Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

So sánh Toyota Vios và Honda City: Khi "ngon" vẫn thua "lành"

Thị trường

05/06/2018 07:55

Là hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B, Honda City vẫn khó có thể bắt kịp Toyota Vios.

Tháng 4/2018,Honda City đạt doanh số 833 chiếc, đứng thứ 6 trong top 10 xe  bán chạy nhất tháng. Cùng tháng, Toyota Vios bán được 2.076 xe, dẫn đầu toàn thị trường. Đây là hai mẫu sedan hạng B bán chạy nhất phân khúc, đồng thời bỏ khá xa những đối thủ còn lại.

Toyota Vios và Honda City có thể nói là cặp kỳ phùng địch thủ căng thẳng nhất trên thị trường xe hơi Việt, cho dù phần thắng về doanh số luôn thuộc về mẫu xe của Toyota, nhưng rõ ràng có nhiều thứ để người dùng phải phân vân khi so sánh hai mẫu xe này.

Toyota Vios
Toyota Vios
Honda City
Honda City

Giá bán

Về giá, Toyota Vios có giá từ 513 triệu tới 586 triệu đồng tùy phiên bản. Thời điểm hiện tại, khách hàng mua Vios được tặng thêm bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Trong khi đó Honda City có 2 phiên bản với giá 559 tới 599 triệu đồng.

Toyota Vios vì vậy có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt có cả bản số sàn hướng tới khách hàng kinh doanh dịch vụ, trong khi Honda City hướng tới khách hàng cá nhân với các phiên bản đều là hộp số vô cấp CVT.

Thiết kế

Về thiết kế, cả Honda City lẫn Toyota Vios đều sở hữu nâng cấp đáng kể về ngoại hình so với sản phẩm tiền nhiệm. Honda City có vóc dáng thể thao hơn, phần đầu xe bắt mắt hơn, đuôi xe phong cách coupe, trẻ trung và năng động. Toyota Vios dù cũng có thiết kế trẻ trung, nhưng hài hòa và dễ gần hơn, phù hợp với mọi lứa tuổi, vẫn phô diễn được phần nào sự sang trọng so với phong cách tốc độ của Vios.

Toyota Vios
Toyota Vios
Honda City
Honda City

Honda City vì vậy có phần bắt mắt hơn nếu lướt nhìn hoặc mới gặp trên đường, tuy nhiên dáng vẻ của Vios có vẻ như "không tuổi" không bị cũ đi sau một thời gian sử dụng. Sự trung tính cũng khiến Toyota Vios tiếp cận được đông đảo khách hàng hơn, không phân biệt xe dịch vụ hay xe gia đình, nam nữ hay lứa tuổi. Honda City ngược lại, phù hợp với đối tượng trẻ trung, năng động, thích phong cách thể thao.

Nhìn từ bên ngoài, Honda City cũng hiện đại hơn với đèn pha LED ở phiên bản 1.5TOP, trong khi Vios vẫn dùng đèn halogen projector. Bộ la-zăng của City cũng thể thao hơn với kích thước 16 inch đa chấu, chất hơn so với bộ vành 15 inch của Vios.

Hệ thống phanh của Toyota Vios là 4 phanh đĩa, trong khi với Honda City là phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Toyota rất biết chiều lòng khách hàng khi trang bị hệ thống phanh này, khiến xe mang lại cảm giác cao cấp hơn.

Bên trong xe là một không gian tương phản của City và Vios. Trong khi City là một không gian nội thất hiện đại, tinh tế, tràn đầy công nghệ, thì Vios là một không gian xưa cũ, cổ điển, thiếu vắng những công nghệ tưởng chừng như là tiêu chuẩn ở thời điểm này, như Start/Stop hay màn hình cảm ứng.

Toyota Vios
Toyota Vios
Honda City
Honda City

Bù lại, Vios mang lại không gian rộng rãi hơn, đặc biệt ở hàng ghế sau, trong khi trên City, vì hướng tới là một mẫu xe thiên về thể thao, nên có phần chật hẹp hơn. Với việc Honda City 1.5TOP có thêm cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, City tiếp tục nhỉnh hơn Toyota ở sự tiện nghi, khi nhiệt độ các vùng được điều chỉnh phù hợp hơn với từng người, thay vì trên lạnh, dưới nóng như Vios.

Tóm lại, nếu chọn lựa xe dựa trên thiết kế nội ngoại thất, thì Vios thiên về sự hài hòa của thiết kế bên ngoài và sự rộng rãi của không gian bên trong, trong khi với City là tính thể thao của thiết kế bên ngoài và sự hiện đại, nhiều công nghệ bên trong xe.

Động cơ và vận hành

Cùng có dung tích 1.5L, Toyota Vios với động cơ DOHC Dual VVT-i mang lại công suất 108 mã lực và mô men xoắn 140 Nm; Honda City sử dụng động cơ SOHC i-VTEC, công suất 118 mã lực và mô men xoắn 145 Nm. Cả hai xe đều sử dụng hộp số vô cấp CVT. Thoạt nhìn, thông số sức mạnh động cơ của City và Vios là tương đương nhau, nhưng khả năng vận hành lại khác nhau đáng kể.

Giống như thiết kế bên ngoài, nếu như triết lý của Vios là êm ái nhẹ nhàng, thì với Honda City là thể thao mạnh mẽ. Vì vậy, Vios hoạt động theo kiểu chậm rãi tăng tốc, vận hành ổn định và thậm chí gây "buồn ngủ", còn City có khả năng tăng tốc khá mạnh mẽ với chế độ thể thao, đặc biệt có cả lẫy chuyển số trên vô lăng.

Chạy cả phố và đường cao tốc hay đèo núi, Honda City đều thể hiện cảm giác lái thú vị hơn so với Toyota Vios. Honda City còn sở hữu hệ thống cân bằng điện tử VSA, trong khi Toyota Vios không có. Honda City cũng sở hữu 6 túi khí, hơn hỗ trợ khởi hành ngang dốc so với đối thủ, trong khi Toyota Vios chỉ có 2 túi khí.

Rõ ràng so về khả năng vận hành cũng như tính năng an toàn, Honda City có phần vượt trội hơn hẳn so với Toyota Vios.

Kết luận

Lợi thế về thiết kế dễ gần và rộng rãi nhưng kém hơn về công nghệ, khả năng vận hành và tính năng an toàn, rõ ràng Toyota Vios vẫn có phần thua thiệt so với đối thủ Honda City. 

Tuy nhiên thực tế thị trường cho thấy, trong phân khúc B nói riêng, sự "lành" của Toyota Vios vẫn chiến thắng sự "ngon" của Honda City, đã được minh chứng bằng doanh số bán của hai mẫu xe.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement