Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Saudi Arab bắt giữ 11 hoàng tử vì phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ

Vĩ mô

06/01/2018 20:38

Hôm nay, chính quyền Saudi Arab đã bắt giam 11 hoàng tử vì biểu tình chống lại chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ.

Theo trang tin tức Sabq của chính phủ Saudi Arab, các hoàng tử trên đã tập trung tại khu vực thuộc chính phủ Hoàng gia ở thủ đô Riyadh vào hôm nay (6/1) để phản đối quyết định của chính phủ về việc đình chỉ thanh toán các hóa đơn tiện ích (bao gồm điện, nước và một số chi phí khác) cho họ.

Những hoàng tử này sau đó được đưa đến nhà tù Ha'ir, một trong những cơ sở giam giữ an ninh nhất ở phía Nam thủ đô Riyadh.

Quốc vương Salman đang mạnh tay với chính sách cải cách kinh tế.
Quốc vương Salman đang mạnh tay với chính sách cải cách kinh tế.

Saudi Arabia gần đây đã đưa ra một loạt các biện pháp cải cách kinh tế, bao gồm vấn đề thuế giá trị gia tăng (VAT), tạm ngừng thanh toán hóa đơn tiền điện nước cho các thành viên Hoàng gia.

Trong ngày hôm nay (6/1), Quốc vương Salman đã ra danh sách một loạt các khoản chi tiêu tài chính phải bị cắt giảm.

Theo đó, bắt đầu từ năm tới mỗi nhân viên chính phủ sẽ chỉ nhận được một khoản tiền thưởng hàng tháng là 1.000 riyals (267 USD), nhân viên quân đội phục vụ ở Yemen sẽ được thưởng một lần cho một chuyến công tác là 5.000 riyals (1.000 USD).

Học sinh, sinh viên sẽ được tăng trợ cấp thêm 10%, người về hưu và người nhận bảo hiểm xã hội sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp hàng tháng là 500 riyals (133 USD).

Tỷ lệ thất nghiệp tại Saudi Arab đã vượt qua 12% trong năm ngoái, trong khi nền kinh tế bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn khi giá dầu xuống thấp.

Thái tử Mohammed Bin Salman đã và đang nỗ lực để đa dạng hoá nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ của nước này.

Chính sách thuế VAT được thực hiện từ ngày 1/1 và nó áp dụng cho hàng loạt các mặt hàng bao gồm thực phẩm, quần áo, các thiết bị giải trí, điện tử, điện thoại, hóa đơn điện nước và điện.

Việc áp đặt VAT là một phần trong thỏa thuận đã được 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh ký tại Riyadh vào năm 2016.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính việc áp thuế VAT sẽ tăng thêm 1,5-3% tổng doanh thu quốc nội từ các sản phẩm phi dầu hỏa.

TỐ LOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement