Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Shell thiệt hại lên tới 5 tỷ USD sau khi rời khỏi thị trường Nga

Doanh nghiệp

07/04/2022 13:59

Shell ước tính khoản thiệt hại từ 4 đến 5 tỷ USD sau khi rút khỏi Nga để phản ứng cuộc chiến tại Ukraina.

Thông báo của Shell hôm thứ Năm cung cấp cái nhìn đầu tiên về tác động tài chính tiềm tàng đối với các công ty khai thác dầu mỏ phương Tây sau khi rút khỏi Nga.

“Đối với kết quả của quý đầu tiên năm 2022, tác động sau thuế do suy giảm tài sản dài hạn và các khoản phí bổ sung (ví dụ như xóa nợ phải thu, lỗ tín dụng dự kiến ​​và các hợp đồng khó khăn) liên quan đến các hoạt động của Nga dự kiến ​​sẽ là 4 đến 5 tỷ USD", Shell cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

“Các khoản phí này dự kiến ​​sẽ được xác định do đó sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập được điều chỉnh".

screen-shot-2022-04-07-at-14.00.04.png
Các sản phẩm của Royal Dutch Shell ở Torzhok, Nga. Ảnh: Bloomberg

Công ty cho biết thêm chi tiết về tác động của những diễn biến đang diễn ra ở Ukraina sẽ được trình bày trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Shell vào ngày 5/5.

Shell đã buộc phải xin lỗi vào ngày 8/3 vì đã mua một lô hàng dầu của Nga được chiết khấu cao hai tuần sau cuộc xâm lược của Nga. Sau đó, Shell tuyên bố rút khỏi sự tham gia của mình vào tất cả các hydrocacbon của Nga.

Công ty cho biết họ sẽ không mua dầu thô của Nga nữa và sẽ đóng cửa các trạm dịch vụ, nhiên liệu hàng không và hoạt động bôi trơn ở Nga. Công ty đã tuyên bố sẽ rút khỏi các liên doanh với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom và các đơn vị liên quan.

Nga là một trong ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, cùng với Hoa Kỳ và Ả Rập Xê-út, và xuất khẩu dầu thô và sản phẩm khoảng 8 triệu thùng/ngày.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, tập đoàn có trụ sở tại Paris, ước tính rằng khoảng 3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga, tương đương khoảng 3% nguồn cung thế giới, có thể sớm bị đóng cửa “có thể biến thành cuộc khủng hoảng nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ".

Cơ quan này cho biết trong báo cáo thị trường dầu mỏ mới nhất chỉ có Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất “có thể giúp bù đắp sự thiếu hụt của Nga”.

Tuy nhiên, các quốc gia này - trên thực tế là lãnh đạo của OPEC và là đồng minh chủ chốt - dường như không có khuynh hướng hành động, một lập trường có vẻ khó hiểu do mối liên hệ thương mại và an ninh lâu đời của họ với phương Tây.

“Câu hỏi rộng hơn là: Liệu họ có gặp phải một số trở ngại kỹ thuật” để đưa khối lượng lớn dầu bổ sung vào thị trường không?", Richard Bronze, trưởng bộ phận địa chính trị của công ty nghiên cứu Energy Aspects cho biết. Saudi Arabia cho biết họ có khả năng sản xuất khoảng 12,5 triệu thùng/ngày, cao hơn sản lượng gần đây hơn 2 triệu thùng/ngày.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement