào đối thủ cạnh tranh Ethereum

Tiền điện tử

07/11/2021 07:19

Solana đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là gần 250 USD vào thứ Năm và hiện tại, nó có vốn hóa thị trường hơn 70 tỷ USD.

Khi nhu cầu về Ethereum, mạng blockchain được sử dụng nhiều nhất, đã tăng mạnh trong năm nay, các dự án khác đã xuất hiện trong nỗ lực cạnh tranh. Trong số đó có Solana, một blockchain với tiền điện tử gốc gọi là SOL.

“Solana là đối thủ cạnh tranh Ethereum hàng đầu”, Matt Hougan, Giám đốc đầu tư tại Bitwise Asset Management, nói với CNBC Make It. “Tôi sẽ không đặt tất cả các chip của mình vào nó, nhưng tôi là một người hâm mộ lớn".

Hougan không đơn độc, thị trường tổng thể cũng cho thấy sự ủng hộ đối với Solana. Năm nay, SOL đã tăng gần 17.000% , theo CoinGecko. Hiện là tiền điện tử lớn thứ năm theo giá trị thị trường, SOL đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là gần 250 USD vào thứ Năm và hiện tại, nó có vốn hóa thị trường hơn 70 tỷ USD.

Có một vài lý do tại sao Ethereum và Solana thường được so sánh với nhau. Cả hai đều có hợp đồng thông minh hoặc bộ sưu tập mã thực hiện một tập hợp các hướng dẫn trên blockchain, rất quan trọng trong việc vận hành tài chính phi tập trung, hoặc DeFi, các ứng dụng và mã thông báo không thể sử dụng được hoặc NFT.

Hougan nói: “Rất nhiều ứng dụng phát triển nhanh nhất của công nghệ tiền điện tử đã được xây dựng trên Ethereum và dựa vào chuỗi khối Ethereum để hoạt động. “Nếu bạn đang đầu tư vào Solana, bạn đang đặt cược rằng sự tinh vi về kỹ thuật của nó sẽ giúp nó vượt qua Ethereum".

Mặc dù Solana gần đây đã bùng nổ, nhưng điều quan trọng là phải nghiên cứu và hiểu các rủi ro trước khi đầu tư. Rốt cuộc, các chuyên gia tài chính thường coi tất cả các loại tiền điện tử là những khoản đầu tư rủi ro, dễ bay hơi và mang tính đầu cơ.

Solana là gì?

Solana chính thức ra mắt vào tháng 3/2020. Người sáng lập của nó, Anatoly Yakovenko, đã thiết kế Solana để hỗ trợ các hợp đồng thông minh và việc tạo ra các ứng dụng phi tập trung hay còn gọi là dapp.

Blockchain hoạt động trên cả mô hình chứng lịch sử (PoH) và chứng cổ phần (PoS). PoS cho phép người xác thực xác minh các giao dịch theo số lượng coin mà họ nắm giữ, trong khi PoH cho phép các giao dịch đó được đánh dấu thời gian và xác minh nhanh hơn, Yakovenko viết trong sách trắng Solana.

Kết hợp lại, “Solana có thể đạt được nhiều giao dịch hơn trên mỗi đơn vị thời gian và có phí thấp hơn đáng kể” so với Ethereum, Sam Trabucco, đồng giám đốc điều hành của công ty giao dịch tiền điện tử định lượng Alameda Research cho biết.

Hiện tại, Ethereum hoạt động trên mô hình bằng chứng công việc (PoW), nơi các thợ đào phải cạnh tranh để giải các câu đố phức tạp để xác thực các giao dịch.

106938067-1631027368110-gettyimages-1234805892-porzycki-solanaph210821_npoa2.jpeg

Nó so sánh với Ethereum như thế nào?

Brett Harrison, chủ tịch sàn giao dịch tiền điện tử FTX US, cho biết: Mặc dù Ethereum lâu đời hơn và nổi bật hơn, nhưng “Solana là một đối thủ cạnh tranh khả thi”.

Một lý do là bởi vì Ethereum “về cơ bản bị hạn chế về khả năng ứng dụng quy mô toàn cầu do số lượng giao dịch mỗi giây nhỏ mà nó có thể hỗ trợ", Harrison nói. Solana có thể hỗ trợ hàng chục nghìn giao dịch mỗi giây, trong khi Ethereum có thể hỗ trợ khoảng 13 giao dịch mỗi giây.

Solana cũng có “phí thấp hơn đáng kể", Trabucco nói. Một trong những phàn nàn chính về Ethereum là phí giao dịch thường xuyên cao của nó.

Ethereum vẫn có những lợi thế riêng của nó. Trabucco nói: “Ethereum có nhiều người dùng hơn, nhiều ứng dụng đã tồn tại hơn và ổn định hơn.

Ông nói thêm, nó cũng có một lợi thế “lớn” "người đi đầu tiên", ông nói thêm, đề cập đến lý thuyết rằng người đầu tiên tham gia thị trường tự động có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh.

Những người ủng hộ Ethereum cho biết blockchain sẽ trở nên có khả năng mở rộng, an toàn và bền vững hơn sau khi nâng cấp Eth2 , dự kiến ​​vào năm 2022, trong thời gian đó mạng lưới cũng sẽ chuyển sang mô hình PoS.

Họ cũng cho rằng Solana còn một chặng đường dài trước khi đạt đến mức chất lượng và mức độ nổi bật như Ethereum. Tuy nhiên, “Tôi chắc chắn nghĩ rằng cả hai đều có một vị trí”, Trabucco nói.

Những rủi ro là gì?

Nói chung, các chuyên gia tài chính cảnh báo chỉ nên đầu tư tiền nhàn rồi vào tiền điện tử do những rủi ro đáng kể của chúng.

Đặc biệt, Solana có những rủi ro riêng. Đầu tiên, nó đã tăng giá đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn. Cũng giống như các loại tiền điện tử khác, khả năng biến động giá lớn nên được xem xét và hiểu rõ trước khi đầu tư. Ngay khi đạt đến mức cao mới, nó có thể giảm trở lại.

Các nhà phê bình cũng lo lắng về sự phân quyền của Solana sau khi nó bị ngừng hoạt động 17 giờ vào tháng 9, trong đó mạng không thể xử lý các giao dịch. Các nhà phát triển Solana sau đó đã đổ lỗi cho một thứ gọi là “cạn kiệt tài nguyên”, Bloomberg đưa tin.

Nhìn chung, “Solana đang cạnh tranh với các blockchain khác với các cộng đồng rất lớn và cơ sở người dùng đã được thiết lập”, Hougan nói. “Nó giống như đặt cược vào một công ty phần mềm mới".

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement