Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

SoftBank sẵn sàng IPO công ty thiết kế bán dẫn Arm sau khi thỏa thuận với Nvidia sụp đổ

Số hóa

09/02/2022 06:51

Sau khi việc bán công ty thiết kế bán dẫn Arm của Anh cho nhà sản xuất chip Nvidia của Mỹ đã bị chấm dứt, CEO của SoftBank, ông Masayoshi Son đang đóng vai nhân viên bán hàng cho Kế hoạch B, một đợt chào bán công khai ban đầu của nhà thiết kế chip Arm.

Ông Sơn nói như thể ông đang tham gia một buổi chạy roadshow cho các nhà đầu tư tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm 8/2.

Ông cho biết Arm đang bước vào “thời kỳ hoàng kim” với nhu cầu cao đối với các loại chip mà hãng này giúp tạo ra trong điện thoại thông minh, xe điện và các trang trại máy tính-máy chủ do Amazon vận hành.

Màn chào hàng diễn ra vài giờ sau khi tập đoàn công nghệ và đầu tư Nhật Bản cho biết họ đang từ bỏ kế hoạch bán Arm cho Nvidia Corp.,  trong hợp đồng bán dẫn lớn nhất được ghi nhận vì những lo ngại về chống độc quyền đã cản trở.

im-481111.jpg
Giám đốc điều hành SoftBank, Masayoshi Son, được hình dung vào năm 2020, dự đoán nhu cầu cao đối với chip mà Arm giúp tạo ra trong điện thoại thông minh và xe điện. Ảnh: Bloomberg

Ông Son cho biết ông rất ngạc nhiên khi thấy phản ứng dữ dội không chỉ từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ, những người đã kiện ngăn chặn thỏa thuận vào tháng 12 mà còn cả các công ty công nghệ lớn dựa vào thiết kế chip của Arm.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy sự phản đối mạnh mẽ bởi vì Arm là một trong những công ty quan trọng và thiết yếu nhất mà hầu hết các công ty trong ngành CNTT hoặc ở Thung lũng Silicon đều dựa vào, trực tiếp hoặc gián tiếp.

SoftBank đã trả 32 tỷ USD khi mua lại mảng kinh doanh chip có trụ sở tại Anh vào năm 2016. Ông Son cho biết việc bán cho Nvidia, theo đó SoftBank sẽ nhận được cả tiền mặt và cổ phiếu Nvidia, có thể trị giá 80 tỷ USD do cổ phiếu của Nvidia tăng giá.

SoftBank hiện có kế hoạch theo đuổi việc niêm yết công khai của Arm vào tháng 3/2023. Cổ phiếu của Arm rất có thể sẽ được niêm yết trên Thị trường chứng khoán Nasdaq chuyên về công nghệ ở Mỹ vì nhiều khách hàng của Arm có trụ sở tại Thung lũng Silicon, ông Son nói.

Ông cho biết SoftBank không có ý định giữ Arm cho riêng mình vì anh ấy muốn các nhà đầu tư bên ngoài trong Quỹ Tầm nhìn do SoftBank lãnh đạo, sở hữu 1/4 Arm, có thể kiếm tiền thông qua IPO và vì ông muốn cung cấp các quyền chọn cổ phiếu như ưu đãi cho nhân viên của Arm.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f2-2f8-2f2-2f38812825-1-eng-gb-2fsoft-banks-balance-sheet-under-rising-strain.jpg

Những điều không chắc chắn vẫn tồn tại xung quanh vụ IPO của Arm, bao gồm cả việc liệu mảng kinh doanh bán dẫn đầy biến động có tiếp tục tăng trưởng nóng trong năm nay hay không.

Cổ phiếu công nghệ đã giảm gần đây do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt. Fumio Matsumoto, chiến lược gia trưởng tại Okasan Securities, cho biết điều đó đã khiến thời điểm cho một đợt IPO lớn trở nên kém lý tưởng và ông cũng nhận thấy rằng một người mua chiến lược trong ngành công nghiệp chip có thể trả nhiều tiền hơn cho Arm vì các hiệu ứng tổng hợp tiềm năng.

Tuy nhiên, ông Matsumoto cho biết sự suy thoái ở Thung lũng Silicon cũng mang lại cơ hội cho ông Son, và việc huy động tiền mặt cho chiếc rương chiến của ông từ một đợt IPO của Arm là rất hợp lý. Ông Matsumoto nói: “Bởi vì giá cổ phiếu công nghệ đã trải qua một đợt điều chỉnh mạnh trong năm qua, chúng tôi đang thấy một chu kỳ tốt để xem xét chuẩn bị” cho các khoản đầu tư mới.

Sau một bản vá sơ sài vài năm trước, Arm đang trên đà đạt doanh thu 2,5 tỷ USD trong năm tài chính này, kết thúc vào tháng 3, tăng so với mức 1,98 tỷ USD của năm trước. Lợi nhuận hoạt động của Arm, theo tính toán được SoftBank, đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua lên mức dự kiến ​​900 triệu USD trong năm tài chính này.

Một loạt các công ty điện tử tiêu dùng cũng như các công ty bán dẫn, bao gồm Apple, Samsung và Qualcomm, sử dụng thiết kế của Arm trong ít nhất một số chip của họ. Các thiết kế này được biết đến với mức tiêu thụ điện năng thấp, khiến chúng gần như phổ biến trong các thiết bị di động.

Sự sụp đổ của thương vụ Arm chỉ là một trong những thách thức mà ông Son đang phải giải quyết trong danh mục đầu tư trải dài toàn cầu của mình. Ông nói "chúng tôi rất đau đớn" trước cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với các công ty công nghệ lớn của họ, trong đó có các khoản đầu tư của SoftBank, bao gồm cả công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f6-2f7-2f8-2f2-2f38812876-1-eng-gb-2fphoto_sxm2022020800012661.jpg
Việc bán Arm bị loại bỏ là một bước lùi cho kế hoạch của Masayoshi Son để chuyển SoftBank Group thành một công ty đầu tư. Ảnh: Nikkei

Hai năm qua đã chứng kiến ​​một số biến động lớn nhất trong 4 thập kỷ kể từ khi ông Son thành lập SoftBank. Đại dịch, ban đầu được coi là một cú đánh, nhưng ngay sau đó đã nổi lên như một lợi ích cho nhiều doanh nghiệp công nghệ, bao gồm cả những doanh nghiệp mà SoftBank đã đầu tư. Cổ phiếu của SoftBank tăng mạnh, chỉ giảm một nửa so với mức đỉnh gần đây khi các vấn đề ở Trung Quốc xảy ra và thỏa thuận Arm gặp sự cố.

Giá trị tài sản ròng của SoftBank, thước đo ưu tiên của ông Son về tài chính của công ty, đã giảm 1,6 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 14 tỷ USD, trong quý từ tháng 10 đến tháng 12 xuống còn 19,3 nghìn tỷ Yên. Đó là mức giảm 30% so với mức cao nhất vào tháng 9/2020 và mức thấp nhất kể từ năm 2017.

Ông Son đổ lỗi cho việc cổ phiếu Alibaba giảm mạnh . Công ty Trung Quốc, từng chiếm phần lớn tài sản ròng của SoftBank, hiện chỉ chiếm chưa đến một phần tư tổng tài sản.

SoftBank cho biết họ đã bán một số lượng nhỏ cổ phiếu của Alibaba để giải quyết các hợp đồng với các bên cho vay, nhưng ông Son cho biết cổ phần của SoftBank trong công ty Trung Quốc vẫn còn gần một phần tư.

Ông Son, năm nay đã 65 tuổi, đã mất một số trung úy hàng đầu trong những năm gần đây, bao gồm cả Giám đốc điều hành Marcelo Claure, người đã từ chức vào tháng Giêng sau một cuộc tranh chấp lương. Ông cho biết dù đang chuẩn bị cho những người kế vị nhưng ông không có ý định từ chức sớm.

“Nếu tôi dừng lại, tôi sẽ nhanh chóng trở thành một cụ ông già nua,” ông nói.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement