Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau 7 năm, TP.HCM vẫn chưa triển khai xong việc xử lý kết quả thanh tra về đất đai của Thanh tra Chính phủ

Quy hoạch

18/05/2018 09:55

Nhiều lô đất vàng bỏ không, cỏ mọc um tùm dù Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ sai phạm và yêu cầu hướng xử lý, kỷ luật.

UBND TP.HCM vừa có văn bản triển khai ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý sau thanh tra về đất đai tại TP.HCM liên quan đến Kết luận thanh tra số 2889/KL-TTCP- V.I ngày 27/10/2011 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất.

UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ phối hợp với Thanh tra TP.HCM và các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát lại trong quá trình kiểm điểm. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Việc xử lý phải đảm bảo khách quan, đúng quy định pháp luật. Nếu chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm chung chung đối với tổ chức, cá nhân vi phạm là chưa nghiêm túc.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Nội vụ báo cáo đề xuất trình UBND TP.HCM xem xét xử lý hoặc báo cáo Thường trực Thành ủy TP.HCM xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Khu đất rộng 1.975m2 của Công ty Cổ phần Sadeco vẫn đang bỏ không dù bị yêu cầu xử lý trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Khu đất rộng 1.975m2 của Công ty Cổ phần Sadeco vẫn đang bỏ không dù bị yêu cầu xử lý trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

UBND TP.HCM cũng giao Thanh tra TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM và Sở Quy hoạch Kiến trúc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tài liệu có liên quan để kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý về việc điều chỉnh giảm tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất.

Điều chỉnh quy hoạch đối với một số dự án để tăng hoặc giảm diện tích đất đã giao, nhất là việc điều chỉnh quy hoạch tại các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và công cộng để giao đất cho các công ty đầu tư xây dựng dự án kinh doanh thương mại.

Làm rõ nghĩa vụ tài chính của các công ty đối với diện tích đất điều chỉnh và diện tích đất được giao, việc quản lý đối với diện tích đất đã thu hồi nhưng chưa giao cho người khác sử dụng.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên Môi trường rà soát các dự án đã có quyết định tạm giao đất, báo cáo đề xuất UBND TP.HCM ban hành quyết định giao đất hoặc thu hồi lại diện tích đất tạm giao.

Kiểm tra việc thực hiện dự án, hướng dẫn các công ty được giao đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật. Đối với diện tích đất đông dân cư, giao Sở Tài nguyên Môi trường xem xét, cân nhắc thận trọng khi đề xuất UBND TP.HCM thu hồi đất, không để phát sinh khiếu kiện phức tạp.

Liên quan đến Kết luận thanh tra số 2889/KL-TTCP-VI ngày 27/10/2011 của Thanh tra Chính phủ, từ năm 2015 UBND TP.HCM cũng có công văn gửi các sở ngành liên quan đôn đốc việc thực hiện nhưng đến nay một số đơn vị vẫn chưa nghiêm túc chấp hành. Đến tháng 8/2016, tại trụ sở UBND TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra nói trên.

Trên thực tế, đến thời điểm này vẫn còn hàng loạt vấn đề chưa được các đối tượng bị thanh tra theo Kết luận thanh tra số 2889/KL-TTCP- V.I ngày 27/10/2011 của Thanh tra Chính phủ thực hiện. Điển hình là khu đất 1.975m2 tại dự án do Công ty Cổ phần Sadeco làm chủ đầu tư tại phường Tân Phong, quận 7.

Cụ thể, sau khi được giao đất thực hiện dự án xây dựng biệt thự và nhà phố, đáng lẽ phải hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 thì tháng 11/2001, Công ty Sadeco đem bán 8 lô đất biệt thự có tổng diện tích 1.975m2 cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Nam Sài Gòn với giá 2 triệu đồng/m2. Hành vi này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận là trái quy định pháp luật, không đúng quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ, gây thất thu cho ngân sách.

Đến ngày 8/10/2012, tại Thông báo số 725/TB-VP của Văn phòng UBND TP.HCM nêu rõ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sadeco tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trong việc chuyển nhượng 1.975m2 cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Nam Sài Gòn.

Đến nay, gần 7 năm đã trôi qua, việc xử lý sau thanh tra đối với 1.975m2 này vẫn chưa xong. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tìm vị trí khác để xây dựng chi nhánh Nam Sài Gòn. Toàn bộ khu đất vẫn đang bỏ hoang cho cỏ mọc dù có vị trí sát bên Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement