Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau vụ cháy chung cư Carina, liệu người dân có đổ xô đi mua đất nền?

Vĩ mô

27/03/2018 08:05

Trong ngắn hạn, căn hộ sẽ chịu tác động không tốt từ vụ cháy chung cư Carina như thời gian tìm hiểu dự án kéo dài, thanh khoản sẽ bị ảnh hưởng.

Ở chung cư là xu thế tất yếu

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP.HCM sẽ có tác động tâm lý đối với người mua chung cư, có thể tâm lý tức thời trong giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, khi bình tĩnh lại người ta sẽ nhận thấy ở chung cư là xu thế tất yếu của quá trình đô thị hoá. Hơn nữa, những chủ đầu tư làm ăn nghiêm túc thì sẽ không có chuyện đó xảy ra.

Chủ tịch HoREA cũng cho rằng, có một số chủ đầu tư đang quá coi trọng lợi nhuận, khinh thường chế tài xử phạt nên mới bất chấp quy định về phòng cháy chữa cháy. Giai đoạn trước, rất nhiều người dân lơ mơ về vấn đề này, họ thiếu kiến thức về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Do đó, nhiều cư dân đang sinh sống trong chính ngôi nhà của mình nhưng lại không hề chú ý đến những điều kiện an toàn căn bản nhưng sau vụ cháy Carina thì mọi chuyện sẽ khác.

Để đầu tư vào hệ thống phòng cháy chữa cháy ở chung cư cần một khoản tiền rất lớn. Khoản này được tính vào chi phí đầu tư và đồng nghĩa với việc sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì lợi ích kinh tế mà rất nhiều doanh nghiệp từ bỏ hạng mục quan trọng này. Có vẻ như họ thà bị phạt vài chục triệu đồng còn hơn đầu tư hàng tỷ đồng cho hệ thống phòng cháy chữa cháy ở chung cư hoặc trang bị một cách đối phó.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza sẽ khiến thị trường căn hộ tạm lắng 2-4 tuần.
Vụ cháy chung cư Carina Plaza sẽ khiến thị trường căn hộ tạm lắng 2-4 tuần.

Lúc thử nghiệm, tín hiệu báo cháy kêu nhưng không có nghĩa nó đang hoạt động hiệu quả nếu thiết bị không được bảo trì thường xuyên. Hoặc cũng có thể thiết bị lỗi đúng khi cháy thật thì chuông báo cháy cũng sẽ không kêu. 

Do đó, việc bảo trì và kiểm tra thường xuyên cũng cần người có chuyên môn về phòng cháy chữa cháy hoặc nhà thầu có năng lực trong việc duy tu, bảo dưỡng thiết bị. Có thể hệ thống phòng cháy chữa cháy được kiểm tra hàng ngày, hàng tuần nhưng đối tượng kiểm tra là đội ngũ bảo vệ thì e rằng tính hiệu quả của hệ thống phòng cháy chữa cháy là không ổn.

Không có chuyện sốt đất nền

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho rằng, trong tất cả các phân khúc căn hộ, chung cư giá rẻ và trung cấp có thể chịu nhiều sức ép hơn các phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Bởi lẽ, phân khúc này chủ đầu tư thường tối đa hoá diện tích kinh doanh, số lượng căn hộ bố trí dày đặc trên một mặt sàn. Diện tích nhà lại nhỏ hẹp hơn căn hộ cao cấp. Hệ thống phòng cháy chữa cháy có chất lượng không cao do hạn chế về vốn.

Sau vụ cháy Carina, người dân sẽ quan tâm đến chất lượng chung cư, thiết kế và trách nhiệm của chủ đầu tư. Điều này sẽ khiến người ta chuyển hướng qua phân khúc chung cư ở cao cấp hơn. Vấn đề nữa là trang bị nội thất, ở chung cư cao cấp thì việc phòng chống hoả hoạn dễ hơn. Còn ở căn hộ vừa túi tiền sẽ khó hơn, bởi có sự hạn chế về trang bị.

Thứ ba là uy tín của chủ đầu tư về bàn giao chung cư cho đúng người, trách nhiệm. Cuối cùng là phí quản lý, nhiều người mong ước chung cư phải thế này thế kia. Tuy nhiên, lại đòi hỏi phí quản lý quá thấp nên đơn vị quản lý sẽ tiết kiệm nên dễ xảy ra rủi ro.

Trong ngắn hạn, thị trường căn hộ sẽ chịu tác động không tốt từ vụ cháy chung cư Carina. Chẳng hạn như thời gian tìm hiểu dự án sẽ kéo dài, thời gian giao dịch cũng lâu hơn và việc tư vấn bán hàng cũng khó khăn hơn. Thanh khoản thị trường ít nhiều bị ảnh hưởng. Người mua cũng sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở chủ đầu tư trong việc lắp đặt, vận hành hệ thống phòng cháy chữa cháy.

“Chung cư vừa túi tiền sẽ trải qua một thời gian đứng giá về tiêu thụ sau vụ cháy Carina Plaza, ít nhất từ 2-4 tuần. Còn chung cư cao cấp thì ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, nếu xét tầm nhìn dài hạn, vụ hỏa hoạn vừa qua đang tác động tích cực đến công tác phòng cháy chữa cháy cho nhà cao tầng trong hiện tại và cả những năm tới”, ông Quang nói.

Sẽ khó có chuyện người dân đổ xô đi mua đất nền sau vụ cháy Carina.
Sẽ khó có chuyện người dân đổ xô đi mua đất nền sau vụ cháy Carina.

Chuyên gia nay cũng cho rằng, sẽ không có việc người dân sẽ ồ ạt chuyển từ chung cư sang nhà phố sau vụ cháy Carina, bởi người ở chung cư có thu nhập thấp. Mà đất nền thì có giá rất cao và họ không có khả năng. Do đó, việc ngừng mua chung cư sẽ không đẩy giá đất nền lên được mà tạo động lực để các chủ đầu tư nâng cao chất lượng.

Cư dân sẽ có ý thức hơn

Ông Hoàng Đức Khương, Giám đốc Truyền thông An Gia Investment cũng cho rằng, tâm lý của người Việt Nam rất dễ xao động. Trong chừng một tháng sau vụ cháy Carina thì họ sẽ e ngại mua chung cư. Tuy nhiên, vài tháng sau thì mọi chuyện sẽ khác đi.

Hơn nữa, ở chung cư là xu thế rồi. Xu thế này không phải mới bắt đầu ở Việt Nam mà kể cả những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đều ở chung cư. Chúng ta cũng nên xét xem một năm xảy ra bao nhiêu vụ cháy? Và hàng chục năm mới xảy ra một vụ cháy như Carina. Trong khi đó, nhà phố thì nguy cơ xảy ra cháy nhiều hơn, mà cháy nhà phố thì tỷ lệ thương vong cao hơn vì nó là nhà ống.

Ông Khương cho biết thêm, trang bị an toàn của một chung cư gồm 3 yếu tố. Thứ nhất là thiết kế thoát hiểm như thế nào, khí đối lưu ra sao, cửa thoát hiểm có đạt chất lượng hay không. Thứ hai là thi công không được ẩu, trang bị kỹ thuật, thiết bị phòng cháy chữa cháy phải là đồ đạt chuẩn. Thứ ba là công tác vận hành phải ổn.

Giám đốc Truyền thông An Gia Investment cũng nhận định, sau vụ cháy Carina thì cư dân ở chung cư sẽ có ý thức hơn về phòng cháy chữa cháy, tự tìm hiểu kỹ hơn về cách thoát nạn, cứu hộ khi có cháy. Ban quản lý các chung cư cũng sẽ tăng cường phòng cháy chữa cháy.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement