Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sáp nhập với công ty Mỹ, Grab được định giá 40 tỷ USD nếu IPO

Doanh nghiệp

14/04/2021 06:15

Grab sắp công bố việc sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt của Altimeter Capitol (Mỹ) hôm 13/4. Qua đó sẽ định giá Grab ở mức gần 39,6 tỷ USD và niêm yết công khai ở Mỹ,
news

Theo đó, Grab cho biết họ dự định niêm yết trên sàn Nasdaq với mã GRAB sau khi thương vụ hoàn tất.

Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) được thành lập bởi một nhóm nhỏ các nhà đầu tư sành sỏi hoặc các chuyên gia đầu ngành (gọi chung là các nhà sáng lập SPAC) và tiến hành huy động vốn thông qua phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm mục tiêu là thu mua hoặc sáp nhập với một công ty chưa niêm yết đang hoạt động.

Việc niêm yết SPAC bỏ qua quy trình IPO truyền thống của Phố Wall. Cổ phiếu của Altimeter Growth đã tăng hơn 8% trong giao dịch tiền thị trường sau thông báo, từ mức đóng cửa trước đó là 13,95 USD/cổ phiếu.

106867342-16183088291618308826-15408054823-1080pnbcnews.jpg

Các nguồn tin cho biết thỏa thuận của Grab với Altimeter Growth, công ty mua lại có mục đích đặc biệt do Altimeter Capital hậu thuẫn bao gồm cả khoản đầu tư tư nhân trị giá 4 tỉ USD vào vốn cổ phần công cộng (PIPE) từ một nhóm các nhà đầu tư châu Á và toàn cầu, trong đó có Fidelity International và Janus Henderson.

“Tôi nhớ nhiều năm trước khi chúng tôi nói chuyện với các nhà đầu tư, một số người thậm chí còn không biết Đông Nam Á ở đâu trên bản đồ”, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan cho biết hôm 13/4 trên kênh ” Squawk Box ” của CNBC.

“Vì vậy, hôm nay khi chúng tôi công bố dự kiến ​​sẽ là đợt chào bán cổ phần lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á ... nó cho thấy sự xác nhận của đợt chào bán khổng lồ ngay tại khu vực này và rằng chiến lược ‘siêu ứng dụng’ đang hoạt động.”

Grab, xếp thứ 16 trong danh sách CNBC Disruptor 50 của năm ngoái, cung cấp một loạt các dịch vụ kỹ thuật số như vận tải, giao đồ ăn, đặt phòng khách sạn, ngân hàng trực tuyến, thanh toán di động và dịch vụ bảo hiểm từ ứng dụng của mình - do đó có danh hiệu “siêu ứng dụng”.

Grab hoạt động ở hầu hết các nước Đông Nam Á, phục vụ hơn 187 triệu người dùng tại hơn 350 thành phố trên 8 quốc gia.

kwcks5adannx7pzrjq4ldsol7i.jpg

Trong khi SPAC đã trở thành một phương tiện đầu tư nóng ở Phố Wall, chúng cũng đang thu hút được sức hút ở châu Á với 6 công ty SPAC tập trung vào khu vực đã huy động được 2,7 tỷ USD cho đến nay.

Nhưng trong quý I/2021, số vốn do các công ty kiểm tra khống như Altimeter huy động được đã vượt tổng số phát hành của năm 2020 .

Nó không chỉ thu hút sự chú ý của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, mà còn cả các nhà đầu tư lo sợ về bong bóng thị trường.

Tuy nhiên, các giao dịch mới vẫn tiếp tục tràn ngập thị trường - hơn 100 giao dịch chỉ trong tháng 3, theo SPAC Research.

“Chúng tôi nhận thấy đây là cách tốt hơn để IPO,” CEO Tan cho biết hôm 13/4  về quyết định mà ông tuyên bố rằng công ty của mình đã rất cân nhắc trong năm qua. “Altimeter đã cam kết hơn 15% PIPE của chúng tôi và điều đó cho thấy cam kết thực sự ... chúng tôi đã có thể đảm bảo một bảng giới hạn hàng ngày, đẳng cấp thế giới của tất cả các nhà đầu tư tham gia với công ty.""

hero-z5pxwxxtbowif9exhhuxwaothiffp47kazzu8r3m.jpeg

Trong khi vụ sáp nhập của Grab vẫn đang lập kỷ lục, công ty công nghệ sinh học Ginkgo Bioworks có trụ sở tại Boston, xếp thứ 44 trong danh sách CNBC Disruptor 50 năm ngoái, được cho là đang xem xét một vụ sáp nhập bằng séc khổng lồ trị giá 20 tỷ USD của riêng mình, theo Bloomberg.

Trong suốt thời gian đại dịch COVID-19, Đông Nam Á chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, như giao hàng thực phẩm và thanh toán trực tuyến.

Theo báo cáo từ Google, Temasek Holdings và Bain & Company, có khoảng 40 triệu người ở 6 quốc gia trong khu vực - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan - đã trực tuyến lần đầu tiên vào năm 2020.

Tuy nhiên, COVID-19 đã buộc các nhà phân tích thị trường tư nhân trong khu vực (các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 10 tỷ USD) cắt giảm nhân sự và suy nghĩ lại điều gì sẽ xác định một bộ siêu ứng dụng thống trị các dịch vụ theo yêu cầu.

Họ cũng đã làm tăng cường bối cảnh cạnh tranh trong một thị trường đã bão hòa vốn đã được chứng minh là khó có lợi nhuận.

Sau một thời gian bị Uber cạnh tranh gay gắt và tốn kém để thống trị dịch vụ chia sẻ xe tại nhiều thị trường, cách đây 3 năm, Uber đã bán mảng kinh doanh Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy cổ phần của công ty.

861df5c7ad73aa364f49c73eee843a09.jpg

“Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất trong thời gian diễn ra COVID-19, họ vẫn có thể xoay vòng nguồn cung cấp tài xế của mình sang các công việc khác”, ông Tan nói hôm 13/4. “Không có quốc gia nào chiếm hơn 35% tổng doanh thu của chúng tôi, vì vậy việc có được khả năng phục hồi và đa dạng hóa khu vực đã thực sự giúp ích cho chúng tôi.”

Vào tháng 1/2021, Reuters báo cáo rằng doanh thu thuần của Grab đã tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi mức trước đại dịch với hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe hòa vốn ở tất cả các thị trường hoạt động, bao gồm cả thị trường lớn nhất là Indonesia.

Grab và đối thủ Gojek có trụ sở tại Indonesia được cho là đã gần hoàn tất việc sáp nhập vào cuối năm ngoái.

Theo Reuters vào tuần trước rằng Gojek - xếp thứ 10 trong danh sách 50 Disruptor của CNBC năm ngoái - hiện đang đàm phán nâng cao với nhà lãnh đạo thương mại điện tử Indonesia Tokopedia về thương vụ sáp nhập trị giá 18 tỷ USD, trước khi có khả năng niêm yết kép ở Jakarta và Mỹ.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ