Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau iPhone và iPad, Apple sắp làm bộ vi xử lý riêng cho Macbook?

Số hóa

18/10/2018 13:00

Các chuyên gia dự đoán, năm 2020 sẽ là thời điểm Apple tung ra những chiếc Macbook đầu tiên sử dụng vi xử lý do hãng này tự phát triển.

Việc Apple dùng bộ vi xử lý riêng trên các sản phẩm của mình đã không còn là điều mới lạ. iPhone và iPad đều sử dụng vi xử lý do Apple tự phát triển, qua đó giữ bí mật hoàn toàn về thông số cũng như sức mạnh. Điều này giúp Apple vừa có thể tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận, vừa tránh một cuộc đua về cấu hình với những thiết bị sử dụng Android.

Các chuyên gia nhận định, vi xử lý của Apple về sức mạnh luôn có phần đuối hơn so với vi xử lý trên các thiết bị Android, tuy nhiên trải nghiệm trên sản phẩm của Apple lại tốt hơn, do sự đồng bộ về phần cứng và hệ điều hành, cũng như các ứng dụng.

Sau iPhone và iPad, Apple sắp làm bộ vi xử lý riêng cho Macbook?

Các chuyên gia dự đoán, Macbook cũng sẽ đi theo con đường của iPhone và iPad, bắt đầu từ năm 2020. Macbook hiện đang sử dụng bộ vi xử lý của Intel và có vẻ như Apple muốn làm một cuộc cách mạng.

Nguyên nhân cho việc thay đổi này, đầu tiên đến từ chính cách làm của Intel. Hãng này có vi xử lý rất tốt, hàng đầu trong lĩnh vực máy tính cá nhân, nhưng lại khá chậm thay đổi. Điều này vô tình cản bước Apple trong nỗ lực muốn dẫn đầu công nghệ và có những bước tiến đột phá, đồng bộ cùng với các thiết bị di động. Để làm được điều này, Macbook bắt buộc phải tách khỏi Intel để có được một bộ vi xử lý gần gũi hơn với nền tảng của Apple.

Cũng giống trên smartphone, bộ vi xử lý trên máy tính do Apple tự phát triển được cho là sẽ thua kém về sức mạnh với vi xử lý của Intel và sẽ khiến Apple mất thời gian một vài năm để bắt kịp. Nhưng điều đó không có nghĩa là những chiếc Macbook đầu tiên sử dụng vi xử lý của riêng Apple sẽ chạy chậm. Giống như iPhone, Macbook dùng vi xử lý mới rất có thể sẽ có tốc độ và sự mượt mà không thua kém gì sản phẩm sử dụng vi xử lý mạnh hơn từ Intel, vẫn là do sự đồng bộ về cả phần cứng lẫn phần mềm.

Vậy ai sẽ là đơn vị sản xuất vi xử lý trên Macbook cho Apple? Rất có thể sẽ tiếp tục là TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company), nhà sản xuất vi xử lý đến từ Đài Loan, hiện đang độc quyền sản xuất vi xử lý A-series cho Apple. A-series là dòng vi xử lý trên iPhone và iPad, hiện tại thế hệ mới nhất là A12 Bionic, có mặt trên iPhone XS và XS Max.

Không chỉ là Macbook, việc phát triển vi xử lý riêng của Apple còn nhằm hiện thực hóa tham vọng sản xuất xe tự lái của Apple. Trong tương lai, Apple đang có kế hoạch sản xuất xe tự lái của riêng mình, để tạo vị thế so với Google, cũng đang phát triển công nghệ xe tự lái.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement