Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Siêu bão’ Rai đổ bộ vào Philippines, hàng chục ngàn người phải sơ tán

Kinh tế thế giới

16/12/2021 15:01

Hàng chục ngàn người đã được sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn ở miền Trung và miền Nam Philippines sau khi “siêu bão” Rai đổ bộ vào đất liền.
news

Báo cáo mới nhất từ ​​cơ quan dự báo thời tiết Philippines (PAGASA) cho biết, bão Rai đang "mạnh lên nhanh chóng" và đang hướng về tỉnh đảo Dinagat và các tỉnh Surigao ở phía Đông nước này.

fgsc43gvuaamgal-e1639622540665.jpg
Hình ảnh vệ tinh cho thấy "siêu bão" Rai có sức tàn phá rất lớn.

PAGASA cho biết, tốc độ gió đã tăng lên 195 km/h, khu vực tâm bão lên đến 240 km/h và đang di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc.

PAGASA cũng cảnh báo cơn bão này có sức tàn phá rất mạnh ở một số vùng trong vòng 12 giờ tới và dự kiến ​​có thể tạo ra biển động và mực nước dâng cao ở các khu vực ven biển cũng như lũ lụt và sạt lở đất ở các vùng núi dọc theo đường đi của bão.

Ngư dân cũng đã được PAGASA khuyến cáo nên ở lại cảng hoặc tìm nơi trú ẩn do điều kiện trên biển “có nhiều rủi ro đối với tất cả các loại tàu thuyền”.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Hải quân Hoa Kỳ đã tuyên bố Rai là một siêu bão.

Đây là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Trong một tuyên bố ngắn gọn được đăng trên mạng xã hội, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết chi nhánh của họ tại Philippines “đang khẩn trương giúp mọi người đến nơi an toàn”.

Nhiều cơ quan, trường học tạm dừng hoạt động

Theo Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (NDRRMC), 8 khu vực trong cả nước đã được đặt trong tình trạng nguy hiểm ở mức cao nhất trong quy trình chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp.

000_9uq7kd.jpg
Cư dân ngủ bên trong một khu liên hợp thể thao được biến thành trung tâm sơ tán ở thị trấn Dapa, đảo Siargao trước khi cơn bão Rai đổ bộ vào tỉnh này. Ảnh: Roel Catoto/AFP

8 khu vực này nằm ở nhóm đảo trung tâm và phía nam là Visayas và Mindanao, nơi có tổng dân số hơn 30 triệu người.

Một số khu vực đã được khuyến cáo nên tiến hành sơ tán, tạm dừng hoạt động các cơ quan chính phủ và trường học, bao gồm cả tỉnh miền Trung Cebu, nơi có dân số 8 triệu người.

Việc tiêm vaccine COVID-19 trên toàn quốc cũng đã bị tạm dừng ở một số nơi do ảnh hưởng của bão. Các cuộc sơ tán có thể làm phức tạp thêm tình hình dịch COVID-19 ở nước này khi hàng nghìn cư dân phải đến các nơi trú ẩn khẩn cấp - nơi rất khó duy trì các hướng dẫn về giãn cách xã hội.

Tại tỉnh Đông Samar nằm trên đảo Visayas, Thống đốc Ben Evardone đã nói với đài phát thanh DZMM rằng, gần 30.000 cư dân đã được sơ tán tính đến sáng thứ Năm.

Các tỉnh Đông Samar và Leyte nằm trong số những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Haiyan năm 2013, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Tại các khu vực khác của phía Đông đảo Visayas, hơn 17.000 người cũng đã được sơ tán, theo bản tin nói trên.

Tại tỉnh Surigao del Norte nằm trên đảo Mindanao, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai của tỉnh cho biết, đến nay đã có 51.000 cư dân được sơ tán.

000_9uq7kf.jpg
Một người dân địa phương đang đến trú ẩn tại một trung tâm sơ tán tại khu liên hợp thể thao ở thị trấn Dapa, đảo Siargao, tỉnh Surigao del Norte khi cơn bão Rai tấn công hòn đảo hôm thứ Năm. Ảnh: Roel Catoto / AFP

Tại Dinagat, Thống đốc Arlene Bag-ao cho biết gần 2.000 gia đình đã được đưa đến nơi trú ẩn tại các trung tâm sơ tán.

Ngay từ chiều thứ Tư, các nhân viên khẩn cấp ở Tandag, một thành phố ven biển phía Nam với dân số hơn 62.000, đã sơ tán 3.688 gia đình, chính quyền địa phương cho biết thêm rằng, những người sơ tán đã được bố trí trong 18 nơi trú ẩn tạm thời.

Ở Cagayan de Oro cũng nằm trên đảo Mindanao, các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy mưa lớn và lũ lụt ở một số khu vực của thành phố, nơi có dân số hơn 675.000 người.

Theo NDRRMC, chính phủ đã cung cấp thực phẩm và và nhu yếu phẩm khác cho người dân ước tính 6,6 triệu USD.

Philippines thường xuyên hứng chịu hơn chục cơn bão chết người mỗi năm.

Vào tháng 10, ít nhất 11 người thiệt mạng và 7 người khác mất tích khi cơn bão Kompasu đổ bộ vào miền Bắc và miền Tây của nước này.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ