Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau vụ cháy Carina Plaza, giá bán chung cư ở Sài Gòn giảm 5%

Chủ đầu tư các dự án chung cư đã rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và giảm giá bán căn hộ khoảng 5%.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có báo cáo tình hình thị trường bất động sản trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, dự báo thị trường bất động sản các tháng cuối năm. Theo HoREA, thị trường bất động sản TP.HCM trong hơn 5 tháng qua đã có biểu hiện sụt giảm so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường là 29, giảm 9,4% so với 32 dự án đã đưa ra thị trường cùng kỳ năm 2017. Tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn, giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm 2017.

Đã có 15 trường hợp mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) trong hơn 5 tháng đầu năm 2018. Trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, đã có 4 doanh nghiệp lên sàn là Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup, Net Land, Văn Phú Invest, Đạt Phương.

Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản lên sàn chứng khoán như Hưng Thịnh Incon, Cenland, MBland, Hải Phát... Đây là hướng đi phù hợp và hiệu quả nhằm khẳng định uy tín thương hiệu, tính minh bạch và giải trình, tạo điều kiện huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Vụ cháy chung cư Carina đã để lại hệ quả nặng nề cho thị trường bất động sản TP.HCM.
Vụ cháy chung cư Carina đã để lại hệ quả nặng nề cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, sau vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các sở ngành đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư, nhà cao tầng.

Cộng đồng dân cư cũng đã đặc biệt quan tâm hơn đến công tác đảm bảo an toàn chung cư. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn 7 chung cư chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Các chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư đã rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và đã chủ động giảm giá bán căn hộ chung cư khoảng trên dưới 5% để thu hút khách hàng.

Cơn sốt ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại thành đã quay trở lại từ cuối năm 2017 lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018 với tâm điểm là tại quận 9, nhưng hiện nay đã được kiểm soát và hạ nhiệt.

Cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá.

Có một nhân tố tác động đến tính minh bạch của thị trường bất động sản là trong những năm trước đây, có những dự án bất động sản có nguồn gốc sử dụng đất từ nguồn đất công được giao cho chủ đầu tư không qua đấu giá, đấu thầu.

Để chấn chỉnh tình trạng này, từ năm 2011 đến tháng 3/2017, TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ đấu giá TP.HCM tổ chức đấu giá thành công 215 cuộc, thu về ngân sách 4.468 tỷ đồng tăng 1,39 lần so với giá khởi điểm đấu giá.

Trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, đã đấu giá 19 lô đất với giá khởi điểm 1.351 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 2.062 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá. Trong thời gian tới, sẽ đấu giá 9 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Sài Gòn One Tower và nhiều khu đất công khác sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh.

HoREA dự báo thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng, vẫn giữ được ổn định và sẽ không xảy ra bong bóng. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.

Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt. Tình hình tranh chấp tại các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý kịp thời.

“Các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ tăng cường kết nối với các công ty, nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút nguồn vốn FDI và đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp. Tổ chức các hội thảo về Luật Đất đai và thị trường bất động sản”, ông Châu nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement