Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau Canada, tới lượt Ba Lan bắt giam lãnh đạo Huawei vì tình nghi làm gián điệp

Chính sách - Hạ tầng

11/01/2019 19:21

Ba Lan đã bắt giữ hai người, gồm một công dân nước này và một quản lý cấp cao người Trung Quốc của Huawei tại Warsaw, với cáo buộc làm gián điệp.

Ngày 11/1, Cơ quan an ninh Ba Lan cho biết, họ đã bắt giữ một lãnh đạo người Trung Quốc của Huawei và một cựu quan chức an ninh Ba Lan với cáo buộc hoạt động gián điệp cho Bắc Kinh.

AP dẫn lời ông Maciej Wasik, Phó giám đốc Cơ quan An ninh Nội bộ Ba Lan (ISA) cho biết, các nghi phạm đã được xác định từ lâu và vụ bắt giữ được lên kế hoạch rất cẩn thận. Phát ngôn viên của ISA Stanislaw Zaryn xác nhận hai nghi phạm bị bắt hôm 8/1.

Công dân Trung Quốc bị bắt giữ là Giám đốc kinh doanh của văn phòng Huawei tại Ba Lan. ISA đã tiến hành khám xét văn phòng của Huawei và nhà riêng của người này tại Warsaw, thủ đô Ba Lan và tịch thu nhiều tài liệu và dữ liệu điện tử, theo Đài truyền hình Quốc gia Telewizja Polska.

Telewizja Polska cho biết người này từng học tại một trong những trường tình báo hàng đầu của Trung Quốc cũng như từng làm việc cho Lãnh sự quán nước này ở thành phố Gdansk, phía bắc Ba Lan.

Trong quá trình điều tra, cơ quan phản gián của Ba Lan còn bắt giữ một cựu quan chức cấp cao của chính cơ quan này. Nghi phạm từng là phó lãnh đạo bộ phận an ninh công nghệ thông tin của ISA, được cho là am tường cách vận hành nội bộ của mạng lưới liên lạc mã hóa mà chính phủ Ba Lan sử dụng.

Huawei ngày càng đối mặt với sức ép khủng khiếp từ các quốc gia châu Âu.
Huawei ngày càng đối mặt với sức ép khủng khiếp từ các quốc gia châu Âu.

Theo Reuters, công dân Ba Lan đang làm việc tại hãng viễn thông Orange Polska. Đại diện công ty cho hay cơ quan an ninh đã khám xét văn phòng của người này hôm 8/1, tịch thu những tài liệu và đồ dùng liên quan đến nghi can.

Cơ quan công tố Ba Lan cáo buộc cả hai nghi phạm tham gia hoạt động gián điệp chống lại đất nước. Mức án tối đa với tội danh này là 10 năm tù. Cả hai đều khẳng định họ vô tội.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này vô cùng quan ngại trước thông tin một nhân viên của Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc) bị bắt giữ ở Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp.

Trả lời hãng tin Reuters của Anh vào hôm nay 11/1, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi quốc gia liên quan đảm bảo quyền hợp pháp của cá nhân bị dính líu và xử lý vụ việc công bằng theo đúng luật pháp.

Còn Huawei tuyên bố, Tập đoàn này đã được thông báo và đang tìm hiểu về vụ việc. Tạm thời hãng chưa đưa ra bình luận cụ thể nhưng cam kết sẽ tuân thủ mọi luật pháp và quy định của nước sở tại, cũng như yêu cầu toàn bộ nhân viên tuân thủ luật pháp và quy định của nước mà họ làm việc.

Trước đó, đầu tháng 12/2018, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu đã bị cảnh sát Canada bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ với nhiều cáo buộc. Trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran. Vụ việc đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada.

Bà Mạnh được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD vào ngày 11/12/2018 và vẫn ở Vancouver trong khi Washington tìm cách dẫn độ bà. Tại Mỹ, bà Mạnh sẽ phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính, với mức án tối đa là 30 năm cho mỗi tội danh.

Do đó, nghi án lãnh đạo Huawei hoạt động gián điệp tại Ba Lan có thể làm trầm trọng thêm những chỉ trích của phương Tây nhắm vào Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Mỹ cáo buộc Huawei có liên hệ với chính phủ Trung Quốc trong khi nhiều nước phương Tây lo sợ những thiết bị điện tử của công ty này có thể là sân sau cho tình báo Bắc Kinh.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement