Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

SoftBank sẽ bán 20 tỉ USD cổ phần T-Mobile

Doanh nghiệp

17/06/2020 15:56

Sau khi công bố mức lỗ kỷ lục vào năm 2019 và hiện đang rất cần tiền mặt, tập đoàn công nghệ Nhật Bản SoftBank đang lên kế hoạch bán tới 2/3 cổ phần của mình tại T-Mobile vào đầu tuần tới, trị giá khoảng 20 tỷ USD, theo tờ CNBC.

Thỏa thuận tiềm năng là dấu hiệu mới nhất về nhu cầu tiền mặt của SoftBank sau khi các khoản đầu tư đáng thất vọng của quỹ Tầm nhìn tạo ra năm tài khóa với kết quả tồi tệ nhất lịch sử công ty.

Việc bán cổ phần tiềm năng trong T-Mobile là một phần trong kế hoạch của SoftBank, được công bố hồi tháng 3 vừa qua, hướng tới việc bán 41 tỉ USD tài sản để mua lại cổ phiếu và giảm nợ.

SoftBank gần đây đã công bố khoản lỗ kỷ lục 13 tỷ USD cho năm 2020, bao gồm khoản lỗ khổng lồ 18 tỷ USD cho quỹ Tầm nhìn của mình, khi quỹ này đánh cược lớn vào những công ty như Uber hay WeWork và thu về kết quả tiêu cực.

Do những nước cờ kinh doanh sai lầm và bối cảnh kinh tế chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, SoftBank buộc phải hạ giá trị vốn hóa của WeWork xuống 2,9 tỉ USD từ con số 47 tỉ USD của năm 2019. Trong khi đó Uber cũng chịu số phận tương tự với giá trị giảm hơn 10 tỉ USD trong năm qua.

SoftBank đang tìm cách tăng tiền mặt sau năm tài khóa tồi tệ nhất được ghi nhận. Ảnh: Getty.
SoftBank đang tìm cách tăng tiền mặt sau năm tài khóa tồi tệ nhất được ghi nhận. Ảnh: Getty.

Trong bối cảnh hoạt động ảm đạm của SoftBank, nhà đầu tư tỷ phú và CEO Masayoshi Son đã phải hạ tham vọng của mình dành cho Quỹ Tầm nhìn thứ hai.

Cổ phiếu của T-Mobile đã giảm gần 3% vào ngày 16/6, sau tin tức này. Cả SoftBank và T-Mobile đều chưa trả lời yêu cầu bình luận của Forbes.

Vẫn chưa rõ ai sẽ là người mua lại cổ phiếu T-Mobile từ SoftBank. Các chuyên gia đoán người mua tiềm năng là Deutsche Telekom, công ty hiện đang giữ hơn 40% cổ phần T-Mobile và muốn duy trì quyền kiểm soát doanh nghiệp. 

SoftBank đã sở hữu cổ phần T-Mobile nhờ thương vụ sáp nhập công ty với Sprint đã được tòa liên bang chấp thuận vào tháng Một. SoftBank khi đó sở hữu khoảng 85% cổ phiếu phổ thông của Sprint. Sau khi đàm phán, SoftBank đã chấp nhận đổi 11 cổ phiếu lấy 1 cổ phiếu T-Mobile, đưa Deutsche Telekom, doanh nghiệp vốn sở hữu 60% cổ phần T-Mobile Mỹ trước khi sáp nhập, thành chủ sở hữu một phần cổ phần lớn hơn trong công ty mới.

Các chuyên gia tỏ ra nghi ngại việc liệu quỹ Tầm nhìn thứ hai có thể hoạt động theo đúng kế hoạch hay không. Dù vẫn đang được triển khai, quỹ Tầm nhìn chỉ đang sử dụng 38 tỉ USD tiền từ chính tập đoàn SoftBank. Ông Masayoshi Son đã tuyên bố sẽ không cố gắng kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài cho tới khi các công ty thuộc quỹ Tầm nhìn đầu tiên có kết quả hoạt động tốt hơn.

Tại buổi  trình doanh thu của SoftBank diễn ra hồi tháng trước, ông Son nói rằng ông hy vọng 15 công ty trong danh mục 88 công ty đầu tiên của quỹ Tầm nhìn sẽ rơi vào tình trạng phá sản. Khi tập đoàn đầu tư đấu tranh để ổn định một số doanh nghiệp của mình trong bối cảnh kinh tế từ đại dịch COVID-19, đồng thời SoftBank đã viết ra các đánh giá đối với hơn 45 công ty trong Quỹ Tầm nhìn của mình.

Theo Forbes

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement