Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Siêu bão 'kỳ quặc' Noru càn quét Nhật Bản, 2 người chết, hàng trăm chuyến bay bị hủy

Vĩ mô

07/08/2017 09:26

Có đường đi hình xoắn ốc, tồn tại trên biển hơn nửa tháng, tăng cấp giảm cấp liên tục, Noru được nhận định là một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp trong nhiều thập kỷ qua.

Hành trình của cơn bão "kỳ quặc" Noru kéo dài suốt hơn nửa tháng qua, và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngày 20/7, một vùng áp thấp trên biển phía Đông Nhật Bản được hình thành và nhanh chóng tăng cấp thành bão Noru. Khi đó, cơn bão này được nhận định là khó vào Nhật Bản do hiện tượng bão đôi xuất hiện liên tục.

Ngày 23/7, Noru đạt cấp siêu bão với sức gió tại tâm bão lên đến 170km/h, gió giật lên đến gần 200 km/h. Noru tiếp tục di chuyển phức tạp hình xoắn ốc đến nỗi khiến nhiều bản tin dự báo hoàn toàn bất ngờ về một cơn bão kỳ quặc như vậy.

Ngày 29/7, Noru giảm cấp thành bão nhiệt đới, mang đến nhiều thông tin trái chiều cho các bản tin cảnh báo bão.

Đường đi kỳ quặc của siêu bão Noru - Ảnh: WunderGround

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó (30/7), Noru nhanh chóng trởlại cấp siêu bão với sức gió vùng tâm bão đạt 260 km/h, nhiều bản tin dự báo thay đổi liên tục theo từng giờ. Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, ở khoảng cách hơn 400 km vẫn thấy ảnh hưởng của Noru. Cơn bão nhanh chóng thu hút các phi hành gia theo dõi về hiện tượng thiên nhiên ít gặp này.

Khi đạt cấp siêu bão, Noru nhanh chóng thay đổi hướng tiến thắng miền đông nam Nhật Bản, và chính thức được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp trong nhiều ngày.

Chuỗi đảo Amami, nằm ở phía nam của đảo chính Kyushu, đã bị mưa lớn và gió mạnh vào thứ bảy và chủ nhật, ít nhất một con đường sụp đổ và lở đất, hơn 200.000 người đã sơ tán, theo Cơ quan Quản lý thiên tai và khí hậu Nhật Bản.

Thống kê hiện tại, đã có 2 người chết vì bão Noru. Trong đó một người đàn ông bị gió mạnh thổi và một người đánh cá bị mất tích khi kiểm tra thuyền của mình trong ngày thứ bảy 5/8. Ngoài ra,tại đảo Yakushima ít nhất bảy người bị thương.

Khoảng 260 chuyến bay bị hủy bỏ ở phía nam Kyushu do gió mạnh, và một số hoạt động đường sắt địa phương cũng bị gián đoạn.

Nhiều chuyến bay từ các quốc gia khác đến Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam là Vietnam Airlines cho biết, 7 chuyến bay trong ngày 6/8 từ Fukuoka, Osaka, Nagoya và Narita về Hà Nội/TP.HCM dự kiến phải lùi thời gian khởi hành từ một giờđến một giờ50 phút, gây ảnh hưởng chậm dây chuyền đến các chuyến tiếp theo.

Thành phố Asakura ở phía bắc của Kyushu, nơi mà lũ lụt và lở đất giết chết hàng chục ngườitháng trước, đã ban hành lệnh di tản cho khoảng 11.600 cư dân.

Mạng lưới điện hiện cũng đã bị cắt một phần tại Kyushu, ảnh hưởng đến khoảng 11.000 hộ gia đình ở các quận Kagoshima và Miyazaki.

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản dự báo trong suốtngày 7/8, Noru tiếp tục đổ bộ vào đảo chính Shikoku phía tây Nhật Bản với tốc độ 20 km/h, gió giậtlên đến 162 km/h, và gây mưa lớn lên đến 700 mm.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement