Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Shell cắt giảm 9.000 việc làm do khủng hoảng giá dầu

Doanh nghiệp

01/10/2020 15:25

Tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell (Anh/Hà Lan) ngày 30/9 thông báo kế hoạch cắt giảm tới 9.000 việc làm, tương đương hơn 11% lực lượng lao động.

Động thái này phản ánh thách thức mà Big Oil phải đối mặt khi đại dịch COVID-19 vẫn còn, với một số người trong ngành tin rằng thời đại tăng trưởng nhu cầu đã qua. Khi cuộc khủng hoảng đẩy nhanh sự chuyển dịch sang năng lượng dẫn đến đang cản trở nhu cầu vàng đen trong dài hạn.

Tại Shell, dự kiến ​​sẽ có 7.000 đến 9.000 người mất việc làm vào cuối năm 2022 - tương đương 11% lực lượng lao động. Khoảng 1.500 người đã rời Shell trên cơ sở tự nguyện trong năm nay. Họ dự đoán tổng cộng, việc tái tổ chức dự kiến ​​sẽ tiết kiệm cho Shell từ 2 - 2,5 tỷ USD mỗi năm. Shell cho biết họ cũng dự kiến ​​khoản phí khấu hao sau thuế từ 1 - 1,5 tỷ USD trong quý III.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

Tập đoàn này đang theo bước đối thủ cạnh tranh BP, công ty đã thông báo cắt giảm 10.000 việc làm.

Khi công bố khoản lỗ khủng khiếp 18,1 tỷ USD trong quý II, Shell đã chỉ ra rằng chi phí của họ sẽ giảm vài tỷ USD và dự kiến ​​sẽ cắt giảm việc làm.

Giám đốc điều hành Ben van Beurden cho biết hôm 30/9 trong một cuộc phỏng vấn đăng trên trang web của Shell rằng khi đối mặt với cú sốc của đại dịch COVID-19, tập đoàn đã hành động "nhanh chóng", cụ thể là bằng cách giảm cổ tức, nhưng "giảm chi phí là điều cần thiết. Chúng tôi phải chứng tỏ khả năng cạnh tranh hơn”.

"Chúng tôi nghĩ rằng, ở nhiều nơi, chúng tôi có quá nhiều cấp bậc", ông Beurden nói, ý ám chỉ rằng các giám đốc điều hành cấp trung sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Shell có kế hoạch "tái tập trung" hoạt động kinh doanh lọc dầu của mình, cuối cùng giảm số lượng nhà máy xuống từ 15 nhà máy hiện nay xuống còn ít hơn 10 nhà máy. Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu trong quý này thấp hơn nhiều so với quý trước và doanh số bán các sản phẩm từ dầu mỏ đã giảm xuống còn khoảng 4 triệu đến 5 triệu thùng/ngày từ 6,7 triệu một năm trước đó.

Mặc dù công ty lớn của Anh-Hà Lan không cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng mất việc làm, nhưng một phát ngôn viên nói rằng các vị trí trong ba tầng lớp cao nhất của công ty sẽ giảm 1/5.

Công ty cho biết kết quả kinh doanh các sản phẩm dầu trong quý III sẽ thấp hơn mức trung bình lịch sử và sẽ “thấp hơn đáng kể” so với quý II. Điều đó cho thấy lợi nhuận giao dịch đã lưu tập kết quả cuối cùng của Shell sẽ không được lặp lại. Toàn bộ tài chính quý thứ III dự kiến ​​vào ngày 29/10, sẽ bao gồm các khoản phí tổn thất từ ​​1 tỷ đến 1,5 tỷ USD.

Đợt cắt giảm lớn này tương đương khoảng 11% lực lượng lao động của Shell. Ảnh: Bloomberg.
Đợt cắt giảm lớn này tương đương khoảng 11% lực lượng lao động của Shell. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, nhà phân tích Lydia Rainforth của Barclays Plc đã viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Việc chuyển đổi sang một tổ chức gọn gàng hơn hơn là hướng đi phù hợp cho Shell về lâu dài. Nhưng với môi trường vĩ mô vẫn còn nhiều thách thức, điều này có thể mất một thời gian để phản ánh vào giá cổ phiếu.”

Sự sụt giảm do COVID-19 của dầu gây ra đã chứng kiến ​​các công ty cùng ngành của Shell cũng thực hiện các bước quyết liệt để củng cố bảng cân đối kế toán. BP Plc cho biết vào tháng 6 họ đã lên kế hoạch cắt giảm 10.000 việc làm, Chevron Corp dự định cắt giảm 10% đến 15% lực lượng lao động toàn cầu, trong khi Exxon Mobil Corp. đang xem xét nhân sự theo từng quốc gia.

Shell bắt đầu quá trình này vào tháng 5, khi Van Beurden nói với nhân viên trong một bản ghi nhớ rằng họ đang định hình lại công ty để làm cho nó mỏng hơn và linh hoạt hơn và rằng có thể sẽ có dư thừa trong nửa cuối năm nay, theo những người am hiểu về vấn đề này. Ông chủ người Anh-Hà Lan đã tự nguyện cho thôi việc, thu nhỏ tuyển dụng và xem xét các hợp đồng nhân viên nước ngoài.

Nhà phân tích Biraj Borkhataria của RBC Capital viết trong một ghi chú: “Những chi tiết gia tăng này sẽ giúp các nhà đầu tư nghĩ rằng Shell đã ngồi yên trong những /tháng gần đây. Nhưng ông cho biết các cổ đông sẽ muốn biết thêm chi tiết về kế hoạch của công ty, dự kiến ​​sẽ được tiết lộ tại ngày chiến lược của Shell vào ngày 11/2/2021.

Việc tổ chức lại cũng được thiết kế để tiếp tục mở rộng tham vọng xanh của Shell . Vào tháng 4, công ty cho biết họ có kế hoạch với mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, BP cũng vậy, gần đây đã ước tính rằng nhu cầu về vàng đen có thể đã đạt mức cao nhất và không bao giờ quay trở lại mức trước COVID-19

Các công ty dầu mỏ châu Âu đang thực hiện chuyển hướng chiến lược sang nhiên liệu sạch hơn đã phải đối mặt với câu hỏi từ các nhà đầu tư về lợi nhuận của năng lượng tái tạo, vốn thường mang lại lợi nhuận một con số. Cổ phiếu của BP giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm một tuần sau khi công ty này vạch ra kế hoạch thúc đẩy lợi nhuận từ năng lượng tái tạo.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement