Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau vỡ trận condotel, bất động sản nghỉ dưỡng lại lao đao vì virus corona

Năm 2019 chứng kiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng điêu đứng vì vỡ trận condotel ở Cocbay Đà Nẵng thì năm 2020, lại gặp khó vì virus corona.

Vắng khách du lịch

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, dịch viêm phổi do virus corona gây ra đã làm ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch khi khiến lượng khách suy giảm, không chỉ khách Trung Quốc mà khách Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan cũng giảm 10-30%... và cả khách nội địa.

Năm 2019 chứng kiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng điêu đứng vì vỡ trận condotel ở Cocbay Đà Nẵng.
Năm 2019 chứng kiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng điêu đứng vì vỡ trận condotel ở Cocbay Đà Nẵng.


Theo ước tính của Sở Du lịch Đà Nẵng, do dịch virus corona, lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng giảm tới 15%. Du lịch Nha Trang cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi lượng khách Trung Quốc tại đây chiếm đến 33%.

Điều này khiế nhu cầu lưu trú tại hai địa phương này giảm mạnh. Thống kê cho thấy, không riêng nhóm khách đoàn mà tỷ lệ khách lẻ hủy đặt phòng cũng tăng cao, công suất phòng tại nhiều khách sạn tại Đà Nẵng, Nha Trang rất thấp, tỷ lệ phòng trống nhiều nơi lên đến 50%.

Trước tình trạng này, hàng chục nghìn khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng dự kiến được đưa vào sử dụng trong năm 2020 dự báo sẽ khiến sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á-Thái Bình Dương nhận định, đại dịch corona là cú sốc lớn đối với ngành du lịch toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng. Theo ông Mauro Gasparotti, nếu ngăn chặn dịch bệnh thành công thì nửa cuối năm 2020, ngành du lịch Việt sẽ hồi phục và tiếp tục là ngành công nghiệp phát triển mạnh của Việt Nam.

“Lượng khách Trung Quốc - nguồn khách lớn nhất đến Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019 đã sụt giảm đáng kể thời điểm đầu năm 2020. Các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển bị ảnh hưởng mạnh, trong đó Nha Trang - Khánh Hòa dự kiến là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc hiện đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số khách quốc tế đến đây”, ông Mauro Gasparotti nói.

Khách du lịch đến Việt Nam giảm vì virus corona.
Khách du lịch đến Việt Nam giảm vì virus corona.

Giám đốc Savills Hotels Châu Á-Thái Bình Dương cho biết thêm, tác động thứ hai của virus corona là sự sụt giảm lượng khách quốc tế tại Châu Á do đây được cho là khu vực có khả năng lây nhiễm cao hơn so với những điểm đến du lịch khác. Dự kiến trong thời gian tới, khu vực này sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm khách quốc tế tương đối lớn. Một số điểm đến du lịch như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm du khách đến từ Châu Âu, Úc, Mỹ… do khách đến từ các quốc gia này có khả năng cao sẽ hủy hoặc hoãn thời gian du lịch vì lo ngại dịch bệnh. 

Tác động thứ ba phải kể đến nguồn cầu du lịch trong nước cũng sẽ sụt giảm đáng kể do đa số người dân có xu hướng tránh đi đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, trạm tàu, trạm xe buýt và cả các nhà hàng hay khu vực vui chơi giải trí. 

Đầy thách thức

Ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DRH Holdings đánh giá, virus corona đang gây ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành nghề, trong đó có cả bất động sản. Đối với bất động sản nhà ở, khách hàng Trung Quốc vốn chiếm tỷ lệ lớn trong nhóm người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, nhưng do đại dịch, lượng khách này chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Thậm chí lĩnh vực bất động sản công nghiệp vốn đang ăn lên làm ra nhờ thương chiến Mỹ-Trung cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ. Nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam sẽ phải thay đổi kế hoạch hoặc dời lại thời điểm đầu tư. Do đó, nhu cầu đầu tư bất động sản có thể hạ nhiệt trong ngắn hạn.

Trước sự bùng phát của virus corona, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM, đưa ra các đề xuất giúp tháo gỡ vướng mắc, đồng thời hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi, phát triển bền vững.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2020 sẽ đối mặt với nhiều thách thức.
Bất động sản nghỉ dưỡng 2020 sẽ đối mặt với nhiều thách thức.


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản càng thêm khó khăn, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. Do đó, theo kiến nghị của HoREA, UBND TP.HCM cần đề xuất Chính phủ và ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về việc cơ cấu các khoản vay, giảm lãi suất vay, giãn nợ, giãn tiến độ nộp thuế, cho phép khoanh nợ...

“Dưới tác động của dịch Covid-19, đây là giai đoạn hết sức khác thường, không riêng của thị trường TP.HCM mà của thị trường cả nước. Thông thường sau Tết, các doanh nghiệp rầm rộ ra quân và tổ chức giới thiệu, bán hàng. Nhưng thị trường năm nay hoàn toàn vắng lặng, các doanh nghiệp hủy bỏ toàn bộ kế hoạch quảng bá dự án”, ông Châu nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết năm nay sẽ là năm rất khó khăn của bất động sản nghỉ dưỡng. Trước đó, giới đầu tư từng kì vọng pháp lý dành cho loại hình condotel có thể sẽ được quy định cụ thể trong năm 2020, trở thành điểm sáng của thị trường, sau khoảng 2 năm thị trường này giảm tốc liên tiếp do sự bội thực nguồn cung, giá bán bị đẩy cao, pháp lý chưa rõ ràng, Cocobay vỡ trận cam kết lợi nhuận. 

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2020 dịch bệnh corona tiếp tục là cú bồi mạnh mang tính chất tiêu cực vào thị trường nghỉ dưỡng vốn ảm đạm.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement