Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sợ virus corona, người Mỹ đổ xô tích trữ khẩu trang

Vĩ mô

30/01/2020 08:49

Nhiều người Mỹ đã bắt đầu tích trữ lượng lớn khẩu trang N95 vì sợ hãi dịch virus corona, khiến cho nguồn cung ở các tiệm thuốc cạn kiện.

Trên trang thương mại điện tử Amazon, nhiều nhà cung cấp lớn cho hay phải nhiều tuần nữa mới giao được hàng. Các chuyên gia y tế cộng đồng lo ngại trước nguy cơ thiếu hụt khẩu trang, được tạo ra bởi tâm lý hoang mang này.

Dù mới chỉ có 5 ca nhiễm virus corona ở Mỹ, người Mỹ đã bắt đầu mua sẵn khẩu trang, theo New York Times. Một số tiệm thuốc đã hết khẩu trang, một số người bán lớn trên Amazon cho biết phải nhiều tuần nữa mới giao được hàng.

Khẩu trang được cho là giúp làm chậm sự lây lan của bệnh tật ở phòng cấp cứu, văn phòng, tàu điện ngầm và xe buýt, nhăn chặn các hạt lỏng do ho, hắt hơi bay ra không khí.

Khách mua nhiều khẩu trang ở Hong Kong ngày 28/1. Ảnh: Reuters.
Khách mua nhiều khẩu trang ở Hong Kong ngày 28/1. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc mọi người đổ xô đi mua khẩu trang cũng có nghĩa các bệnh viện, phòng khám thiếu khẩu trang. Bác sĩ và y tá chuyên điều trị bệnh nhân bị mắc các loại bệnh hô hấp là những người cần đeo khẩu trang và thay thế chúng thường xuyên, ngay khi mặt nạ bị ẩm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Một quan chức CDC cho hay cơ quan này đang tiếp cận các nhà sản xuất nhằm ngăn tình trạng thiếu hụt khẩu trang. "Chúng tôi thấy rằng mọi người đang mua khẩu trang vì hoảng loạn chứ không phải nhu cầu thực tế", tiến sĩ Anita Patel thuộc CDC cho hay.

Alex M. Azar II, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dân sinh Mỹ, hôm 28/1 cho rằng việc tích trữ khẩu trang là điều không cần thiết với người Mỹ vì nguy cơ không cao. "Nguy cơ một người Mỹ bất kỳ mắc phải virus là rất nhỏ", ông nói.

“Tôi từng làm việc tại Bệnh viện Yale trong đợt dịch virus cúm H1N1, và chúng tôi hết khẩu trang N95 - và việc không có đủ khẩu trang trong tình huống rủi ro cao như vậy không hề thoải mái chút nào”, tiến sĩ Peter Rabinowitz, giám đốc trung tâm an ninh sức khỏe của Đại học Washington, nói với New York Times.

Sự khan hiếm nhân tạo có thể đe dọa những người thực sự cần khẩu trang, theo các chuyên gia. Các y tá cần khẩu trang N95 - loại khẩu trang dày hơn, chặt hơn, lọc được 95% các hạt lỏng nhỏ - đặc biệt là khi làm việc với các bệnh nhân có bệnh truyền nhiễm. Nhiều bệnh viện cũng quy định các bệnh nhân với biểu hiện cúm cần đeo khẩu trang.

Trong khi đó, khẩu trang không có nhiều tác động trong việc kiểm soát dịch bệnh, nếu người khỏe mạnh đeo nó, các chuyên gia nói với New York Times. Theo khảo sát, nhiều người kéo khẩu trang ra một bên vì nhiều lý do, chẳng hạn nói chuyện điện thoại, đưa tay gãi mũi. Việc rửa tay thường xuyên được các chuyên gia cho là có tác dụng nhiều hơn.

Viêm phổi do chủng virus mới họ Corona (nCoV) gây ra khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Dịch hiện lan ra các nước Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Nepal, Pháp, Canada, Việt Nam. Tính đến ngày 29/1, tỉnh Hồ Bắc đã có thêm 37 ca tử vong vì viêm phổi cấp do chủng virus mới thuộc họ Corona (nCoV). Số ca mắc bệnh ở tỉnh này tăng thêm 1.032 ca, lên 4.856.

Các chính phủ nước ngoài đang cố gắng đưa công dân rời khỏi khu vực trong bối cảnh số người chết tăng vọt và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình trạng lây lan bệnh từ người sang người của bệnh.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement