Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Singapore phạt tù người lan truyền tin giả trên Facebook

Chính sách - Hạ tầng

03/04/2019 08:17

Giới chức Singapore chính thức đệ trình bộ luật mới giúp hạn chế tin giả tràn lan trên Facebook.

Bloomberg thông tin, Singapore đang tiến gần tới thông qua một đạo luật buộc các trang mạng phải đăng “thông báo đính chính” bên cạnh những nội dung bị cho là sai.

Người dùng điện thoại di động trên đường phố ở quận kinh doanh trung tâm Singapore – Ảnh: Getty/CNBC.
Người dùng điện thoại di động trên đường phố ở quận kinh doanh trung tâm Singapore – Ảnh: Getty/CNBC.

Cụ thể, án phạt 1 triệu đô la Singapore, tương đương 740.000 USD và 10 năm tù sẽ dành cho những cá nhân, tổ chức lợi dụng tin tức giả mạo để trục lợi hay lừa đảo. Ngoài ra, theo nội dung của luật mới, Chính phủ Singapore cũng có quyền ra lệnh “gỡ tin” đối với những thông tin giả mạo mà nhà chức trách cho là nghiêm trọng.

Ông K Shanmugam, Bộ trưởng Pháp luật Singapore, nói với phóng viên Bloomberg rằng có nhiều tin sai sự thật đang được tuyên truyền. "Nếu tình trạng đăng tin giả không bị kiểm soát và khống chế, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội".

Động thái của chính phủ Singapore được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg kêu gọi quản lý mọi thứ từ phát ngôn thù địch trên mạng đến bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. Trong khi Facebook đề nghị các nhà quản lý khắp thế giới đề ra tiêu chuẩn với nội dung trên mạng, các chính phủ như Singapore cho rằng vấn đề đủ nghiêm trọng để có hành động ngay lập tức.

Singapore phạt tù người lan truyền tin giả trên Facebook

Trong số các mạng xã hội hàng đầu thế giới, Facebook đang chịu sự giám sát lớn hơn cả. Những rắc rối mà Facebook gặp phải bắt đầu từ năm ngoái, sau khi công ty tư vấn chính trị Cambridege Analytica có trụ sở ở Anh bị phát hiện lợi dụng trang mạng của Facebook để gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bộ trưởng Shanmugam nói rằng trong các cuộc trao đổi với Chính phủ Singapore, nhiều công ty công nghệ đã bày tỏ mong muốn được “thẳng tay” xóa thông tin giả mạo khỏi trang web của họ, thay vì đăng đính chính theo yêu cầu của Chính phủ đối với nội dung giả đó.

Ngoài ra, Singapore còn hợp tác với Pháp và Đức để nâng cao khả năng truy quét và chặn tin giả. Chính điều này đã làm cho Liên minh Internet châu Á với các thành viên chủ chốt là Facebook, Google và Apple bày tỏ quan ngại sâu sắc, vì chưa tham khảo ý kiến của đại đa số người dân.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement