Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau 13 tên lửa, Iran tiếp tục bắn 2 rocket vào đại sứ quán Mỹ

Chính sách - Hạ tầng

09/01/2020 08:41

Iraq mới đây đã xác nhận có 2 rocket đã tấn công vào Vùng Xanh, vụ việc xảy ra sau 24 giờ Iran tập kích căn cứ Mỹ ở Iraq.

Hai quả rocket Katyusha được phóng thẳng vào Vùng Xanh của Baghdad, thủ đô Iraq, đêm 8/1 nơi có đại sứ quán các nước trong đó bao gồm cả đại sứ quán Mỹ, theo nhiều nguồn tin an ninh tiết lộ với CNBC.

Chỉ số Dow Jones giảm nhẹ sau các báo cáo về vụ nổ ở Baghdad. Chỉ số này đóng cửa ở mức cao hơn 161 điểm vào phiên trước nhưng vẫn thấp hơn 80 điểm so với trước khi có tin tức.

Đại sứ quán Mỹ bị người biểu tình ủng hộ nhóm vũ trang Shia tấn công ngày 2/1. Ảnh: AFP.
Đại sứ quán Mỹ bị người biểu tình ủng hộ nhóm vũ trang Shia tấn công ngày 2/1. Ảnh: AFP.

Ngay trước nửa đêm, hai tiếng nổ lớn được nghe thấy tại thủ đô Iraq sau khi lực lượng an ninh kéo còi báo động ở Vùng Xanh. Cảnh sát cho biết ít nhất một quả rocket rơi gần đại sứ quán Mỹ, cách khoảng 100m.

Theo quân đội Iraq, vụ tấn công không gây ra thương vong. Thông tin chi tiết vụ việc vẫn không được tiết lộ. Chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc hiện tại vẫn chưa có bình luận nào.

Vụ phóng tên rocket này xảy ra sau vài giờ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng vụ không kích hôm qua không gây thiệt hại cho Mỹ và sẽ tiến hành cấm vận kinh tế Iran mạnh tay hơn, những nhận xét đã khiến chỉ số chứng khoán tăng cao hơn.

Các lực lượng chống khủng bố của Iraq đứng bảo vệ trước đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad vào ngày 2/1/2020.
Các lực lượng chống khủng bố của Iraq đứng bảo vệ trước đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad vào ngày 2/1/2020.

Vụ việc xảy ra gần 24h sau khi Tehran phóng ít nhất 13 tên lửa vào các căn cứ tại Iraq có quân đội Mỹ đồn trú, bao gồm sân bay quân sự Al-Assad và Erbil. 

Cuộc tấn công nhằm trả đũa vụ không kích ngày 3/1 do Mỹ thực hiện, sát hại tướng Qassem Soleimani. Vị tư lệnh Iran là lãnh đạo Quds, nhánh chịu trách nhiệm hoạt động quân sự và tình báo nước ngoài cho Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Phó thủ lĩnh mặt trận vũ trang Hashed al-Shaabi, ông Abu Mahdi al-Muhandis, cũng thiệt mạng trong vụ không kích. Ông là người có quan hệ mật thiết với Tehran và sức ảnh hưởng lớn trong các nhóm vũ trang Shia. Mỹ từng nhiều lần cáo buộc các nhóm thuộc Hashed al-Shaabi phóng rocket nhắm vào các cơ sở của nước này tại Iraq.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement