Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau khi được tách thửa, giá đất ở Đồng Nai tăng từng ngày

Sau khi tỉnh Đồng Nai cho phép tách thửa đất đã khiến thị trường bất động sản sôi động trở lại, giá đất liên tục biến động, tăng từng ngày.

7 ngày tăng 100 triệu

Với quyết định tạm ngưng tách thửa, hơn một năm qua thị trường bất động sản Đồng Nai trầm lắng. Đến đầu tháng 3, tỉnh Đồng Nai cho tách thửa đất trở lại, thị trường nhà đất sôi động trở lại, giá đất liên tục biến động và tăng từng ngày. 

Tại những nơi tập trung đông dân cư của tỉnh Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, Biên Hoà giá đất tăng khoảng 20% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018. 

Khu vực xã Thiện Tân của huyện Vĩnh Cửu, tiếp giáp với Biên Hoà hồi tháng 1/2018, một lô đất khoảng 100 m2 nằm trong quy hoạch đất ở nông thôn có giá khoảng 260 triệu đồng. Đến nay, lô đất này đã tăng lên 300 triệu đồng.

Hàng loạt khu đất ở Đồng Nai tăng giá chóng mặt sau khi tỉnh này cho phép tách thửa từ đầu tháng 3.
Hàng loạt khu đất ở Đồng Nai tăng giá chóng mặt sau khi tỉnh này cho phép tách thửa từ đầu tháng 3.

Khu vực ấp Phú Sơn của xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom 2 tháng trước, một lô đất rộng 100m2 giá khoảng 220 triệu đồng thì nay tăng lên hơn 260 triệu đồng. Đa phần đất nền có mức giá trên đều nằm ở những vị trí không thuận lợi, đường đi hẹp.

Còn những dự án phân lô bán nền có kết nối giao thông, đường nội bộ ở phường Trảng Dài, Hoá An của Biên Hoà và các địa phương tiếp giáp với dự án sân bay quốc tế Long Thành như xã Long An, Bình Sơn có giá bán mỗi lô chừng 100m2 là hơn 600 triệu đồng.

Khu đất mới được phân lô, bán nền gần đường 768 ở xã Bình Hoà của huyện Vĩnh Cửu cách đây một tuần, chủ đất bán 100m2 với giá 350 triệu đồng. Nhưng nay, chính những người vừa mua với mức giá này đã tự định giá mới là 450 triệu đồng/nền cho 100m2 này. 

Theo những người đã mua đất ở khu dân cư này, đất họ mua là đất nông nghiệp. Họ mua rồi chờ giá lên bán lại chứ không có nhu cầu xây nhà ở. Giá nhà đất tăng khiến nhà đầu tư đẩy mạnh tìm mua đất nông nghiệp, đất vườn để làm dự án phân lô khiến đất nông nghiệp ở Đồng Nai tăng theo. 

Hiện giá những khu đất vườn, đất nông nghiệp nằm gần các khu dân cư hiện hữu ở Biên Hòa, Trảng Bom đã tăng từ 100.000-200.000 đồng/m2 so với cuối năm 2017.

Phải thận trọng

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai, để hạn chế tình trạng phân lô, bán nền tràn lan, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 03/2018/QĐ-UBND về tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. 

Theo quy định mới, với những thửa đất nhỏ hơn 500m2, nếu tiếp giáp với đường giao thông, hoặc hạ tầng giao thông đã được thể hiện trên bản đồ địa chính thì được tách thửa bình thường. 

Những thửa đất có cùng diện tích 500m2 nhưng không đảm bảo về hạ tầng giao thông thì người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể để cơ quan chức năng phê duyệt. 

Người dân cần xem xét kỹ pháp lý để tránh mất tiền oan.
Người dân cần xem xét kỹ pháp lý để tránh mất tiền oan.

Những thửa đất có diện tích lớn hơn, việc tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu, kích thước thửa đất. Hiện tại, Đồng Nai đang nghiên cứu, đưa ra hướng dẫn cụ thể cho việc tách thửa.

Ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Đồng Nai có khoảng 100 hồ sơ tách thửa, con số này tương đương với những năm trước. 

Vừa qua, ở Đồng Nai xuất hiện tình trạng cá nhân tự phân lô, bán nền, các giao dịch về đất ở được thực hiện bằng giấy viết tay sau đó lập vi bằng.

Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai sẽ trực tiếp xuống địa phương thăm dò, nắm tình hình, tổng hợp số liệu cụ thể, sau đó sẽ có ý kiến với Sở Tư pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng lập vi bằng. 

“Đồng Nai là tỉnh đông dân nhưng quỹ đất lớn. Người dân khi mua đất ở cần thận trọng. Những trường hợp mua bán giấy tay, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người mua sẽ chịu rủi ro rất lớn”, ông Dung cảnh báo.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai cho biết thêm, khi Nhà nước triển khai dự án thu hồi đất, người dân mua đất không có giấy tờ đầy đủ sẽ không được hưởng các quyền lợi về bồi thường, tái định cư.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement