Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sharp rót 25 triệu USD mở nhà máy tại Bình Dương

Vĩ mô

03/08/2019 10:42

Ngày 1/8, Tập đoàn sản xuất hàng điện tử Nhật Bản Sharp, vốn thuộc về Foxconn tuyên bố sẽ thành lập công ty sản xuất mới Việt Nam.

Theo thông tin Sharp gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo, công ty sản xuất mới Việt Nam dự kiến được thành lập tháng 2/2020 với mức vốn 25 triệu USD, tọa lạc tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) thuộc huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

san_xuat_dien_tu_ixaw

Việc thành lập doanh nghiệp mới tại Việt Nam rất có thể là tín hiệu Foxconn đang bắt đầu dịch chuyển chuỗi cung để né đòn thuế của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Ảnh:Plavevski

Sharp đưa ra thông báo ngay sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tại Thượng Hải trong tuần này dường như mang lại ít tiến triển. "Chúng tôi không biết những tiến triển gì mới có thể đến, hoặc khi nào," Nikkei dẫn lời Phó chủ tịch điều hành Katsuaki Nomura.

Theo đó, doanh nghiệp mới này chủ yếu thiết kế và sản xuất màn hình LCD, máy lọc khí, màn hình tinh thể lỏng (LCD), thiết bị điện tử và dự kiến bắt đầu xây dựng vào năm sau.

Theo Forbesvietnam, báo cáo thường niên 2018 của Sharp, cổ đông lớn nhất của công ty hiện tại là Hon Hai Precision Industry (tức Foxconn), nắm 26,14% cổ phần, theo sau là Foxconn (Far East) với 18,41% và Foxconn Technology nắm 13%. Tuy vậy sau khi sáp nhập, Sharp đã trải qua năm 2016 và 2017 thua lỗ và đến năm 2018 mới bắt đầu sinh lời cho công ty mẹ.

Việc thành lập doanh nghiệp mới tại Việt Nam rất có thể là tín hiệu Foxconn đang bắt đầu dịch chuyển chuỗi cung để né đòn thuế của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Kể từ khi chiến tranh thương mại nổ ra vào năm 2018, linh kiện điện tử vẫn luôn là một trong những ngành chịu nhiều rủi ro nhất.

Dịch chuyển chuỗi cung ra khỏi Trung Quốc không còn là xu hướng mới. Chi phí sản xuất tại Trung Quốc, nơi từng được mệnh danh là “phân xưởng của thế giới” không còn mang tính cạnh tranh như trước bởi chi phí tăng cao.

Cộng với sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dai dẳng hai năm qua, thúc đẩy các nhà sản xuất tại quốc gia này đi tìm nơi sản xuất mới để giảm rủi ro.

sharp

Theo dự kiến, hoạt động xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Số liệu công bố của Sharp ngày 1/8 cho thấy lợi nhuận ròng hợp nhất của hãng từ tháng 4 đến tháng 6/2019 đã giảm tới 35% và doanh thu giảm 4%. Đây là lần đầu tiên doanh thu và lợi nhuận của Sharp giảm kể từ khi đặt dưới sự hỗ trợ tài chính của tập đoàn Honhai (Hồng Hải), Đài Loan (Trung Quốc) - công ty mẹ của Foxconn từ tháng 8/2016.

Theo Theleader, Sharp không phải là cái tên duy nhất chuyển sản xuất ra ngoài Trung Quốc vì lo ngại ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng thương mại.

Apple được cho là nhiều khả năng sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong kế hoạch đa dạng hóa sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng ra ngoài Trung Quốc.

GoerTek, một trong những nhà sản xuất quan trọng của Apple, sẽ thử nghiệm quá trình sản xuất đối với thế hệ AirPods mới nhất tại nhà máy nằm ở miền Bắc Việt Nam vào mùa hè này.

Brooks Running, doanh nghiệp thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway của vị tỷ phú nổi tiếng Warren Buffett sẽ chuyển phần lớn hoạt động sản xuất giày từ Trung Quốc sang Việt Nam vì chiến tranh thương mại.

Khoảng 8.000 việc làm sẽ được dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam theo sự thay đổi này.

Sharp Corp. là Tập đoàn điện tử lâu đời của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1912 và hiện có giá trị vốn hóa khoảng 7 tỉ USD, theo ước tính thời gian thực củaForbes.


NGỌC CHÂU (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement