Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau 3 tháng bay, Bamboo Airways lỗ hơn 300 tỷ đồng

Thị trường 24h

14/08/2019 12:54

Sau 3 tháng bay cho thấy, Bamboo Airways lỗ 329 tỉ đồng. Vì hãng này mới bắt đầu khai thác kinh doanh nên chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả.

Theo Zing, Bộ Tài chính đã đề nghị UBND tỉnh Bình Định cần rà soát, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways để phù hợp với quy định Việt Nam và quốc tế.

Bamboo Airways là hãng máy bay thuộc Tập đoàn FLC, chính thức cất cánh vào ngày 16/1. Hãng này đã rầm rộ đề xuất tăng số lượng máy bay từ mức được phê duyệt là 10 chiếc đến năm 2023 lên mức 22 chiếc trong năm 2019 và tiếp tục tăng 30 chiếc đến 2023. Tổng mức đầu tư dự án cúng được tăng lên 8.300 tỷ đồng. 

Với yêu cầu đề nghị tăng gấp 3 lần số máy bay của FLC, Bộ Tài chính đã đưa ra khuyến cáo đối với hãng cần có phương án đảm bảo cân đối dòng tiền. 

Bamboo Airways cần rà soát lại việc tăng số lượng máy bay.
Bamboo Airways cần rà soát lại việc tăng số lượng máy bay.

Kết quả sau 3 tháng bay cho thấy, Bamboo Airways lỗ 329 tỉ đồng. Vì hãng này mới bắt đầu khai thác kinh doanh, chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả. Trong khi đó, với tổng nguồn vốn 2.200 tỷ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30/4 lên tới hơn 1.062 tỉ đồng. 

Ngoài ra, dẫn chứng cho việc không hề dễ dàng khi cho thêm hãng máy bay, ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, việc phát triển của các hãng hàng không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là năng lực kiểm soát an ninh, an toàn. 

"Phải tuân thủ quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Cái này đã có barem rất cụ thể, một máy bay, một nhà khai thác thì phải có bao nhiêu người chăm lo cho việc kiểm soát an toàn khai thác" - ông Thanh nói. Ông Thanh còn nhấn mạnh về việc muốn phát triển thêm các hãng hàng không, cá nhân hãng bay phải nhìn vào năng lực phát triển của nhà chức trách hàng không.

Với tình hình rất nhiều hãng bay đang xếp hàng chờ cấp phép bay như Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Thiên Minh Group... Ngày 12-8, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý đầu tư phát triển ngành hàng không nhưng phải phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu về năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không và năng lực của doanh nghiệp hàng không.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement