Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sẽ hoàn thành lắp các trạm thu phí không dừng trước ngày 31/7

Chính sách - Hạ tầng

09/06/2022 19:33

Theo ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến đến 31/7/2022 sẽ hoàn thành lắp các trạm thu phí không dừng ở tất cả các làn đường. Nếu đến ngày 30/6, các trạm BOT không hoàn thành, sẽ dừng thu phí, tập trung làm, khi làm xong sẽ cho thu phí lại.

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đó, trạm thu phí không dừng công nghệ mới giúp việc đi lại và nộp thuế phí của người dân được tiện lợi, công khai, minh bạch. Chính phủ đã triển khai ứng dụng công nghệ này từ năm 2015, tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, do thói quen của người dân, vận hành gặp sơ suất kỹ thuật.

Năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giao Chính phủ đến năm 2019 phải triển khai xong việc này. Tuy nhiên, với số lượng làn đường lớn, Bộ đã không đáp ứng được theo đúng tiến độ Nghị quyết đề ra. Đến năm 2019, các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên, vì vấn đề tái cơ cấu của Tổng Công ty Đường cao tốc nên chậm tiến độ.

Đến 31/7/2022 sẽ hoàn thành lắp các trạm thu phí không dừng ở tất cả các làn đường  - Ảnh 1.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến ngày 30/6, toàn bộ các trạm BOT trừ trạm của Tổng Công ty Đường cao tốc phải lắp đầy đủ trạm thu phí không dừng ở các làn. Đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ lắp các trạm thu phí đầy đủ ở tất cả các làn đường.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại Bộ triển khai thành công thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng làm cơ sở mở rộng cho các tuyến cao tốc khác. Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống. 

Ngoài vấn đề về cơ chế, các lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành cũng là vấn đề khó khăn khiến chậm tiến độ. Bộ sẽ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống. Thực hiện đúng quy định Hợp đồng BOT đã ký, cho phép các dự án được áp dụng mức phí theo lộ trình trong Hợp đồng trong năm …

Còn về bất cập trong quy trình sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường bộ, cần sớm sửa chữa để đảm bảo hiệu quả, tiết giảm chi phí, tuy nhiện hiện nay quy trình sửa chữa vẫn còn phải lập dự án đầu tư và được phê duyệt theo thủ tục đầu tư công bình thường. 

Hiện nay vẫn chưa có quy trình riêng, còn áp dụng quy trình chung để sửa chữa tuyến đường, dẫn tới việc sửa chữa còn chậm, chưa kịp thời. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành để có hướng xử lý xác đáng.


HÀ MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement