Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau Grap, Uber có thêm đối thủ mới là Lyft

Chứng khoán

17/12/2018 16:20

Mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng Lyft đang dần bắt kịp các đối thủ của mình trong thị trường gọi xe, nhờ vào sự quyết tâm của những người sáng lập.

Ngay thời điểm hiện tại, Lyft đang phát triển mạnh. Trong năm ngoái, công ty đã mở rộng kinh doanh sang xe đạp, xe tay ga và xe tự lái, và đã tăng lên 4.500 nhân viên.

Lyft đã thúc đẩy một làn sóng tăng trưởng người dùng khi một số khách hàng chuyển sang nền tảng này sau một loạt vụ bê bối của đối thủ Uber. Và gần đây Lyft đã nộp đơn xin IPO vào đầu năm 2019, một động thái có thể thu về hàng tỷ USD.

John Zimmer đồng sáng lập Lyft trao đổi với CNN
John Zimmer đồng sáng lập Lyft trao đổi với CNN

Nhưng mọi thứ đã khác, Uber đã huy động được hơn 1 tỷ USD trong hai vòng gây quỹ riêng biệt, mang lại gấp 10 lần số vốn mà Lyft có. Các nhà phê bình tự hỏi liệu Lyft, chỉ có vài trăm nhân viên, thậm chí không thể sống sót. Thêm vào đó, một giám đốc điều hành Lyft quan trọng đã rời khỏi công ty để gia nhập Uber, dẫn đến kiện tụng mà sau đó đã được giải quyết.

John Zimmer, người đồng sáng lập Lyft nói với Laurie Segall của CNN trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã nói: "Tôi bị trầm cảm. Tôi không biết phải làm gì. Mọi thứ trong tương lai đều không có lối đi, tôi bị mất kiểm soát hoàn toàn. Tôi bị choáng ngợp với những điều tôi không thể kiểm soát. Tôi nghĩ điều đó là bình thường và tôi đã học được rất nhiều từ nó."

"Nhiều doanh nhân đang lên tiếng về việc bắt đầu kinh doanh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của một người". Người sáng lập Tesla Elon Musk trước đây đã so sánh quá trình "nhìn chằm chằm vào vực thẳm và ăn thủy tinh". Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ trầm cảm cao trong số các doanh nhân, môi trường làm việc căng thẳng, tình trạng sức khỏe tâm thần có thể kéo dài đến suốt đời và ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình.

Ứng dụng gọi xe Lyft.
Ứng dụng gọi xe Lyft.

Zimmer, chỉ mới 34 tuổi sẽ được chú ý vào năm tới vì Lyft có thể trở thành công ty đầu tiên trong số hai công ty gọi xe lớn ra mắt công chúng.

Nhưng anh ấy hình dung một tương lai cho Lyft rộng lớn hơn nhiều so với việc gọi xe. Công ty có một chương trình xe tự lái với các văn phòng mới ở Munich và London để phát triển phần mềm và phần cứng.

Gần đây, họ đã thuê các chuyên gia xe điện khi khám phá xe đạp điện và xe máy điện. Năm nay, công ty đã mua lại Motivate, dịch vụ xe đạp lớn nhất của Mỹ và từ đó đã tung ra những chiếc xe tay ga điện tử có thể thuê được đến các đường phố ở một số thành phố. Họ đã chiếm 15% số chuyến đi của Lyft trong thành phố.

"Chúng tôi chỉ xem xét sơ bộ về khả năng của xe đạp và các loại xe điện khác là nhỏ", Zimmer nói. "Khuôn của một chiếc xe trông giống như một chiếc xe hơi hoặc cần phải theo cách mà tôi nghĩ sẽ thay đổi đáng kể."

Uber vẫn dẫn đầu trong các chuyến đi đã hoàn thành khi đạt mốc 10 tỷ chuyến đi vào tháng 7, so với mốc 1 tỷ của Lyft một vài tháng sau đó. Nhưng Zimmer vẫn tập trung vào việc mang lại một sự liên kết của người dùng với doanh nghiệp của công ty. Yếu tố đó là thứ giúp anh vượt qua thời kỳ khó khăn, anh nói.

"Tôi có nhiều viễn cảnh hơn thời điểm hiện tại. Tôi nghĩ trong khoảnh khắc đó thật đáng sợ. Nhưng chúng tôi có sự quan tâm chăm sóc đặc biệt đến khách hàng của mình, dù điều đó không giúp chúng tôi đem lại lợi nhuận cao, nhưng sẽ là bàn đạp dể phát triển thương hiệu và phương châm phục vụ của Lyft", Zimmer nói.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement