Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sẽ hoàn thành một hầm chui cửa ngõ Nam Sài Gòn cuối năm nay

Quy hoạch

24/02/2021 10:38

Dự kiến đến cuối năm nay, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7 với tổng vốn 830 tỷ đồng sẽ hoàn thành một nhánh, giúp giảm kẹt xe ở cửa ngõ phía Nam, tiến độ hiện tại đạt 20%.

Đây là thông tin được Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4 ông Nguyễn Thanh Tuấn, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết trên VnExpress, đơn vị này cũng là chủ đầu tư dự án.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công tháng 4/2020 với tổng vốn 830 tỷ đồng (GĐ1). Công trình xây dựng hai hầm chui mỗi chiều dài 480m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên. Kết cấu dự án gồm hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài 80m, hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía QL 1 dài 200m.

ham-chui-nvl-nht-4096-15875196-2814-9111-1614046185.jpg
Phối cảnh hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: TCIP.

Mỗi hầm được thiết kế 3 làn xe chạy với tốc độ 60 km/h và chịu được động đất cấp 7. Ngoài ra, dự án còn bổ sung hệ thống thoát nước, cây xanh,…

Trong giai đoạn GĐ2 của dự án, thành phố đầu tư hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỷ đồng (780 tỷ đồng cho xây dựng, còn lại là tiền giải phóng mặt bằng). Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố thông thoáng hơn.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ quận 7 là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM được thi công xuyên Tết vừa qua, với gần 30 kỹ sư, công nhân làm việc.

01-ham-chui-nguyen-huu-tho-818-2955-1220-1613967327.jpg
Thi công dự án. Ảnh: VnExpress.

Theo Ban quản lý dự án, công tác thi công được tăng tốc trong những ngày làm việc đầu năm với số lượng kỹ sư, công nhân gấp đôi dịp trong Tết. Công trường dự án hiện có hơn chục loại máy móc như các thiết bị đào, cẩu, robot ép cừ,... Công nhân hiện tập trung đóng, ép cừ gia cố nền, lắp đặt ván khuôn,... cho phần hầm hở phía trái công trình. Đoạn hầm kín đi qua nút giao cũng đang được xử lý nền móng do khu vực này địa chất yếu và phức tạp.

Phạm vi dự án năm chồng chéo nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm như điện, cấp thoát nước, viễn thông của quận 7 nên việc thi công gặp không ít khó khăn. Dự án hiện vướng đường điện cao thế 220kV Nhà Bè - Tao Đàn, cùng các tuyến ống cấp nước lớn nên tốn nhiều thời gian làm thủ tục, di dời.

Vì đoạn đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là nút giao trọng điểm trên địa bàn, nơi có mật độ xe dày đặc, để vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, việc đẩy nhanh tiến độ công trình gặp nhiều khó khăn, ông Tuấn cho biết.

Dự án hiện đạt khoảng 20% khối lượng, nếu giữ vững tiến độ, cuối năm nay sẽ hoàn thành một nhánh hầm theo hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh. Nhánh ngược lại dự kiến xong vào cuối năm sau.

Đầu xuân năm mới là lúc TP.HCM ra quân tái khởi động các công trình giao thông trọng điểm. Ngoài dự án trên, thành phố có 2 công trình giao thông phải thi công xuyên Tết do tính cấp bách, gồm: Dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2.

nguyen-huu-tho-3577-1613967327.jpg
Tình trạng kẹt xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn nút giao Nguyễn Văn Linh, hồi tháng 11/2020. Ảnh: VnExpress.

Theo một tính toán, mỗi năm TP.HCM thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỷ USD do ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định thiệt hại do chậm trễ hoàn thiện mạng lưới giao thông của TP.HCM thực tế còn lớn hơn.

Các dự án triển khai chậm so với quy hoạch, thiệt hại không chỉ tính bằng số tiền đội lên để giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân mà đang kéo giảm sự phát triển của thành phố. Thực tế, TP.HCM thời gian qua đang vận động rất chậm so với nhiều thành phố của các nước khác trong khu vực, thậm chí còn chậm hơn các thành phố vệ tinh như Bình Dương, Long An, Vũng Tàu.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement