20/02/2023 17:33
Sau nhiều vụ 'ép' khách hàng mua sản phẩm, các công ty bảo hiểm sắp bị thanh tra
Mới đây, Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm.
Trước thực trạng trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, "ép" khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn được phản ánh trên một số phương tiện truyền thông gần đây, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm để yêu cầu cơ quan này tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm.
Trong năm 2022, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, các công ty môi giới bảo hiểm nhằm hạn chế tối đa tình trạng gian lận, trục lợi bảo hiểm cũng như đảm bảo tối đa quyền lợi của người mua bảo hiểm.
Đặc biệt, tại cuộc họp giao ban Bộ Tài chính tháng 9/2022, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chủ động giám sát chặt chẽ thị trường bảo hiểm, không để xảy ra tình trạng nhân viên ngân hàng chèo kéo, gợi ý, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm cùng với các sản phẩm tài chính khác khi vay vốn, tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, theo Dân trí.
Song, thời gian qua vẫn có tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp tục yêu cầu Cục đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.
Trong đó, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan quản lý bảo hiểm tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm cũng phải công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên.
Trong trường hợp có phản ánh từ khách hàng, đơn vị phải kịp thời kiểm tra xác minh để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của NHNN ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN để tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.
Ngoài ra, cơ quan này phải có trách nhiệm rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao, theo Zing.
Bộ Tài chính đề nghị Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm khẩn trương thực hiện và kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ kết quả.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement